Thế giới

Nước nào hạnh phúc nhất trên thế giới?

11/05/2014, 14:50

Australia vừa được vinh danh là đất nước phát triển hạnh phúc nhất thế giới, đánh bại 2 đất nước Na-Uy và Thụy Điển – theo nghiên cứu chỉ số hạnh phúc do Tổ chức Phát triển và Hợp tác kinh tế (OECD) thực hiện.

Australia vừa được vinh danh là đất nước phát triển hạnh phúc nhất thế giới, đánh bại 2 đất nước Na-Uy và Thụy Điển – theo nghiên cứu chỉ số hạnh phúc do Tổ chức Phát triển và Hợp tác kinh tế (OECD) thực hiện.

Australia đứng đầu danh sách 10 nước hạnh phúc nhất thế giới do OECD thực hiện
Australia đứng đầu danh sách 10 nước hạnh phúc nhất thế giới do OECD thực hiện

Tổ chức OECD - tổ chức quốc tế tập hợp những nước phát triển có thu nhập cao nhất thế giới đã xếp hạng các thành viên trong tổ chức theo 11 tiêu chí thiết yếu cần cho một cuộc sống hạnh phúc. Bảng xếp hạng các nước hạnh phúc nhất thế giới là sản phẩm của quá trình nghiên cứu kéo dài 10 năm – cô Romina Boarini – người đứng đầu đơn vị theo dõi hạnh phúc và tiến bộ của OECD cho biết.

OECD bắt đầu điều tra chỉ số hạnh phúc từ những năm đầu thế kỷ 21, tập trung chủ yếu vào các yếu tố như thu nhập và sự giàu có. Một số yếu tố khác như: sức khỏe, giáo dục, chất lượng môi trường, an ninh, sự hài lòng của người dân với cuộc sống.

Khảo sát này sử dụng phương pháp nghiên cứu khoa học để đánh giá điều gì khiến người dân mỗi nước cảm thấy hạnh phúc qua việc để họ tự quyết định chỉ tiêu nào là quan trọng và bản thân họ tự đánh giá giá trị từng chỉ tiêu của nước mình. Theo quan điểm của 60.000 người tham gia chia sẻ đến nay, nhân tố quan trọng nhất để có cuộc sống hạnh phúc là sự hài lòng với cuộc sống, sức khỏe và giáo dục.

“Quan điểm hạnh phúc khác nhau phụ thuộc vào việc bạn đến từ đâu, bao nhiêu tuổi và đôi khi còn dựa trên giới tính”. Chẳng hạn, những người sống tại Nhật Bản nghĩ rằng vấn đề an ninh là ưu tiên hàng đầu cho cuộc sống hạnh phúc trong khi đó, những người sống tại Mỹ Latinh coi trọng giá trị của giáo dục nhất – các nhà nghiên cứu OECD giải thích.

Theo khảo sát suốt thời gian dài của OECD, phần lớn người Australia đều được tận hưởng chất lượng cuộc sống trên trung bình. Các chỉ số của Australia vượt trên mức trung bình bao gồm: chất lượng môi trường, tình trạng sức khỏe, nhà ở, an ninh, nghề nghiệp,thu nhập, giáo dục, kết nối xã hội, mức giàu có.

Người dân tại đất nước hạnh phúc nhất thế giới – Australia cho rằng tiêu chí quan trọng nhất với họ là sự cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân. Đây cũng là tiêu chí duy nhất họ bị tụt phía sau mức trung bình.

Trong danh sách 36 nước được khảo sát, 2 nước Anh, Iceland tụt hạng và rời khỏi top 10 của năm nay thay vào đó, Phần Lan đứng thứ 9 và New Zealand đứng thứ 10.

Top 3 đứng cuối danh sách 36 nước công nghiệp theo chỉ số hạnh phúc: Hy Lạp đứng thứ 34 do mức hài lòng với cuộc sống thấp nhất, Mexico đứng thứ 35 với vấn đề lớn nhất hiện nay là an ninh; đứng cuối cùng là Thổ Nhỹ Kỳ vì chỉ tiêu thu nhập, nhà cửa thấp, mức hài lòng với cuộc sống và cân bằng trong cuộc sống cũng không cao. Tuy nhiên, dù đứng cuối trong bảng xếp hạng các nước hạnh phúc, 3 nước này vẫn có lý do để hạnh phúc. OECD nhấn mạnh Hy Lạp có chỉ tiêu sức khỏe, chất lượng môi trường cao trên trung bình; Mexico có mức hài lòng với cuộc sống cao.

Dưới đây là danh sách 10 nước hạnh phúc nhất thế giới:

1. Australia

2. Na-Uy

3. Thụy Điển

4. Đan Mạch

5. Canada

6. Thụy Sỹ

7. Mỹ

8. Phần Lan

9. Hà Lan

10. New Zealand

Trang Trần (Theo CNN)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.