Xã hội

Nước sông Đà cung cấp cho những khu vực nào ở Hà Nội?

16/10/2019, 13:06

Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà đang cung cấp khoảng 300.000 m3 nước/ngày đêm cho toàn bộ khu vực Tây Nam Hà Nội.

img
Người dân phát hiện nước có mùi lại. Ảnh: Petrotimes.vn

Cụ thể, gồm các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và một số quận nội thành cùng một số khu vực khác thuộc hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.

Khoảng 300.000 m3 nước/ngày đêm

Công ty CP Nước sạch sông Đà cung cấp nước tới các công ty nước sạch sau: Công ty cổ phần Viwaco; Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông; Công ty Ngọc Hải; Công ty TNHH Đồng tiến thành Hà Nam và Cổ phần Tây Hà Nội.

Đối với Công ty Viwaco, Công ty Nước sạch sông Đà là nguồn cung cấp nước chính với khoảng 200.000 - 210.000 m3/ngđ. Ngoài lượng nước này, hàng ngày Viwaco tiếp nhận nguồn cấp từ trạm Văn Điển với công suất 5.000 m3/ngđ.

Viwaco hiện quản lí, cung cấp dịch vụ cấp nước cho hơn 147.000 khách hàng, tại khu vực quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, một phần quận Hoàng Mai, cầu Giấy, Thanh Trì (phía Tây Quốc lộ 1A).

Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông tiếp nhận khoảng 40.000 - 50.000 m3 nước sạch sông Đà để cung cấp cho khách hàng của mình. Ngoài ra, Công ty Nước sạch Hà Đông sử dụng nguồn nước từ các trạm cấp nước do chính họ sản xuất với khoảng 80.000 m3/ngđ.

Công ty nước sạch Hà Đông hiện đang quản lý, cung cấp dịch vụ cấp nước cho khoảng 150.000 khách hàng tại khu vực quận Hà Đông, một phần Nam Từ Liêm, một số xã của huyện Hoài Đức, Thanh Oai, Đan Phượng, Ứng Hòa...

Đối với Công ty TNHH Đồng tiến thành Hà Nam và Cổ phần Tây Hà Nội, Công ty Ngọc Hải, đây là những doanh nghiệp tiếp nhận nguồn nước sạch sông Đà để cung cấp cho khu vực nông thôn dọc Đại lộ Thăng Long (các huyện Thạch Thẩt, Quốc Oai, Hoài Đức). Nhu cầu sử dụng nước ở khu vực này trung bình khoảng 30.000 m3/ngđ, vào các đợt nắng nóng có thể tăng 5 - 10%, tương ứng 32.000 m3/ngđ.

Nước Sông Đà được phát hiện bất thường thế nào?

Từ ngày 10/10, nhiều người dân ở quận Hà Đông, khu vực Đại lộ Thăng Long... phản ánh nước sạch của họ có mùi lạ. Tiếp nhận thông tin này, Công ty Nước sạch Hà Đông, Công ty Viwaco đã tiến hành kiểm tra và có văn bản gửi Công ty CP Nước sạch sông Đà.

img
Hình ảnh nguồn nước tại con suối Khại, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình nhiễm bẩn (Ảnh chụp sáng 14/10) Nguồn: Dân Việt

Trong văn bản của mình, Công ty Nước sạch Hà Đông xác nhận nước có mùi nồng nặc, khó chịu nhưng chưa xác định được nguyên nhân gây mùi. Đơn vị này cũng đề nghị Công ty Nước sạch Sông Đà cho kiểm tra, xác định nguyên nhân và có biện pháp khắc phục cũng như thông tin tới người dân.

Trước đó, khu vực đầu nguồn khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình) bị đổ dầu nhớt thải trộm, rồi chảy ra suối, lan vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy). Một số cán bộ của Viwasupco phát hiện việc này từ sáng 8/10, nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với cơ quan chức năng; cũng không có bất cứ hành vi ứng cứu, ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu theo quy định.

Từ phản ánh của người dân, ngày 11/10 Hà Nội lập đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu để xét nghiệm. Thành phố cũng đề nghị tỉnh Hòa Bình chỉ đạo cảnh sát điều tra làm rõ hành vi đổ trộm chất dầu thải tại khe núi ở xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, cũng như hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà.

Nguyên nhân?

Chiều 15/10, UBND thành phố Hà Nội họp báo thông tin về vụ nước sạch có mùi khét nồng nặc, váng dầu trong những ngày qua.

Ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, các mẫu xét nghiệm nước tại nhiều khu vực khác nhau (nhà máy, hộ dân...) đều có hàm lượng chất Styren cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) từ 1,3 đến 3,65 lần.

"Mùi khét trong nguồn nước nhà dân các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông (khu vực cấp nước của nhà máy nước sạch sông Đà) là do chất Styren có từ dầu thải gây ra", ông Dục nêu rõ.

Theo ông Dục, trước mắt Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà chưa thể súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp. Do vậy, thành phố khuyến cáo mọi người dân sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, "chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp".

Nước nhiễm dầu thải ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh thông tin thêm, Styren nằm trong nhóm chỉ tiêu 2 năm kiểm tra một lần ở các nhà máy nước. Theo quy định, nước sạch có 109 chỉ tiêu phải kiểm tra, trong đó 14 chỉ tiêu A, 17 chỉ tiêu B và 78 chỉ tiêu C. Các chỉ tiêu A và B sẽ được kiểm tra lần lượt là một tháng/lần, 6 tháng/lần, còn chỉ tiêu C thì 2 năm /lần.

"Hiện chưa có tài liệu chính thống nào để xác định chất Styren vượt ngưỡng ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân ra sao. Chúng tôi sẽ tiếp tục lấy mẫu trên diện rộng để xác định chất lượng nước sạch sông Đà", ông Hạnh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.