Thế giới

Nước ngọt, game, smartphone là kẻ thù của quân đội Trung Quốc

25/08/2017, 13:05

Trung Quốc, nước đang sở hữu một đạo quân đông thứ hai trên thế giới hiện phải đối mặt với một thách thức mới...

21

Bên trong một trung tâm cai nghiện game online, điện thoại smartphone ở Trung Quốc

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) ngày 22/8 có bài viết cho hay, Trung Quốc, nước đang sở hữu một đạo quân đông thứ hai trên thế giới hiện phải đối mặt với một thách thức mới trong hoạt động tuyển mộ tân binh. Vì thanh niên nước này đang ngày càng không đủ điều kiện để đăng lính, đặc biệt là thể chất, thần kinh kém vì liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh, nghiện game và chìm đắm trong thế giới của những chiếc điện thoại di động thông minh.

Khi thanh niên yếu kém thể chất, bất ổn định tâm lý

Theo SCMP, quân đội Trung Quốc (PLA) đã coi vấn nạn yếu kém về thể chất, bất ổn định về tâm lý, thần kinh của thanh niên nước này là kẻ thù nội địa, phi truyền thống. Những nguyên nhân chủ yếu khiến chất lượng tân binh của PLA suy giảm trong những năm gần đây xuất phát từ chế độ ăn uống không lành mạnh, nghiện trò chơi trực tuyến (game online) và quá say sưa, lệ thuộc vào điện thoại thông minh (smartphone) của đại đa số lớp thanh niên mới lớn.

Thực tế cho thấy, thanh niên Trung Quốc ngày càng ăn nhiều các loại đồ ăn, uống chứa năng lượng cao (nhiều đường, chất béo bão hòa) dẫn đến thảm cảnh đến tuổi nhập ngũ phần đông là thừa cân, béo phì. Nhiều người trẻ còn mắc các chứng bệnh trước đây thường chỉ thấy ở người lớn tuổi như tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao, mỡ máu, cong vẹo cột sống...

Chưa dừng lại ở đó, thể chất tân binh chỉ là một trong rất nhiều vấn đề rắc rối mà PLA đang phải đối mặt. Trong nhiều năm trở lại đây, rất nhiều người trẻ Trung Quốc có những biểu hiện không bình thường về mặt tâm lý hay nói theo ngôn ngữ y khoa đó là họ gặp phải vấn đề về thần kinh.

Nguyên nhân của hiện trạng này chính là nạn nghiện game online, nghiện sử dụng smartphone. Thanh niên nghiện internet, game online, smartphone ở Trung Quốc thường có những biểu hiện giống như những người mắc bệnh lý thần kinh, họ thường xuyên sao nhãng việc học tập, công việc, hay lo lắng, bồn chồn và có những hành động bột phát đôi khi cực kỳ nguy hiểm. Một số có biểu hiện lầm lì, ít nói giống như người tự kỷ nhưng luôn muốn tiếp xúc với mạng xã hội, chỉ trò chuyện qua internet, không muốn và cũng chẳng có nhu cầu gặp ai ngoài đời thực để trò chuyện.

Với những thanh niên yếu kém về thể chất, thần kinh có vấn đề thì không có quân, binh chủng nào của PLA muốn tuyển dụng bởi để đào tạo các tân binh như thế cần rất nhiều thời gian cải tạo cũng như tốn nhiều công sức, thậm chí, với những người bất ổn về tâm lý, hậu quả sẽ vô cùng khó lường một khi gia nhập vào môi trường vốn đòi hỏi sự khổ luyện và tinh thần kỷ luật rất cao.

22
Cảnh khám tuyển nghĩa vụ quân sự ở một thành phố lớn ở Trung Quốc

Gần 1/2 người khám tuyển nghĩa vụ không đủ tiêu chuẩn

Báo cáo của SCMP cho hay, hôm 20/8 vừa qua, tài khoản mạng xã hội WeChat của PLA thông báo rằng, trong đợt khám tuyển nghĩa vụ mới nhất được tiến hành trên địa bàn một trong những thành phố lớn của nước này cho thấy có đến hơn một nửa số thanh niên tham gia khám nghĩa vụ không đủ tiêu chuẩn sức khỏe để nhập ngũ.

Thực tế này đang khiến PLA vô cùng lo lắng bởi tham vọng và các mục tiêu quân sự trên quy mô toàn cầu của Bắc Kinh trong tương lai gần có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Vài năm trở lại đây, tại một số tỉnh, thành của Trung Quốc đã xuất hiện các trại tập trung được mở ra nhằm điều trị cho các thanh niên có vấn đề về thần kinh và tâm lý do mắc phải chứng nghiện internet, game online và điện thoại thông minh gây ra.
Trong một số trại cai nghiện tập trung như thế này, các nhà quản lý Trung Quốc thường áp dụng các chế độ sinh hoạt và kỷ luật nghiêm khắc kiểu quân đội với các học viên của mình với hy vọng có thể cứu vãn được những thanh niên sa đà thoát khỏi các biểu hiện tâm lý bất bình thường do nghiện internet gây ra để mau chóng trở về cuộc sống bình thường như cha mẹ của họ và xã hội mong đợi.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, trong đợt khám tuyển mới nhất, các đơn vị quân y được phân công tiến hành các xét nghiệm đã đưa ra những kết quả tổng thể khiến PLA cực kỳ quan ngại.

Cụ thể, 17% ứng viên có nồng độ enzyme chuyển hóa trong máu cao vượt mức cho phép. Trong một xét nghiệm khác, có đến 28% mẫu nước tiểu của ứng viên tân binh vượt quá chỉ số bình thường về nồng độ acid uric và acid acetoacetic.

Các chỉ số về nồng độ enzyme chuyển hóa trong hệ tuần hoàn, các loại acid trong nước tiểu nói trên là các chỉ dấu cho thấy phần đông các ứng viên khám tuyển nghĩa vụ đều đang mắc phải các vấn đề về gan và thận. Theo bộ phận quân y của PLA, các loại bệnh này chủ yếu do chế độ ăn uống không lành mạnh gây ra.

SCMP cho rằng các công bố này rất chính xác bởi hiện nay thanh niên Trung Quốc có xu hướng ăn nhiều đồ ăn nhanh, chế biến sẵn (những loại thực phẩm chứa nhiều năng lượng, chủ yếu được làm từ đường, mỡ, tinh bột). Rất nhiều loại đồ uống công nghiệp chứa nhiều đường cũng đã trở thành món khoái khẩu của các thanh niên Trung Quốc.

Khi đồ ăn, thức uống chứa nhiều năng lượng kết hợp với thói lười vận động, thần kinh bất ổn do nghiện game online, nghiện mạng xã hội và smartphone kết hợp với nhau sẽ đe dọa sức khỏe tổng thể của các thanh, thiếu niên. Điều này không chỉ khiến các bậc làm cha làm mẹ ở Trung Quốc lo lắng mà còn khiến các chiến lược gia, lãnh đạo quân sự nước này đứng ngồi không yên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.