Hàng không

Nữ kiểm soát viên không lưu truyền lửa đam mê

14/10/2020, 06:36

Chị Ngô Thị Hoa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo điều hành an toàn tuyệt đối các chuyến bay đi đến vùng trời Hồ Chí Minh...

img
Chị Ngô Thị Hoa, Kíp phó Kiểm soát không lưu, Trung tâm Kiểm soát đường dài, Công ty Quản lý bay miền Nam

Với 21 năm làm kiểm soát viên không lưu, chị Ngô Thị Hoa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo điều hành an toàn tuyệt đối các chuyến bay đi đến vùng trời Hồ Chí Minh, truyền cảm hứng và thắp lửa đam mê nghề cho nhiều bạn trẻ...

Sẵn sàng chia lửa cho đồng nghiệp

Trung tâm kiểm soát đường dài thuộc Công ty Quản lý bay miền Nam những ngày này bận rộn hơn. Thời tiết mưa lũ tại các tỉnh miền Trung khiến hoạt động bay tại khu vực này ảnh hưởng nghiêm trọng. Có mặt tại đây vào thời điểm gần trưa 11/10, chúng tôi mới cảm nhận được sự vất vả, căng thẳng của những chiến sĩ “Cảnh sát giao thông” trên không.

Khoảng 11h00, Trung tâm nhận được lệnh 12h sẽ đóng cửa các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai vì mưa quá lớn, tàu bay không thể cất, hạ cánh.

Hàng loạt chuyến bay được thông báo hủy chuyến, những chuyến bay đang trên đường tới được lệnh chuyển sang sân bay khác, nhiều chuyến bay bị dồn lại. Các cuộc đàm thoại giữa kiểm soát viên không lưu với tổ bay liên tục được phát đi để đảm bảo thông tin thông suốt, an toàn các hành trình.

Kiểm soát viên không lưu Phan Thị Phương Trang đang căng mình nghe các cuộc thoại giữa các tổ lái, cùng lúc có những cuộc điện thoại đến từ các Trung tâm kiểm soát không lưu miền Trung, miền Bắc để hiệp đồng điều phối tàu bay cất, hạ cánh. Những chuyến bay từ Tân Sơn Nhất cất cánh đi các tỉnh miền Trung được lệnh tạm thời dừng bay.

Nhận thấy một mình Trang khó có thể bao quát hết, chị Ngô Thị Hoa, Kíp phó kiểm soát viên không lưu, dù vừa hết ca trực đã nán lại để hỗ trợ Phương Trang nghe điện thoại và điều phối các chuyến bay. Thỉnh thoảng, chị Hoa lại đến các vị trí khác xem các kiểm soát viên có những tình huống gì đặc biệt để sẵn sàng hỗ trợ. Một số kiểm soát viên không lưu vừa nghỉ giữa ca cũng được huy động để vào công việc sớm hơn.

Với 21 năm kinh nghiệm trong nghề, những tình huống như vậy đối với chị Ngô Thị Hoa dường như đã quá quen thuộc. Mỗi khi có những tình uống bất thường, chị Hoa luôn tận tình hướng dẫn các bạn mới vào nghề để toàn ê-kíp cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Đặc thù của kiểm soát viên không lưu là phải luôn chuẩn xác trong các huấn lệnh để tổ lái nắm bắt được và phối hợp điều khiển tàu bay một cách chính xác, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay”, chị Hoa chia sẻ.

Truyền đam mê cho thế hệ trẻ

Từ khi học năm thứ 2 Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP HCM, chị Hoa đã tìm hiểu và biết về nghề kiểm soát không lưu. Từ đó, chị quyết định thi và trúng tuyển vào Trường hàng không Việt Nam.

Cùng một lúc học hai trường, chị Hoa phải rất nỗ lực để hoàn thành các chương trình đào tạo. Sau khi tốt nghiệp, chị được nhận vào làm việc tại Công ty Quản lý bay miền Nam và gắn bó đến nay đã 21 năm.

Đặc thù của nghề Kiểm soát không lưu là phải làm theo ca kíp, làm xuyên đêm, không có ngày nghỉ lễ, Tết. Chị Hoa tâm sự: “Chọn nghề không lưu là mình đã biết rất khó khăn, vất vả. Nam giới khó khăn một thì phụ nữ khó khăn hơn nhiều lần. Người phụ nữ vừa phải hoàn thành tốt công việc nhưng cũng phải lo chu toàn cho gia đình, chăm sóc con”, chị nói và cho biết, mặc dù nhà ở thành phố nhưng hầu như năm nào chị cũng phải đón Tết tại đơn vị cùng các đồng nghiệp.

“Tết ai cũng muốn sum vầy nhưng đặc thù của nghề không cho phép mình rời công việc. Là một phụ nữ, nhiều lúc mình cũng chạnh lòng nhưng vì đam mê nên rất gắn bó, gia đình cũng hiểu và cảm thông nên giờ mình xem nơi làm việc là gia đình thứ 2 của mình”, chị Hoa chia sẻ.

Mỗi khi xuống ca, trở về với tổ ấm của mình, chị Hoa vẫn phải thực hiện các công việc như một người phụ nữ bình thường khác là đi chợ, đón con, lo cho gia đình, rồi tranh thủ chợp mắt, nghỉ ngơi để làm sao khi vào ca luôn với một năng lượng tràn đầy để đáp ứng công việc.

Nói về người chị, người lãnh đạo trực tiếp của mình, kiểm soát viên Phan Thị Phương Trang cho biết, chị Hoa là người rất gần gũi và luôn chỉ dạy những kinh nghiệm quý báu cho các bạn trẻ mới vào nghề.

“Chị Hoa luôn bao quát, hễ thấy vị trí nào đang quá tải, chị sẵn sàng hỗ trợ ngay. Cuối giờ làm việc, chị thường trao đổi để tụi em rút kinh nghiệm và lần sau làm tốt hơn. Những chia sẻ của chị về nghề, về cuộc sống, những cách mà phụ nữ như chị đã vượt qua các khó khăn trong nghề giúp chúng em có thêm lửa để đam mê, gắn bó với công việc”, Phương Trang cho biết.

Từ lúc bước vào nghề kiểm soát viên không lưu, chị Hoa luôn trăn trở làm thế nào để xây dựng Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh lớn mạnh, môi trường làm việc chuyên nghiệp như các nước phát triển trong khu vực.

Việc đưa vào sử dụng các đường bay RVAV5 Q1 Q2, các phương thức PBN áp dụng cho các sân bay có mật độ tàu bay cao, việc phân chia phân khu trong vùng trời kiểm soát… đã góp phần đáng kể trong việc giải quyết sự ùn tắc trên không, giúp cho việc kiểm soát tàu bay được dễ dàng và an toàn hơn.

Ông Phạm Văn Long, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam chia sẻ, với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề kiểm soát viên không lưu, chị Ngô Thị Hoa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp nhiều giải pháp như: Giải pháp kiểm soát tàu bay an toàn trong trường hợp có huấn luyện quân sự; giải pháp kiểm soát tàu bay an toàn khi gặp sự cố mất điện toàn bộ…

Tất cả những giải pháp đó đều giúp cho việc điều hành tàu bay trong vùng trời TP Hồ Chí Minh an toàn, điều hòa, hiệu quả. Nhờ đó chị Hoa nhiều lần được nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, giấy khen của Tổng công ty, Bằng khen của Bộ GTVT, giấy khen của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.