Showbiz

NSND Lê Khanh: Tôi tự hào khi không bị lãng quên!

NSND Lê Khanh chia sẻ, chị trở lại với màn ảnh để thực hiện ước mơ giảng dạy.

NSND Lê Khanh chia sẻ, chị trở lại với màn ảnh để thực hiện ước mơ giảng dạy. Được làm việc với những người trẻ, chị cảm thấy may mắn.

Hạnh phúc khi hợp tác với người trẻ

img

NSND Lê Khanh

Điều gì khiến một nghệ sĩ có tiếng của Nhà hát Tuổi trẻ sẵn sàng vào phim điện ảnh của các đạo diễn trẻ, tuổi nghề, tuổi đời còn thua chị rất nhiều?

Nói thật là tôi cũng có cân nhắc.

Mấy chục năm cuốn vào niềm đam mê với thánh đường nghệ thuật sân khấu trong và ngoài nước quá sôi động, thực sự trong lòng tôi vẫn chờ đợi một bộ phim nào đấy như “Mùa Hè chiều thẳng đứng» lại xuất hiện. Nhưng biết bao nhiêu mùa Hè đã qua mà vẫn chưa gặp được!

Thấm thoát đã 20 năm, bây giờ tôi trở lại, chắc chắn rằng mọi người cũng sẽ chú ý và kỳ vọng. Ngay cả bản thân tôi, khi quyết định quay trở lại với điện ảnh cũng là một điều rất thiêng liêng.

Khi được mời đóng phim “Gái già lắm chiêu”, tôi khá băn khoăn, tên phim nghe gợn gợn. Nhưng khi tôi chờ đợi dự án phim nghệ thuật khác, thì Bảo Nhân và Namcito xuất hiện. Các bạn ấy bước vào phòng khách nhà tôi, rồi cùng nói “Ôi đúng là Thái Tuyết Mai rồi!”.

Tôi bất ngờ vì hai bạn quá trẻ và không phải người được đào tạo chuyên nghiệp trong ngành điện ảnh. Nhưng nói thật tôi chưa bao giờ nghe một đạo diễn kể câu chuyện của mình mạch lạc, trơn tru và hiển thị lên sắc màu tiết tấu rõ mồn một như vậy, tôi bắt đầu thấy tôn trọng.

Sự tôn trọng khiến chị thay đổi?

Bạn có hạnh phúc không khi con, em bạn trưởng thành, vững vàng, đầy năng lượng và còn táo bạo, dám nghĩ dám làm. Khi đã làm thì đến nơi đến chốn, chín chắn, kỹ càng đầy nhiệt huyết? Tự hào quá chứ!

Khi hợp tác với những người trẻ, tôi luôn tận hưởng niềm hạnh phúc mỗi ngày và cũng tự hào khi được thế hệ trẻ tin tưởng. Tôi cảm thấy mình trẻ lại, mình không bị bỏ rơi, không bị lãng quên, không bị lạc hậu, không bị xa rời cuộc sống.

Tức là mình thấy mình vẫn còn có giá trị, còn chỗ đứng trong một lĩnh vực, một loại hình nghệ thuật của tập thể. Tất cả cùng nhau làm nên một tác phẩm, nơi tổng hợp nhiều thế hệ, mỗi một thế hệ đều có một giá trị và vai trò riêng của mình.

Các em, các cháu bây giờ rất giỏi, làm việc kỹ lưỡng vô cùng. Quy trình mà các bạn ấy sản xuất một tác phẩm điện ảnh ngày hôm nay thật sự rất chuyên nghiệp: Từ tiền kỳ, hậu kỳ, PR… tất cả mọi khâu đều bài bản, chỉn chu.

Dành ưu tiên cho điện ảnh

img

NSND Lê Khanh luôn ngập tràn năng lượng

Làm việc với các bạn trẻ, chị thấy họ có thế mạnh gì mà lứa diễn viên gạo cội như các chị không có?

Mỗi thế hệ đều có những giá trị mà thế hệ kia không có. Thế hệ chúng tôi thì có kinh nghiệm nhưng chúng tôi không có tuổi trẻ, thế hệ tuổi trẻ lại thiếu đi kinh nghiệm.

Tôi chỉ có thể lấy ví dụ về điều kiện làm việc, trước tiên thì thế hệ diễn viên trẻ ngày nay có lợi thế hơn chúng tôi rất nhiều: Từ ngoại hình, cơ hội học tập, có được sự tiếp cận mang tính toàn cầu… thuận lợi vô cùng.

Trong những cơ hội đó, có cả sự may mắn. Nhưng may mắn lắm thì cái duyên bẩm sinh cũng chỉ giúp bạn 1, 2 lần đến 3 lần. Muốn con đường sự nghiệp bền lâu thì cần phải trau dồi đúng nghĩa, “học” phải thật nghiêm túc, luôn luôn không bằng lòng với mình.

Muốn các bạn trẻ học nhiều hơn nữa nên chị đầu tư vào Học viện?

