Xã hội

Nước mắt trên những chuyến xe thiện nguyện đưa người lao động nghèo về quê

08/10/2021, 20:03

Những chuyến xe thiện nguyện đưa người lao động nghèo miền Tây hồi hương, bỏ lại những tháng ngày khốn khó, đau thương bởi dịch Covid-19...

Lội bộ hàng trăm km cũng phải về...

Chiều đầu tháng 10, Sài Gòn mưa như trút. Tại trạm kiểm soát nằm ngay trên ngã tư Quốc lộ 1A cắt đường Bùi Thanh Khiết (huyện Bình Chánh), đoàn người lao động "tay xách nách mang" lỉnh kỉnh túi đồ, tìm cách được trở về quê miền Tây.

Trong đoàn người ấy rất đông người già, trẻ em, người khuyết tật và cả phụ nữ mang thai... Ai cũng mong ngóng được đi tiếp dù có phải lội bộ dưới mưa. Quy định phải được test Covid-19 mới được qua trạm nên không ít người không còn đủ tiền để làm dịch vụ.

img

Bà Phạm Thị Bé Hai ôm tro cốt của chồng tử vong vì nhiễm Covid-19, mong được trở về quê Trà Vinh

Trú dưới hiên, một người phụ nữ đã lớn tuổi co ro ngồi ôm chiếc giỏ đựng một khối vuông được bọc kín bằng giấy thô, thắt bằng vải đen. Bà có tên Phạm Thị Bé Hai (sinh năm 1967, quê Trà Vinh).

Đang trong lúc tuyệt vọng, bà Hai gặp đoàn thiện nguyện "Sài gòn biệt đội cấp", tới hỗ trợ đưa người lao động về quê miền Tây, liền chạy tới khóc không thành lời: “Cô chú ơi, cho tôi về quê với, tôi ở Trà Vinh!”.

Hỏi ra mới biết bà đang ôm hũ tro cốt của người chồng đã chết vì nhiễm Covid-19. Hơn 20 năm ở đất Sài Gòn, vợ chồng bà sống bằng nghề phụ hồ, rau cháo nuôi nhau. Dịch ập đến, ông mất, “tài sản” theo bà về quê chỉ là hũ tro cốt và túi quần áo cũ mèm…

Trên xe ô tô của nhóm thiện nguyện, mỗi lần tới gần một trạm kiểm soát dọc đường, bà Hai lại ôm chặt hũ tro cốt cầu nguyện: “Ông ơi, ông có linh thiêng thì phù hộ cho các cô chú đi qua trạm nhé…”.

img

Đường về quê gần hơn với những chuyến xe thiện nguyện của nhóm "Sài Gòn biệt đội cấp"

Không một đồng tiền trong người, Huỳnh Hữu Danh (21 tuổi) làm thợ hồ, chấp nhận cuốc bộ hàng trăm cây số từ Đồng Nai để trở về quê An Giang. “Con ăn cơm với muối hơn 2 tháng nay, con lội bộ về chứ ở đây chịu sao nổi! Con tính vừa đi vừa lượm ve chai vậy mà cũng chẳng có ve chai để lượm...", Danh kể. May sao khi về tới địa phận Bình Dương, Danh được lên chuyến xe thiện nguyện đưa về quê...

Cứ thấy người lội bộ về quê là "hốt lên xe"

Bà Hai và chàng trai thợ hồ chỉ là hai trong số hơn nghìn người dân lao động miền Tây khốn khó được nhóm thiện nguyện "Sài Gòn biệt đội cấp" hỗ trợ về quê trong những ngày qua.

img

Một chiếc xe cấp cứu được nhóm "Sài Gòn biệt đội cấp" huy động chở người dân lao động nghèo khó về miền Tây

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chị N.O.P, thành viên trong nhóm chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi thấy dân miền Tây khổ đến thế. Khi biết TP.HCM tạo điều kiện cho người lao động về quê, dòng người toả ra tại các cửa ngõ. Anh em chúng tôi xách xe chạy từ hướng Suối Tiên về An Lạc, cứ thấy bà con khuân vác đi bộ để về quê là chúng tôi hốt lên xe, rồi tính. Nếu ai chưa có kết quả xét nghiệm Covid-19, chúng tôi hỗ trợ tiền test rồi chở về tới tận khu cách ly tại quê nhà”.

8 chiếc xe ô tô của 8 thành viên của "Sài Gòn biệt đội cấp" chỉ như muối bỏ bể so với nhu cầu đưa người lao động về quê. Vậy là người lên mạng nhờ mượn xe hoặc tìm mối thuê giá rẻ, người kết nối lao động nghèo, người tìm mối cung cấp nước uống, hỗ trợ đồ ăn dọc đường...

img

Chiếc xe bán tải của thành viên trong nhóm "Sài Gòn biệt đội cấp" góp sức hỗ trợ lao động nghèo

Dù tên "Sài gòn biệt đội cấp" mới được hình thành 1 tháng qua song thực tế nhóm thiện nguyện đã hoạt động ngay từ những ngày đầu làn sóng dịch thứ 4 bùng phát tại TP.HCM.

Suốt 3 tháng qua, hàng loạt hoạt động đã được các thành viên nỗ lực thực hiện không ngơi nghỉ ngày đêm. Từ hỗ trợ lương thực tới xóm trọ nghèo, cung cấp oxy và đưa bệnh nhân đi cấp cứu… cho tới quyên góp quan tài cho người tử vong vì Covid-19, đưa thi hài đi hoả táng...

“Bà con không những cần thức ăn đồ uống trên đường đi mà còn cả lương thực phòng khi về tới khu cách ly tại quê nhà chưa được hỗ trợ kịp thời. Vậy là chúng tôi, ai biết mối nào có thể hỗ trợ thì tiếp cận ngay, cứ mặt dày đi xin như thế…, làm sao huy động nhanh nhất, sớm nhất bởi bà con khổ quá không thể chịu được nữa rồi”, chị P. chia sẻ.

Giữa lúc làn sóng kêu gọi minh bạch tiền từ thiện, để tránh tiếng thị phi, "Sài Gòn biệt đội cấp" từ chối tất cả nguồn ủng hộ bằng tiền mặt, chỉ “xin” vật chất để hỗ trợ lao động nghèo. Điều này cũng đồng nghĩa các thành viên phải bỏ tiền túi lên tới hàng chục triệu đồng để làm xét nghiệm Covid-19 cho bà con đủ điều kiện về quê...

“Sau những chuyến xe, tôi vẫn nói với anh em trong đội, không quan trọng kết quả làm được bao nhiêu mà chính là chúng tôi đã học được cái gì, cảm nhận ra sao? So với hàng triệu người lao động hồi hương, số chúng tôi giúp đỡ có là bao, nhưng mình vẫn cố gắng làm để được nhẹ lòng, cứu giúp được 1 người vẫn còn hơn là không làm gì cả. Sau tất cả chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi được đồng hành cùng bà con lúc khó khăn. Bạn bè của tôi ở dưới quê gọi lên ai cũng nói miền Tây giờ nhà nhà cùng nhau bàn bạc để mong được đi nấu cơm cho các khu cách ly, ai cũng muốn góp sức và góp ít đồ ăn, có gì góp đó để được lo cho bà con. Miền Tây của tôi vậy đó, cùng nhau về quê nhe bà con, có cháo ăn cháo, xóm làng có nhau”, chị P. rưng rưng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.