Showbiz

NSND Trung Kiên “cây đa” của dòng nhạc đỏ Việt Nam qua đời

27/01/2021, 13:37

NSND Trung Kiên qua đời vào sáng 27/1 tại Hà Nội vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 82 tuổi.

img

NSND Trung Kiên qua đời ở tuổi 82

Nghệ sĩ Nguyễn Trung Kiên sinh năm 1939 tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, là con trai của nhà cách mạng Nguyễn Danh Đới. Sinh thời, ông là một tên tuổi lớn của nền âm nhạc Việt Nam nói chung và dòng nhạc đỏ, thính phòng nói riêng.

Sở hữu chất giọng nam cao khỏe khoắn, đẹp hiếm có, nghệ sĩ Trung Kiên đã để lại dấu ấn với dòng nhạc cách mạng, qua các bài hát nổi tiếng như: "Đất nước trọn niềm vui", "Cô lái tàu", "Tình ca", "Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn", "Chào sông Mã anh hùng", "Quà tháng năm dâng Người", "Bài ca Trường Sơn", "Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người"...

NSND Trung Kiên từng giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) vào năm 1992, và cũng là ca sĩ đầu tiên của nước ta được cử giữ chức vụ này. Năm 2001, ông được phong tặng danh hiệu NSND.

Video NSND Trung Kiên hát "Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người":

"Tình Bác sáng đời ta" - NSND Trung Kiên

Không chỉ là ca sĩ, ông còn là một giảng viên tâm huyết nhiều năm qua của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Trong sự nghiệp giảng dạy, nghệ sĩ là thầy của nhiều ca sĩ thành danh như NSND Quốc Hưng, NSƯT Đăng Dương, ca sĩ Trọng Tấn, Lan Anh, Phương Nga, Bích Hồng...

Về đời tư, NSND Trung Kiên có hai cuộc hôn nhân. Ông từng có một cuộc hôn nhân tan vỡ với ca sĩ Thanh Nga . Cả hai có con trai là nhạc sĩ Quốc Trung. Sau đó, ông kết hôn với người vợ thứ hai là NSND, nhà giáo Thu Hà - con gái của nghệ sĩ piano Thái Thị Liên và là chị gái của NSND Đặng Thái Sơn.

Được biết, tang lễ của NSND Trung Kiên sẽ được tổ chức vào ngày thứ bảy 30/1 tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, lễ viếng từ 9 -11h.

Ca khúc "Bài ca Trường Sơn" qua giọng hát của NSND Trung Kiên:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.