Xã hội

Nước sạch sông Đà nhiễm dầu: Xin lỗi quá muộn, bồi thường quá ít

25/10/2019, 18:21

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, bồi thường bao nhiêu cũng không đủ so với thiệt hại của người dân phải gánh chịu từ sự cố nước bẩn.

img
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng bồi thường bao nhiêu cũng là không đủ so với những thiệt hại của người dân phải gánh chịu trong vụ nước bẩn sông Đà vừa qua

Trong cái rủi có cái may

Chia sẻ bên hành lang Quốc hội chiều nay (25/10) về lời xin lỗi của Công ty Nước sạch sông Đà kèm theo “quà” miễn phí 1 tháng sử dụng nước sau sự cố gây bức xúc trong dư luận xã hội thời gian qua, Đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) nói: "Đó là lời xin lỗi vô nghĩa. Cứ xử lý theo luật, xử lý đến nơi đến chốn, phải răn đe. Nếu chúng ta còn để nhờn thì còn phải gánh chịu những hậu quả lớn hơn nữa. Cho ra tòa xử đúng luật, sẽ có sự tính toán".

“Với sự cố nước sạch sông Đà, trong “cái rủi có cái may”. Cái may ở đây là từ sự cố này chúng ta mới phát hiện ra điều cực kỳ nguy hiểm đó là các cơ quan quản lý nhà nước không quan tâm nhiều đến an toàn của người dân”, đại biểu Quốc nói và nhấn mạnh: "Chúng ta có thể lên án, kết án những người làm sai như ở Công ty Nước sạch sông Đà, nhưng không thể không nhắc đến trách nhiệm của những cơ quan lãnh đạo liên quan. Nếu như đây không phải là dầu thải mà là chất độc hại hơn thì sao? Không phải là sự vô ý thức, âm mưu, ý đồ thì cái gì sẽ xảy ra? Thế nên, tôi nói trong cái rủi có cái may là ở chỗ đó".

Gay gắt hơn, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho hay lời xin lỗi muộn màng và mức bồi thường của Công ty Nước sạch sông Đà là không thể chấp nhận được.

“Lời xin lỗi vừa đưa ra trong một thông cáo, trong khi đó 2 buổi họp báo trực tiếp trước đó thì không có 1 lời xin lỗi nào. Đó là thiếu nghiêm túc, rất không nghiêm túc trước một sai sót chứ không muốn nói là tội rất nghiêm trọng trước nhân dân”, đại biểu Trí bức xúc.

Đánh giá về chất lượng nước sạch với tư cách là nhà khoa học về y khoa, đại biểu Nguyễn Anh Trí thẳng thắn: Lâu nay tôi cứ nghĩ nguồn nước ấy lấy từ giữa lòng hồ sông Đà, nhưng không ngờ lại lấy nước từ hồ Đồng Bài mà xung quanh thì an ninh, an toàn không có. Vừa rồi xảy ra vụ đổ dầu rất ác, nhưng cũng có cái hay là nó lộ ra việc lấy nguồn nước nào cung cấp cho dân. Nếu họ vứt xác 20 con thú vật hoặc những chất độc khác mà trong chỉ tiêu đánh giá không có thì vô cùng nguy hiểm.

Bồi thường bao nhiêu cũng là không đủ

Cũng về vấn đề này, đại biểu Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho hay: “Đền bù là tốt, nhưng người dân đã phải gánh chịu thiệt hại rất nặng nề và kéo dài”.

Ông Lợi hoan nghênh Công ty Nước sạch sông Đà về động thái xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho người dân sau sự cố vừa qua, tuy nhiên, ông cho rằng phải giám sát chặt chẽ và rút kinh nghiệm sâu sắc để không tái diễn sự việc tương tự.

Về mức bồi thường, ông Bùi Sỹ Lợi cho rằng: “Bồi thường bao nhiêu cũng là không đủ so với những thiệt hại mà người dân phải gánh chịu, đặc biệt về sức khỏe thì không bao giờ bù đắp được".

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội lại nhấn mạnh vấn đề liên quan đến hành lang pháp lý.

“Rõ ràng hành lang pháp lý chưa chặt chẽ, quy định về cấp nước sạch cho người dân còn nhiều khe hở. Công ty Nước sạch sông Đà ở Hoà Bình nhưng lại cung cấp nước cho Hà Nội, trong khi thẩm quyền của chính quyền Hà Nội đối với khu vực đó lại không có.

“Lần đầu tiên trong lịch sử cấp nước của Việt Nam xảy ra sự cố nghiêm trọng như vậy. Sự việc vừa qua là một bài học, các cơ quan chức năng phải rà soát lại hệ thống văn bản pháp quy để giám sát chất lượng nước tốt hơn và người dân được cung cấp dịch vụ tốt hơn”, đại biểu Kiên nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.