Hỏi - Đáp

Nữ tử tù tự bơm tinh trùng có thoát án tử hình?

18/02/2016, 06:20

Huệ đã có thai hơn 25 tuần. Xin hỏi, sau khi sinh con, Huệ có phải thi hành án tử hình nữa hay không?

20160217-ke-ban-tinh-trung-cho-nu-tu-tu-co-pham-to
Nữ tử tù mua tinh trùng giá 50 triệu có thoát án tử hình?

Hỏi:

Tôi đọc báo và biết vụ việc nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (42 tuổi, quê Lạng Sơn) mang thai tại trại giam Công an tỉnh Quảng Ninh, sau khi mua tinh trùng với giá 50 triệu đồng của một nam phạm nhân khác. Vào thời điểm phát hiện vụ việc, Huệ đã có thai hơn 25 tuần. Xin hỏi, sau khi sinh con, Huệ có phải thi hành án tử hình nữa hay không?

Nguyễn Trần Vân Anh (Nam Sách, Hải Dương)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 35 Bộ luật Hình sự 1999 thì khi xét xử không áp dụng hình phạt tử hình đối với phụ nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng; Không thi hành án tử hình đối với phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Trong trường hợp này, hình phạt tử hình chuyển thành tù chung thân. Với quy định trên của pháp luật thì bị cáo Huệ thoát án tử hình là điều đương nhiên.

Theo đó, bị cáo Huệ sẽ không phải thi hành hình phạt tử hình mà được chuyển xuống chung thân.Vụ việc này xảy ra cho thấy việc quản lý trại giam, giam giữ tử tù chưa được thực hiện một cách chặt chẽ. Các cá nhân có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trách nhiệm trước hết thuộc về cán bộ quản giáo, họ hoàn toàn có thể bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”. Việc xác định tội danh sẽ căn cứ vào kết quả điều tra từ Cơ quan điều tra”.

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra việc nữ tử tù mang thai. Trước đó, tháng 9/2006, cơ quan chức năng phát hiện tử tù Nguyễn Thị Oanh (ở huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) mang thai 11 tuần tuổi, dù Oanh bị biệt giam từ cuối năm 2004, đến ngày 20/12/2005 bị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên án tử hình vì buôn bán trái phép 20 bánh heroin.

Sau đó, Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án, bắt 2 nguyên cán bộ trại tạm giam thuộc Công an tỉnh là Nguyễn Thuyên và Bùi Văn Quyết. Cơ quan công an làm rõ, Thuyên và Quyết đã nhiều lần để cho Nguyễn Trường Thiên (40 tuổi, trú TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đang chấp hành hình phạt về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào phòng biệt giam của Oanh. Từ đó 2 phạm nhân này đã thông đồng với nhau để làm cho Oanh có thai.

Điều này chứng tỏ tử tù rất ma mãnh để tìm cách thoát án tử hình. Các đối tượng đã có sự bàn bạc, chuẩn bị rất kỹ lưỡng và tính toán thời gian cụ thể.

(Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.