Thời sự Quốc tế

Nước mắt và nỗi tuyệt vọng của người thân kẻ xả súng tại Texas

Cha, mẹ và ông ngoại của kẻ xả súng vừa gây ra vụ thảm sát tại trường tiểu học ở Texas đã bày tỏ nỗi đau đớn vô cùng và cầu xin tha thứ.

Ngày 27/5, 2 ngày sau vụ thảm sát kinh hoàng, bà Adriana Martinez mẹ của kẻ xả súng Salvador Ramos, 18 tuổi đã có cuộc phỏng vấn với kênh Televisa tiếng Tây Ban Nha (một chi nhánh của hãng tin CNN).

Người mẹ ngồi trong ô tô xuất hiện với vẻ mặt tiều tuỵ luôn miệng cầu xin sự tha thứ.

Bà chia sẻ: “Tôi không có gì để nói. Tôi không biết con tôi đã nghĩ gì. Chắc hẳn cháu có lý do khi làm như vậy. Nhưng xin đừng phán xét. Tôi chỉ mong những đứa trẻ vô tội đã qua đời hãy tha lỗi cho tôi”.

Khi được hỏi rõ hơn lý do đó là gì, bà Martinez khóc và trả lời: “Tôi không biết”.

img

Mẹ của Salvador Ramos ngồi cầu nguyện trước cửa nhà

Trong khi đó, cha của Ramos chia sẻ với trang Daily Beast, cho hay “Tôi chỉ muốn mọi người biết là - Tôi xin lỗi vì những gì con tôi đã làm”.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ con trai tôi lại có hành động như vậy. Thà con giết tôi còn hơn làm như vậy với người khác”, ông Ramos nói.

Người cha 42 tuổi đang đi làm ở thời điểm Ramos tấn công ngôi trường và chỉ phát hiện ra sự việc khi vợ gọi điện báo tin.

Ông đã gọi điện cho nhà tù trong thành phố để hỏi con trai có bị giam ở đó không nhưng ngay sau đó phát hiện ra con đã bị cảnh sát tiêu diệt.

“Tôi sẽ không bao giờ được nhìn thấy con mình cũng như bao gia đình (trong vụ thảm sát) không còn được thấy con họ. Tôi vô cùng đau đớn!”.

img

Mẹ Ramos bật khóc khi trả lời phỏng vấn với kênh Televisa

Theo lời ông ngoại Ramos - Rolando Reyes, Ramos đã chuyển đến sống cùng hai vợ chồng ông khi hắn có vấn đề với mẹ và nghỉ học rồi xin việc ở một nhà hàng ăn nhanh.

Ông Reyes cho biết, mới ngày 16/5, vợ ông là bà Celia Martinez Gonzales còn đưa cháu trai tới nhà hàng Applebee để ăn tối mừng sinh nhật 18 tuổi nhưng không ngờ sau đó cháu trai đã mua 2 khẩu súng trường và gây ra vụ thảm sát kinh hoàng như vậy.

Bản thân gia đình ông Reyes vốn cực lực phản đối việc mua sắm và tàng trữ vũ khí ở nhà.

Thời điểm Ramos gây án, ông Reyes đang ra ngoài. Sau đó, ông được hàng xóm báo tin Ramos đã bắn bà Celia và xả súng trong trường học. Nghe tin, ông Reyes vô cùng bàng hoàng.

Lúc này, cũng như cha mẹ Ramos, ông Reyes chỉ biết nói lời xin lỗi và bày tỏ thấu hiểu với nỗi đau mà cháu trai mình đã gây ra cho những đứa trẻ và các gia đình vô tội khác.

Hiện nay, lực lượng chức năng tại Mỹ vẫn đang tìm hiểu và chưa xác định được nguyên nhân, động cơ khiến Ramos xả súng ngoại trừ một số hình ảnh về súng đạn mà hắn thường xuyên đăng tải trên các trang mạng xã hội.

Với chi tiết này, bà Katherine Schweit, một đặc vụ FBI đã nghỉ hưu cho rằng: “Khi ai đó bắt đầu đăng ảnh súng và họ bắt đầu mua súng, thì đó có thể là lời thông báo với thế giới rằng con người họ đang thay đổi".

Tuy nhiên, những bài đăng đáng quan ngại như vậy thường bị lẫn trong một mạng lưới vô tận những bức ảnh về súng trường bán tự động, súng ngắn và đạn dược trên mạng xã hội Instagram.

Thậm chí còn có một hashtag khuyến khích người dùng Instagram hằng ngày tải ảnh súng lên mạng. Hiện nay đã có hơn 2 triệu bài đăng đính kèm hashtag này.

Đối với các cơ quan thực thi pháp luật và truyền thông xã hội, việc phát hiện kẻ có thể thực hiện hành vi xả súng giữa hàng loạt bài đăng như vậy giống như "mò kim đáy biển" - cô Schweit nhận định và khuyến cáo các bậc cha mẹ, giáo viên, bạn bè và những người xung quanh hãy báo cáo ngay cho một cố vấn học đường, cảnh sát hay FBI để kịp thời ngăn chặn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.