Giáo dục

"Nước rút" thi vào 10, thí sinh cần làm gì để đạt kết quả cao?

14/06/2022, 17:48

Theo cô giáo Phạm Thị Thúy Ngọc, Giáo viên thuộc hệ thống giáo dục Hocmai, có 5 điều thí sinh cần lưu ý để đạt kết quả cao trong kỳ thi lớp 10.

Còn chưa đầy 1 tuần lễ nữa các sĩ tử Hà thành sẽ bước vào cuộc thi cam go để giành vé vào lớp 10 trường THPT công lập. Cô giáo Phạm Thị Thúy Ngọc, GV thuộc hệ thống giáo dục Hocmai đã chia sẻ 5 điều các sĩ tử cần lưu ý để có thể đạt kết quả tối ưu nhất.

img

Thí sinh sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới

Ăn uống, tạo lập lại nhịp sinh học phù hợp với khung thời gian thi

Về ăn uống, các thí sinh nên duy trì bình thường, tức là không cần tẩm bổ quá đà kẻo lại đau bụng, ngộ độc thức ăn, cơ thể không thích ứng được.

Thí sinh cần tạo lập nhịp sinh học, đây là một việc làm cực kỳ quan trọng. Nhiều học sinh có thói quen học khuya, ngủ ngày, thậm chí ngủ tới 9, 10 giờ. Từ thời điểm này cần thiết lập lại, học không quá khuya, thức dậy sớm, thể dục thể thao nhẹ nhàng, ăn sáng, thực hiện ôn tập các môn học trong khung giờ giống với khung giờ thi.

Chẳng hạn, buổi sáng ôn tập Ngữ Văn, Toán tầm từ 8h – 11h (thi chính thức Ngữ văn và Toán sẽ là buổi sáng), buổi chiều học Tiếng Anh tầm từ 14h-17h (thi chính thức Ngoại ngữ là buổi chiều). Bên cạnh đó, học sinh cần tập thích ứng cho những khung giờ đó không có điều hòa nhiệt độ mà chỉ là quạt điện.

Sắp xếp thời gian hợp lý ôn tập trong những ngày sát kỳ thi

Những ngày cuối học sinh không nên ôm đồm và quá lo lắng vì thời gian trước đó đã được các thầy cô và bản thân tự ôn tập cẩn thận rồi. Các em nên đọc lại các chuyên đề mà thầy cô đã dạy.

Đọc chậm và ghi nhớ lại những lưu ý về cách trình bày mà thầy cô đã dạy kết hợp với đọc lại sách ôn tập, sách giáo khoa.

Trong mỗi ngày sắp đến ngày thi nên phân chia thời gian để có thể ôn tập được các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ, môn chuyên, không nên dành thời gian quá nhiều cho một môn.

Chuẩn bị thận cẩn thận về những giấy tờ, đồ dùng khi đi thi

Học sinh phải mang theo giấy báo dự thi, thẻ học sinh hoặc chứng minh thư, đầy đủ đồ dùng học tập. Bút viết bài nên mua khoảng 5-6 chiếc cùng loại, compa, thước kẻ, bút chì, máy tính bỏ túi…

Đặc biệt là bút chì dùng để tô trắc nghiệm nên chọn loại 2B là vừa đủ vì loại đậm hơn dễ tô nhưng khó tẩy sửa; nên mua 1-2 cục tẩy mới.

Khi đi tập trung và đi thi, gia đình nên đưa các con đi đề phòng những bất trắc có thể xảy ra mà học sinh không giải quyết được. Cần phải đến địa điểm thi đúng giờ.

Kinh nghiệm làm bài thi

Học sinh cần lưu ý ghi đầy đủ các thông tin trên tờ giấy thi, không được viết, vẽ, ghi kí hiệu bất thường trên bài thi. Những bài thi như vậy không có lợi cho thí sinh;

Đọc thật kỹ đề bài và ghi nhanh ra nháp những ý tưởng và chú ý của từng câu.

Khi làm bài chọn câu dễ để làm trước nhưng thường đề thi đã thiết kế theo trình tự từ dễ đến khó nên có thể làm tuần tự cũng được.

Cần trình bày bài thật cẩn thận, không làm tắt, không viết tắt, cần có kết luận về kết quả của từng câu.

Nên mang đồng hồ khi đi thi để phân chia thời gian cho các câu thật hợp lí, không nên tập trung thời gian quá 15 phút cho một câu.

Khi tô cần tô kín hình tròn của đáp án mình chọn để khi chấm máy dễ nhận được, không bị lỗi. Tận dụng tối đa thời gian thi và không bỏ trống bất kỳ câu nào trong bài thi trắc nghiệm...

Tạm xa mạng xã hội, báo chí trong những ngày thi

Việc trao đổi trên mạng xã hội, xem đáp án, trao đổi với bạn bè bài đã thi … không giúp cho bài đã thi đạt điểm cao hơn mà thậm chí làm cho tâm lí của học sinh hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng xấu đến môn thi tiếp theo. Vì vậy, thi xong các môn, học sinh không nên tìm kiếm và trao đổi về đáp án của môn thi mà hãy tạm xa mạng xã hội, báo điện tử, không trao đổi với bạn bè… cần nghỉ ngơi để tập trung cho môn thi tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.