Xã hội

“Núp bóng” cải tạo đất khai thác đá: Công an Đắk Nông nói gì?

18/01/2023, 07:36
image

Lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông trực tiếp kiểm tra hiện trường khai thác nhưng nói rất khó xử lý.

Ngày 18/1, liên quan đến phản ánh “Núp bóng” cải tạo đất khai thác đá trái phép tại thôn Đức Bình (xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), trao đổi với Báo Giao thông đại tá Nguyễn Văn Tư, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: "Lực lượng Cảnh sát môi trường làm việc với UBND xã thì xác định chủ sở hữu đất trên là ông N.V.H. (trú tại xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil), chính quyền địa phương mời lên làm việc, ông H. nói khu vực này là đất cao su, ông đưa các máy móc vào múc cải tạo đất, phục hồi đất để trồng cà phê, tiêu thì phát hiện đá.

img

Hiện trường "núp bóng" cải tạo đất, khai thác đá trái phép nhưng công an nói khó xử lý. Ảnh: N.H

Ông H. cứ nghĩ là đất của mình, thấy đá thì là đá của mình. Tuy nhiên, sau khi có phản ánh, ông H. đã dừng và cam kết sẽ không triển khai nữa.

Lực lượng Cảnh sát môi trường trực tiếp kiểm tra xem có đủ các giấy tờ hoặc thủ tục để khai thác hoặc vận chuyển không. Tuy nhiên, khi xuống chỉ thấy hiện trường rõ ràng đó nhưng không có xe cộ. Còn trường hợp xe lưu thông trên đường, lực lượng Cảnh sát môi trường không có thẩm quyền kiểm tra".

Video: "Núp bóng" cải tạo đất, khai thác đá trái phép ở Đắk Nông

Đối với thông tin vào ngày 4/1, khi PV quay lại hiện trường tiếp tục ghi nhận hiện trường khai thác đá bị đào bới rộng hơn, quy mô hơn và có 3 chiếc xe máy múc đang có mặt tại điểm khai thác đá, đại tá Nguyễn Văn Tư cho biết: “Sau khi có phản ánh, lực lượng công an phối hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường huyện kiểm tra và phát hiện 3 xe múc nhưng thời điểm kiểm tra không hoạt động.

Quá trình làm việc với chủ các phương tiện, chủ đất, xã đã lập biên bản hiện trạng nhưng không phát hiện được hoạt động khai thác khoáng sản cũng như các hoạt động thu gom, vận chuyển khoáng sản ra khỏi vị trí của thửa đất.

Video: Hiện trường mỏ đá trái phép ở Đắk Nông

Trả lời về việc lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil thông tin hiện trường không phải cải tạo đất mà các đối tượng lợi dụng việc cải tạo đất để khai thác đá trái phép, đại tá Tư khẳng định: “Đây không phải là khai thác theo dạng ồ ạt lớn, mà là nhỏ lẻ ở trong dân. Trong dân thì bọn tôi không nắm được hết tất cả mọi cái, khi xảy ra vấn đề nào, bắt buộc chính quyền địa phương phải nắm.

Qua phối hợp nắm tình hình thì đất rẫy của người ta mua, người ta cải tạo lại đất, quá trình cải tạo thì phát hiện đá, người ta có múc, có xúc nhưng khi báo chí vào cuộc, họ đã dừng. Tại hiện trường khi cảnh sát môi trường xuống thì thấy hiện trường như thế, xe cộ có nhưng không thấy ai cả”.

Cũng theo đại tá Tư, về việc 3 chiếc xe múc “biến mất” khỏi hiện trường sau khi lực lượng chức năng vào kiểm tra (ngày 5/1) trách nhiệm thuộc về Công an huyện.

“Tụi tôi giống như bác sĩ khám bệnh, không phải chỗ nào cũng bắt được bệnh. Người khai thác trước hết cũng nắm lực lượng chức năng như thế nào, hay nữa người ta tìm mọi cách người ta tránh né, chứ không ai đường đường chính chính”, đại tá Tư nói thêm

img

Hiện trường khai thác đá trái phép. Ảnh: N.H

Cùng có mặt tại buổi làm việc, thiếu tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: Ngày 29/12/2022, sau khi nhận được chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh có trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra.

Tuy nhiên, thời điểm này, các máy móc đã rút hết. Sau đó, lực lượng Phòng Cảnh sát môi trường đã cho người đi tìm, đồng thời làm việc với UBND xã Đức Mạnh. Tại thời điểm kiểm tra các phương tiện nằm ngoài hiện trường, các chủ phương tiện không thừa nhận nên khó xử lý.

“Phòng Cảnh sát môi trường đã lập biên bản bàn giao hiện trường cho UBND xã và Công an xã Đức Mạnh trực tiếp giám sát việc cải tạo đất và xử lý theo quy định. Hiện xã đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với chủ sử dụng đất nói trên”, Thiếu tá Nguyên thông tin thêm.

img

Máy móc tập kết khai thác, lực lượng công an có mặt nhưng sau đó cả 3 phương tiện trên đều "biến mất" một cách bất thường. Ảnh: N.H

Như Báo Giao thông đã phản ánh, ngày 29/12, tại ngọn đồi cao su nằm ngay bên con đường liên thôn dẫn vào làng Dao (thuộc thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), tình trạng khai thác đá trái phép với quy mô lớn diễn ra công khai. Ngày đêm, các phương tiện xe cơ giới “thi nhau” đục khoét sâu vào lòng đất để “ăn đá”.

Từ phản ánh của PV, lực lượng công an, chính quyền vào hiện trường kiểm tra, xử lý nhưng vài hôm sau mọi chuyện đâu lại vào đó. Các đối tượng tiếp tục đưa máy múc vào khai thác, vận chuyển đá công khai hơn trước.

Ngày 4/1, PV tiếp tục quay trở lại khu vực trên. Tại hiện trường, ba chiếc máy múc đang thường trực để khai thác đá, diện tích khai thác được mở rộng và khoét sâu vào lòng đất sâu hơn 10m. Bên trên, một khối lượng đất đào bới chất cao như núi, phía bên dưới từng phiến đá có hình trụ (đá cây) được xếp ngổn ngang, ước tính có hàng trăm khối đá đã được khai thác, chờ chở đi.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.