Pháp đình

Nữ siêu lừa chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng bị đề nghị án chung thân

16/03/2023, 14:16

Tại phiên xét xử, Viện KSND đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Sau 7 ngày làm việc, ngày 16/3, đại diện Viện KSND Hà Nội công bố bản luận tội đối với Nguyễn Thị Hà Thành (39 tuổi, ở Hà Nội) và 25 bị cáo khác liên quan 27 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng của 3 ngân hàng và 4 cá nhân.

Trong số 26 bị cáo, có 17 người là cựu cán bộ, nhân viên của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng (PVcomBank).

img

Bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành tại phiên xét xử.

Tại phiên xét xử, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành mức án chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cùng tội danh trên, đại diện Viện KSND cũng đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Hương (cựu Trưởng Bộ phận khách hàng phòng giao dịch Đông Đô - VietABank) từ 16 - 18 năm tù, Nguyễn Thanh Tùng (cựu Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) 15 - 16 năm tù, Quản Trọng Đức (cựu Giám đốc chi nhánh Hà Nội, Trưởng phòng Giao dịch Đông Đô - VietABank) 15 - 17 năm tù…

Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 8 tháng đến 18 năm tù về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng hoặc tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Về trách nhiệm dân sự, Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành bồi thường cho VietABank 248,9 tỷ đồng; bồi thường cho PVcomBank 49,4 tỷ đồng; bồi thường cho NCB 47,5 tỷ đồng và cho những cá nhân gửi tiền đồng sở hữu mà Thành đã chiếm đoạt.

VKS cũng đề nghị VietABank trả lại cho ông Đặng Nghĩa Toàn 20 tỷ đồng, đề nghị NCB trả lại cho ông Toàn 50 tỷ đồng, PVcomBank trả cho ông Toàn 52 tỷ đồng. Đối với các số tiền liên quan bị cáo Thành ở những ngân hàng này, VKS đề nghị giải quyết trong vụ án khác.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 - 2018, Nguyễn Thị Hà Thành kinh doanh thua lỗ, nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân. Thành vay tiền người sau, trả cho người trước. Bị can tạo được lòng tin với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi thời gian đầu đã trả nợ đúng hạn.

Qua các mối quan hệ, Thành đưa được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu… Vì vậy, các ngân hàng coi Thành là khách VIP.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ là vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cho người trước, nên từ tháng 6 - 11/2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Lúc này, bị can nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tiền của 3 ngân hàng VAB, NCB, PVcomBank và các cá nhân.

Chiêu thức lừa đảo của Thành là vay số tiền lớn của các bị hại bằng hình thức yêu cầu bị hại gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng rồi đưa sổ tiết kiệm cho mình giữ.

Sau đó, Thành đã cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) giả chữ ký của bị hại trên các chứng từ, rồi chiếm đoạt. Tổng số tiền nữ siêu lừa này chiếm đoạt của các bị hại là hơn 430 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.