Bạn cần biết

Nụ hôn ngọt ngào gây… lở miệng, ung thư đầu cổ

12/12/2015, 13:24

Các chuyên gia cảnh báo rằng nụ hôn có thể gây lở miệng và là nguy cơ hàng đầu gây ung thư đầu cổ.

nu-hon-kieu-phap-3

Nụ hôn là một trong những nguồn lây lan vi khuẩn mà ít người ngờ đến

Hôn dễ lây lan vi khuẩn

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu Hà Lan, một nụ hôn kiểu “khóa môi” có thể chuyển khoảng 80 triệu vi khuẩn từ người này sang người khác.

Các nhà khoa học đã khảo sát trên 21 cặp vợ chồng. Những cặp vợ chồng này được cho uống probiotic có chứa vi khuẩn trước khi hôn nhau. Kết quả xét nghiệm từ các mẫu đầu tăm bông phết nước bọt của họ cho thấy có khoảng 80 triệu vi khuẩn đã được di chuyển giữa các cặp vợ chồng sau một nụ hôn sâu.

Miệng là "ngôi nhà" của hơn 700 loại vi khuẩn khác nhau và toàn bộ cơ thể là nơi cư ngụ của hơn 100.000 tỷ vi khuẩn có thể đóng vai trò tích cực như các lợi khuẩn và cũng có thể là mầm mống của bệnh tật.

Nụ hôn có thể gây lở miệng

Ngoài ra, nụ hôn cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị lở miệng. Lở miệng do virus Herpes simplex HSV (loại 1) gây ra thường lây truyền qua nước bọt. Mất 3 ngày đến 1 tuần để bệnh lở miệng phát triển xung quanh và bên trong miệng.

Khi virus Herpes xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ ở lại, không hoạt động cho đến khi được tái hoạt hóa và vùng lở miệng mới lại hình thành.

Các nhân tố hoạt hóa lở miệng bao gồm căng thẳng, ánh nắng, chấn thương, đau ốm.

Nụ hôn là thủ phạm hàng đầu gây ung thư đầu cổ

Năm 2011, 3121 ca ung thư đầu cổ được chẩn đoán ở Úc là do hút thuốc lá, uống rượu bia thường xuyên, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bức xạ, khoáng chất aminang và HPV. Tuy nhiên mới đây, các chuyên gia đã cảnh báo rằng nụ hôn trở thành nguy cơ hàng đầu gây ung thư đầu cổ, vượt qua cả hút thuốc và uống rượu bia.

Tiến sĩ Mahiban Thomas, Trưởng khoa Phẫu thuật Chấn thương Hàm mặt và Vùng đầu cổ thuộc bệnh viện Royal Darwin (nước Úc) cho biết: “Một nụ hôn sâu kiểu Pháp có thể lan truyền virus gây u nhú ở người (HPV), đây là loại virus gây ra 70% các ca ung thư đầu cổ. Nếu bạn mang trong mình loại virus này, nguy cơ mắc ung thư đầu cổ sẽ cao gấp 250 lần người khác.”

Ngoài việc là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, virus HPV còn gây ra nhiều loại ung thư khác có thể ảnh hưởng đến cả nam giới và nữ giới.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết virus HPV đường miệng có thể lây truyền khi quan hệ tình dục bằng miệng hoặc khi hôn sâu (hôn kiểu Pháp). Nghiên cứu cũng cho thấy 7% dân số Hoa Kỳ bị nhiễm HPV đường miệng nhưng chỉ có 1% bị nhiễm HPV đường miệng bị ung thư vòm họng.

Tiến sĩ Thomas còn cho biết với số đối tượng mà bạn hôn sâu càng nhiều thì nguy cơ nhiễm virus HPV càng tăng và mọi người đã đánh giá thấp những rủi ro do quan hệ tình dục đường miệng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.