Đó là lý do tôi và công ty MAR6 bắt đầu triển khai một dự án là Học viện nghệ thuật điện ảnh CAA. Đây là một ý tưởng mà chúng tôi đã ấp ủ từ 3 năm trước, khi những đạo diễn và nhà sản xuất cần một nguồn diễn viên thế hệ mới vừa trẻ, vừa đạt tới những tiêu chuẩn chuyên ngành điện ảnh một cách tốt nhất.

Các nghệ sĩ, diễn viên luôn cần môi trường để được huấn luyện đào tạo những kỹ năng diễn xuất chuyên ngành điện ảnh chuyên nghiệp hơn, nâng cao được chuyên môn.

Những năm gần đây, khán giả Việt đã đón chờ những tác phẩm điện ảnh trong nước. Tức là vị thế của nền điện ảnh Việt Nam đang trong đà hồi sinh và đang có rất nhiều cơ hội.

Làm việc với các bạn trẻ, tôi có cảm giác bây giờ, Lê Khanh đang ngập tràn năng lượng. Nghe nói chị vừa đầu quân cho một công ty truyền thông ở phía Nam?

Thị trường nghệ thuật ở miền Nam đang vô cùng sôi động và tôi đang còn nhiều dự định với điện ảnh. Tôi rất cần một công ty truyền thông ở đây giúp sức cho tôi trong thời điểm này.

Anh Việt Thanh, chồng chị rất kỹ tính với từng sự hợp tác nghệ thuật của vợ mình. Điều gì đã khiến anh để chị “chinh phục” đất phương Nam ở lứa tuổi này?

Từ những năm 90, tôi và anh Thanh đã sống ở TP.HCM chỉ để làm điện ảnh. Chúng tôi định cư đến năm 1995 mới về Hà Nội.

Tôi nhận thấy, bây giờ là thời điểm rất thích hợp để những người làm nghệ thuật như chúng tôi tiếp tục nuôi niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật của mình, cũng như có đất để dụng võ. Nghệ sĩ thì không bao giờ có ranh giới về vùng miền, sẵn sàng đi bất cứ nơi nào nếu như nơi ấy phát huy hết được khả năng của mình.

“Tôi như con thiêu thân, cứ lao đi thôi!”

Cởi bỏ bộ cánh của phượng hoàng sân khấu, hòa mình vào phòng vé thị trường và guồng quay showbiz, Lê Khanh vẫn sẽ là Lê Khanh chứ?

Thật ra, tôi có mỗi một nghề duy nhất, đó là biểu diễn nghệ thuật. Con đường mà tôi chọn đã chiếm trọn tình yêu và đam mê. Cho nên, tôi luôn đối diện vào thực tại, không ảo tưởng.

Nếu nói chính xác thì từ năm 7 tuổi cho đến bây giờ, tôi chưa lúc nào ngừng nghỉ và chưa bao giờ gián đoạn trong sự nghiệp nghệ thuật của mình. Nếu 10 năm nay tôi làm nghệ thuật này, thì 10 năm sau tôi lại sang lĩnh vực nghệ thuật khác.

Nếu cứ làm liền trong một thời gian nhất định, tôi sẽ cảm thấy nhàm chán. Chưa bao giờ tôi dừng lại, không làm gì. Các cụ xưa cứ hay nói là như con thiêu thân ấy, cứ lao đi thôi, và tôi cũng như vậy!

Cảm ơn chị!

NSND Lê Khanh tên thật là Trần Mai Khanh, SN 1963 tại Hà Nội. Chị là con của hai nghệ sĩ kịch nói Trần Tiến - Lê Mai, em gái diễn viên Lê Vân, chị gái Lê Vy. Chị được yêu mến qua các vai diễn như nữ tu sĩ Băng Thanh trong “Săn bắt cướp”, Lan trong “Chuyện tình bên dòng sông”, Thoa trong “Bản tình ca cuối cùng”, Hoàng Điệp trong “Dòng sông hoa trắng”... Chị nên duyên với đạo diễn Việt Thanh sau khi hợp tác trong phim “Săn bắt cướp” (1989).

Trên sân khấu kịch, nữ nghệ sĩ đã có nhiều vai diễn để đời như: Lý Chiêu Hoàng trong vở “Rừng trúc”, Đan Thiềm trong vở “Vũ Như Tô”, quận chúa Minfo trong “Âm mưu và tình yêu”...

Trở lại màn ảnh rộng sau 20 năm vắng bóng, NSND Lê Khanh liên tục xuất hiện trong các dự án phim điện ảnh lớn và gặt hái thành công mới ở độ tuổi U60.

Năm 2021, nữ nghệ sĩ nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Việt Nam lần thứ 22 với vai diễn Lý Lệ Hà trong Gái già lắm chiêu V. Năm 2022, NSND Lê Khanh còn vinh dự được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch trao tặng giải thưởng “Diễn viên điện ảnh của năm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.