Hồ sơ tài liệu

Nữ nghị sĩ ủng hộ Anh rời EU bị bắn chết

17/06/2016, 16:11

Nước Anh hôm qua rúng động khi nữ nghị sĩ Jo Cox bị bắn chết khi đang tiếp xúc cử tri ở Tây Yorkshire.

1x-1-1466096524741

Nữ nghị sĩ Anh Jo Cox

Hôm nay, CNN dẫn nguồn tin cho hay, bà Jo Cox, bị bắn 2 phát và bị đâm trọng thương khi đang tiếp xúc cử tri ở Tây Yorkshire, phía bắc nước Anh hôm qua (16/6). Nghi phạm là một người đàn ông 52 tuổi đã bị bắt giữ ngay sau đó. Jo Cox được đưa tới bệnh viện nhưng qua đời do vết thương quá nặng.

Vụ việc khiến dư luận Anh sôi sục trong bối cảnh cuộc trưng cầu dân ý về việc nước Anh có nên tiếp tục ở lại Liên minh châu Âu (EU) hay không. Ngay sau vụ việc, cả hai phe ủng hộ và phản đối Brexit đều quyết định ngừng ngay chiến dịch vận động. Tài khoản Twitter của Chiến dịch vận động Anh ở lại EU viết: “Chúng ta sẽ ngừng tất cả hoạt động vận động trong ngày hôm nay. Toàn bộ hướng về Jo Cox”.

Thủ tướng David Cameron đã hủy chuyến công du tới vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh và gọi đây là một tấn thảm kịch của nước Anh. “Chúng ta đã mất đi một ngôi sao sáng. Bà ấy là một nhà vận động với tình cảm lớn, một trái tim lớn. Đây thực sự là một tin rất buồn”, Thủ tướng Cameron nói.

160616123442-08-jo-cox-attack-0616-exlarge-169

Vụ việc xảy ra ngay trên phố ở Tây Yorkshire

Tờ The Guardian còn dẫn lời một nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, trước khi bắn bà Cox, nghi phạm hét lên “Britain First” – tên của một nhóm phản đối Anh ở lại EU. Song nhóm này lại tuyên bố trên trang web riêng rằng họ không hề liên quan tới sự việc.

Một nhân chứng khác tên Hichem Ben-Abdallah kể lại: “Tôi thấy một phụ nữ đổ gục xuống, mặt đầy máu. Bà ấy không thể kêu lên được”.

Nữ nghị sĩ Anh Jo Cox năm nay 41 tuổi, từng tốt nghiệp Đại học Cambridge và là cựu nhân viên vận động nhân đạo của tổ chức viện trợ Oxfam. Cox từng hoạt động tích cực trong công tác bảo vệ quyền phụ nữ, hoạt động cả trong cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi năm 2008

Jo Cox sống cùng chồng và 2 người con tại thủ đô London, bà đắc cử nghị sĩ vùng Batley và Spen, nước Anh trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.