Hậu trường sao

“Nữ hoàng cầu mây” Lưu Thị Thanh: Cuộc đời gói gọn trong chữ duyên

06/03/2021, 06:30

Cựu tuyển thủ quốc gia cầu mây Lưu Thị Thanh nói rằng, cuộc đời chị gói gọn trong một chữ duyên.

img

Tổ ấm hạnh phúc hiện tại của cựu vận động viên Lưu Thị Thanh. Ảnh: NVCC

Trò chuyện cùng Báo Giao thông trong ngày đầu xuân mới, khi vừa khai trương trung tâm fitness and yoga của riêng mình, cựu tuyển thủ quốc gia cầu mây Lưu Thị Thanh nói rằng, cuộc đời chị gói gọn trong một chữ duyên.

Mọi thứ đều nhờ duyên mà đến

Lưu Thị Thanh là cái tên không hề xa lạ trong làng thể thao Việt Nam. Chị nổi lên từ đầu những năm 2000, là Đội trưởng Đội tuyển Cầu mây nữ quốc gia, giành nhiều thành tích xuất sắc. Trong đó, đáng kể nhất là 2 HCV ASIAD 2006 khi chị cùng đồng đội hai lần đánh bại người Thái, cường quốc số 1 khu vực ở môn cầu mây.

Thể thao cho tôi sự nghiệp, đó chính là nền tảng của tôi ngày hôm nay. Thể thao cũng giúp tôi rèn luyện được bản lĩnh, khả năng hoạch định mục tiêu và kiên trì theo đuổi mục tiêu.
Cựu VĐV cầu mây Lưu Thị Thanh


Sở hữu sự nghiệp rực rỡ, nhiều người cho rằng, sau khi giải nghệ, chị sẽ theo nghiệp huấn luyện nhưng chị lại khiến tất cả bất ngờ bằng việc làm kinh doanh cho một nhãn hàng lớn về tập luyện thể thao. Tiếp đó, khi đang có chỗ đứng vững chắc, chị khiến tất cả bất ngờ bằng quyết định rút lui. Mới đây, chị đã ra mắt trung tâm fitness and yoga của riêng mình.

Hỏi chị về những thay đổi trong cuộc sống, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Mọi thứ đến với tôi như được sắp đặt, mỗi sự kiện đều là một mảnh ghép hoàn hảo và nhờ một chữ duyên”.

Rồi chị kể, chị đến với môn đá cầu khá tình cờ. Thủa nhỏ, chị thích chơi đá cầu lông gà với các bạn và đá rất cừ. Năm học lớp 6, chị tham gia giải đá cầu cấp thành phố rồi được tuyển chọn vào đội đá cầu tỉnh Thanh Hóa.

Năm 1996, khi môn cầu mây du nhập vào Việt Nam, ban huấn luyện đã lựa chọn vận động viên đá cầu ở một số địa phương để thành lập đội dự tuyển quốc gia. Cô gái xứ Thanh khi đó nằm trong số những cái tên được “chấm” và bắt đầu những năm tháng lăn lộn cùng quả cầu.

15 năm gắn bó với cầu mây, Lưu Thị Thanh giành vô số huy chương trong nước lẫn quốc tế. Bản thân chị cũng không thể nhớ hết bảng thành tích của mình. Nhưng tấm HCV SEA Games 2003 và cú đúp vàng ASIAD 2006 là kỷ niệm không bao giờ phai mờ trong tâm trí chị.

“Cả hai giải này tôi cùng đồng đội đều thắng Thái Lan. Mà Thái Lan thì họ không chỉ là số 1 khu vực, họ còn thống trị châu Á lẫn thế giới. Bởi vậy, thắng họ thấy sướng lắm”, cựu tuyển thủ cầu mây Việt Nam chia sẻ.

Năm 2011, chia tay sàn đấu, chị dấn thân vào con đường làm kinh doanh cho một hệ thống phòng tập hàng đầu Việt Nam. “Cũng là cái duyên. Tôi tới tập thử thì thấy ấn tượng với cơ sở vật chất hiện đại nên muốn mình là một phần của nơi này.

Trong buổi phỏng vấn, tôi chỉ mất 10 phút để thuyết phục lãnh đạo trung tâm nhận mình vào làm. Ban đầu tôi làm nhân viên kinh doanh rồi dần dần phát triển, được tín nhiệm giao cho quản lý phụ trách mảng bán hàng”, chị Thanh nhớ lại.

Theo nhà vô địch ASIAD 2006, thành công trong sự nghiệp thể thao giúp chị rất nhiều trong việc truyền cảm hứng tới những người xung quanh. “Những khách hàng tôi mời tới trung tâm tập luyện đa phần đều biết tôi, tin tưởng tôi tuyệt đối, đó là thuận lợi rất lớn”.

Giữa lúc công việc đang xuôi chèo mát mái, cô gái vàng một thời của cầu mây Việt Nam đã rời nơi gắn bó 8 năm để kiếm tìm thử thách mới. Chị vẫn làm trong lĩnh vực fitness nhưng chọn hỗ trợ cho các trung tâm nhỏ dưới vai trò tư vấn. Đầu năm 2021, khá tình cờ khi một trung tâm ở Thanh Hóa muốn nhượng quyền kinh doanh và họ tìm tới chị xin tư vấn.

