Thế giới

Nữ hoàng Anh phá lệ, bất ngờ lên tiếng về Brexit

24/10/2018, 15:44

Trong một động thái hiếm có, Nữ hoàng Anh bất ngờ lên tiếng về vấn đề Anh ra khỏi Liên minh Châu Âu.

Nữ hoàng Anh Elizabeth

Nữ hoàng Anh Elizabeth II

Nữ hoàng Anh, người vốn theo đuổi quan điểm không can thiệp vào vấn đề chính trị, lần đầu tiên nhắc đến vấn đề Brexit trước công chúng trong bài phát biểu tại yến tiệc thết đãi Nhà Vua Hà Lan Willem-Alexander cùng Hoàng hậu Maxima, đang có chuyến thăm chính thức tới Anh.

Phát biểu trước Nhà vua và Hoàng hậu Hà Lan cùng Thủ tướng Anh Theresa May, Nữ hoàng Anh Elizabeth cho biết, “Anh mong đợi xây dựng quan hệ mới với Châu Âu và cho biết thêm, những giá trị mà Anh và Hà Lan cùng chia sẻ là “tài sản quý giá nhất”.

Trong bối cảnh chúng tôi mong muốn hướng đến quan hệ đối tác mới với Châu Âu, chính những giá trị chung, cam kết lẫn nhau, chính là tài sản quý giá nhất và chứng minh, kể cả qua thay đổi, mối quan hệ đồng minh bền lâu giữa hai nước vẫn mạnh mẽ. Là những người sáng tạo, thương nhân và người theo chủ nghĩa quốc tế, chúng tôi rất tự tin hướng đến tương lai.

Nữ hoàng Anh cũng ca ngợi những mối kết giao sâu sắc giữa Anh và Hà Lan đã đóng góp rất nhiều vào nền kinh tế và đời sống văn hóa của xứ sở sương mù.

"Hà Lan là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Châu Âu vào Anh. Chúng tôi có một cộng đồng Hà Lan thịnh vượng, hai nước thường xuyên trao đổi về văn hóa và nghệ thuật ở cường độ cao” - Nữ hoàng nói.

Bài phát biểu của Nữ hoàng Anh một lần nữa nhấn mạnh lại quan điểm của nữ Thủ tướng Anh Theresa May rằng, Anh chỉ đang rời khỏi Châu Âu chứ không cắt đứt quan hệ với Châu Âu.

Về phía Hà Lan, Nhà vua Willem-Alexander (giao thức ngoại giao Hà Lan không cho phép trích dẫn trực tiếp) cho biết, mặc dù phần đông sự chú ý hiện nay đang tập trung vào khía cạnh “kỹ thuật” của Brexit nhưng hai nước Hà Lan - Anh không nên đánh mất những ý nghĩa to lớn đã gắn hết hai nước.

Đặc biệt là ý nghĩa của tự do, cởi mở và hợp tác vì phát triển và thịnh vượng - những thành quả mà hai bên đang cùng tận hưởng.

Vương quốc Anh chưng cầu dân ý, rời khỏi Liên minh Châu Âu từ tháng 6/2016, dự kiến "li dị" với EU vào cuối tháng 3/2019, bất chấp còn tồn tại nhiều trở ngại cản trở các cuộc đàm phán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.