Xã hội

Ở nhà lầu, đi xe ô tô nhận tiền hỗ trợ Covid-19: Rà soát có đúng quy trình?

26/05/2020, 10:38

Nhiều hộ dân nghèo thực sự, chính quyền không đưa vào mà lại đưa người thân vào để trục lợi.

img
Ngôi nhà khang trang của gia đình bà Thọ thuộc diện cận nghèo

Thời gian gần đây, dư luận xôn xao việc người giàu có nhà lầu, đi xe ô tô ở xã Yên Thọ, huyện Yên Định (tỉnh Thanh Hóa) vẫn được nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Nhiều người tỏ ra băn khoăn liệu quy trình bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo có thực sự minh bạch, công khai?

Theo người dân ở thôn Tu Mục 1, Tu Mục 2 (xã Yên Thọ), thông thường để bầu ra được một hộ nghèo, cận nghèo phải trải qua các bước như: Ban mặt trận của thôn phải đi đến từng hộ gia đình đánh giá, chấm điểm theo bộ tiêu chí rồi đưa danh sách ra thôn để soát lại một lần nữa. Khi đã thống nhất, đưa ra chi bộ thôn để họp dân, bình bầu. Danh sách cuối cùng sẽ được dán niêm yết công khai, nếu không còn ai thắc mắc, khiếu nại sẽ gửi danh sách cuối cùng lên UBND xã.

img
Trong khi đó, nhiều hộ dân như nhà ông Bình, bà Tính sống trong căn nhà xập xệ, trông chờ vào 2 sào lúa không được cho là hộ nghèo, hộ cận nghèo

Quy trình là vậy, nhưng thực tế việc rà soát hộ nghèo ở thôn Tu Mục 1, Tu Mục 2 chỉ gói gọn ở bước đọc danh sách những hộ thuộc đối tượng nghèo, cận nghèo đã lập sẵn và gửi lên cho xã.

Một người dân thôn Tu Mục 1 cho biết, đợt rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2019 họ không hề hay biết, đến khi tổ chức họp dân, họ mới té ngửa những hộ cận nghèo toàn gia đình khá giả. Người dân thắc mắc cũng không được chấp nhận, chính vì vậy mới có những hộ cận nghèo không đúng tiêu chuẩn.

“Bà Lê Thị Thọ có nhà 2 tầng, gia đình khá giả, nhà có 3 người con, 2 đứa đang đi học đại học, một đã ra ngành nghề được bà Lê Thị Chung (em gái bà Thọ) đưa vào danh sách hộ cận nghèo để được hưởng các chế độ cho con cái đi học; còn nhà anh Lê Văn Lâm có ô tô thì được bố là Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh đưa vào…”, một người dân kể.

img
Ông Bình với đôi mắt mù lòa ngồi trên giường cho biết: Tôi có biết bình xét hộ cận nghèo đa chiều như thế nào đâu.

Là hộ có hoàn cảnh khó khăn thật sự, vợ chồng ông Nguyễn Văn Bình (SN 1960) và Đoàn Thị Tính (SN 1963) ở trong ngôi nhà cấp 4 đã cũ, trong nhà chỉ có chiếc ti vi 14in đã hỏng. Trong khi đó, ông Bình bị mù lòa, hai vợ chồng già chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng lúa.

“Năm nào cũng thấy thôn bình xét hộ nghèo, cận nghèo nhưng có thấy ai đến nhà tôi chấm điểm gì đâu. Đến khi đọc tên danh sách ở ngoài thôn, tôi thắc mắc thì họ gạt đi và bảo chấm tiêu chí nghèo, cận nghèo phải đa chiều, mà tôi có biết đa chiều là như thế nào”, ông Bình cho biết.

Trước đó, qua kiểm tra theo phản ánh, UBND huyện Yên Định đã ban hành kết luận và khẳng định trong 11 hộ cận nghèo ở các thôn Tu Mục 1 và Tu Mục 2 của xã Yên Thọ chỉ có 2 hộ là đúng điều kiện cận nghèo; 9 hộ còn lại đều có kinh tế khá giả, trong nhà có đầy đủ tiện nghi, có nhà cao tầng. Đáng chú ý, trong 9 hộ phát hiện cận nghèo không đúng quy định, có tới 7 hộ có quan hệ anh em, họ hàng với Chủ tịch UBND xã (3 hộ), Phó chủ tịch UBND xã (1 hộ), Chủ tịch Hội phụ nữ (1 hộ), Bí thư Chi bộ thôn Tu Mục 1 (2 hộ).

Ngoài những sai phạm trên, theo đơn thư tố cáo của người dân, có 6 hộ gia đình khác thuộc các thôn Tu Mục 1, Tu Mục 2 tuy có kinh tế khó khăn, mức sống dưới mức trung bình ở vùng nông thôn như trường hợp ông Bình bà Tính không thuộc diện hộ cận nghèo, hộ nghèo. Kết quả xác minh đã khẳng định 6 hộ gia đình này chiếu theo quy định về bình xét, chấm điểm hộ nghèo, cận nghèo thì đều thuộc diện kinh tế khó khăn, cần làm các thủ tục theo quy định để đưa vào diện hộ nghèo, cận nghèo.

Liên quan đến những vi phạm trên, ông Nguyễn Văn Bình - Phó chủ tịch phụ trách UBND huyện Yên Định cho biết, huyện đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Yên Thọ và những người có liên quan giải trình và báo cáo về UBND huyện trước ngày 30/5. Sau đó xem xét sẽ xử lý kỷ luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.