“Khi đó, tôi chợt nghĩ sao mình không mua lại trung tâm đó để tự mình vận hành. Kinh nghiệm gần 10 năm trong lĩnh vực này giúp tôi đủ tự tin, đưa ra được những đánh giá về tiềm năng phát triển, nguồn khách… Do chủ cũ có mối giao tình sẵn nên việc chuyển nhượng diễn ra nhanh gọn. Từ ngày 1/3, Trung tâm Luu Thanh Fitness and Yoga đã chính thức ra đời”, nhà vô địch SEA Games chia sẻ.

Nhưng chữ duyên không chỉ chi phối công việc, sự nghiệp của chị mà còn tác động tới cuộc sống gia đình, giúp chị có một người chồng hiền lành, tử tế.

“Tôi đi khắp nơi, gặp không biết bao nhiêu người nhưng cuối cùng lại bén duyên với ông xã trên internet. Đặc biệt, ông xã cũng quê Thanh Hóa, là người luôn ủng hộ tôi trong mọi quyết định. Tôi tự hào nói rằng tôi đang có một gia đình hạnh phúc”.

Nhà vô địch thích nấu ăn

img

Lưu Thị Thanh thời còn thi đấu

Xuyên suốt cuộc trò chuyện, Lưu Thị Thanh luôn toát lên vẻ tự tin, mang dáng dấp của một lãnh đạo. Chị bảo, có lẽ số phận chị gắn với việc trở thành người lãnh đạo đội nhóm. Nếu như ngày còn thi đấu, cô gái xứ Thanh mạnh mẽ, quyết liệt thì khi bươn trải với cuộc sống, chị cũng luôn cho thấy sự xông xáo, không ngại khó, ngại khổ.

“Tôi quan niệm làm việc gì đều phải làm hết sức, bằng tất cả khả năng chứ không thể hời hợt. Mình giống như vị tướng, nếu không làm tốt thì chẳng thể thúc đẩy đồng đội phía sau. Ngoài ra, lãnh đạo không chỉ cần cái uy mà mình cũng phải giúp đỡ, hỗ trợ để các thành viên trong đội cùng tiến bộ, có thành tích nhất định”, cựu tuyển thủ cầu mây bộc bạch.

Nói là vậy nhưng giai đoạn đầu mới giải nghệ, chị cảm thấy khá chênh vênh. “Bất kỳ sự chuyển đổi nào cũng rất khó khăn, với vận động viên thể thao thì càng khó bởi trước khi bước ra đời, chúng tôi chỉ quanh năm ăn tập, thi đấu.

Cũng may tôi là người thích nghi tốt, cộng thêm có sự chủ động về mặt tâm lý nên cảm giác chênh vênh không kéo dài quá lâu. Tôi nhanh chóng bắt nhịp được với cuộc sống mới”, chị chia sẻ.

Chuyên gia Đặng Việt Cường chia sẻ, Lưu Thị Thanh là một trong những vận động viên hiếm hoi của Việt Nam thành công khi rời xa thể thao đỉnh cao mà lại dấn thân vào một lĩnh vực mới và khác biệt.

“Thanh có suy nghĩ hiện đại, dám nghĩ dám làm, biết tận dụng lợi thế của mình để phục vụ cho công việc. Hi vọng rằng bạn ấy sẽ tiếp tục gặt hái được quả ngọt trên con đường xây dựng thương hiệu cho riêng mình”, vị chuyên gia cho hay.

Mạnh mẽ, quyết liệt trong công việc nhưng cựu vận động viên sinh năm 1982 cho biết, trong cuộc sống, chị luôn hạn chế cái tôi để giữ gìn hạnh phúc gia đình: “Thực ra chồng tôi rất hiền, công việc của cả hai khá độc lập. Còn việc nhà, đôi lúc tôi giải quyết nhưng tôi cho rằng đã là vợ chồng thì quan trọng nhất là thông cảm và thấu hiểu cho nhau, gặp chuyện khó cùng bàn bạc đưa ra phương án”.

Chị cũng kể thêm, ngày mới kết hôn, do vẫn còn thi đấu nên hay phải xa nhà, cộng thêm cái tôi quá lớn, chị và chồng nhiều phen cãi nhau nảy lửa. Thậm chí, có lần mọi thứ còn tồi tệ tới mức tưởng chừng không thể cứu vãn. Tuy nhiên, tình yêu đã giúp anh chị vượt qua sóng gió ban đầu, cùng nhau vun vén tổ ấm.

Một chi tiết khá bất ngờ, dù rất bận bịu với tập luyện và thi đấu, sau này là công việc nhưng Lưu Thị Thanh luôn cố gắng dành thời gian vào bếp, nấu những món ngon để chồng con thưởng thức.

“Tôi tự nhận mình là người có tố chất và thích nấu ăn. Bất kỳ món ăn nào, tôi chỉ cần xem qua là sẽ nấu được. Nhiều người bảo việc này mất thời gian nhưng tôi thì khác, nấu ăn giúp tôi cân bằng cảm xúc, tái tạo lại năng lượng. Thêm nữa, việc vào bếp nấu những món ngon cho người thân yêu cũng là công cụ gắn kết tình cảm gia đình”.

Vài nét về Lưu Thị Thanh

- Sinh năm 1982, tại Thanh Hóa.
- Vào đội đá cầu Thanh Hóa năm 1993.
- Vào đội dự tuyển cầu mây quốc gia năm 1996.
- Giải nghệ năm 2010.
- Thành tích nổi bật: 1 HCV SEA Games 2003; 2 HCV ASIAD 2006; Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2006.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.