Quản lý

Ô tô không giữ khoảng cách an toàn dịp Tết bị phạt bao nhiều tiền?

23/01/2020, 10:00

Ô tô không giữ khoảng cách an toàn với xe đi phía trước sẽ bị phạt nặng theo mức phạt mới...

img
Hiện trường vụ tai nạn ô tô đâm liên hoàn trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Ảnh internet

Nghị định 100/2019 của Chính phủ thay thế Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ - đường sắt có quy định xử phạt hành vi không giữ khoảng cách an toàn với xe. Đa phần các lỗi vi phạm liên quan đến khoảng cách đều tăng nặng mức xử phạt, nên người tham gia giao thông, nhất là trong dịp Tết cần lưu ý.

Tại điểm l khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019 quy định, phạt tiền từ 800.000 - 1 triệu đồng khi người điều khiển ô tô không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”. Nghị định 46 chỉ xử phạt 100.000 - 200.000 đồng.

Trường hợp người điều khiển ô tô không tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc sẽ bị xử phạt 3 - 5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng. Nghị định 46 chỉ xử phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng.

Trường hợp không đi đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng. Nghị định 46 chỉ xử phạt 7 - 8 triệu đồng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước GPLX 2 - 4 tháng.

Đối với xe máy, theo điểm c khoản 1 Điều 6 nghị định này, người điều khiển mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng khi không giữ khoảng cách an toàn, để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

Điều 11 Thông tư 31/2019, có hiệu lực từ ngày 15/10/2019 của Bộ GTVT quy định khoảng cách an toàn giữa hai xe (gồm: xe cơ giới, xe máy chuyên dùng) khi tham gia giao thông trên đường bộ, trong điều kiện mặt đường khô ráo, khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu thông đến 60 km/giờ thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 35 m.

Tốc độ lưu thông lớn hơn 60 km/giờ và nhỏ hơn 80 km/giờ thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 55 m.

Tốc độ lưu thông lớn hơn 80 km/giờ và nhỏ hơn hoặc bằng 100 km/giờ thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 70 m.

Tốc độ lưu thông lớn hơn 100 km/giờ và nhỏ hơn hoặc bằng 120 km/giờ thì khoảng cách an toàn tối thiểu là 100 m.

Ngoài ra, khi điều khiển xe chạy với tốc độ dưới 60 km/giờ, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn giao thông.

Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, tầm nhìn hạn chế, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn trị số ghi trên biển báo hoặc trị số được nêu ở trên.

Ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT) cho biết, quy định chế tài xử phạt như mức phạt tiền, hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả trong Nghị định mới tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, bảo đảm tính răn đe và khả thi khi thực hiện. Đặc biệt, tăng nặng mức xử phạt đối với các nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất ATGT như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy, đi không đúng phần đường, làn đường, không giữ khoảng cách an toàn, chạy quá tốc độ, đi ngược chiều, lùi xe trên đường cao tốc, đồng thời có xét đến tính khả thi khi thực hiện

"Chính việc không giữ khoảng cách an toàn khi tham gia lưu thông, nhất là trên đường cao tốc đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn liên hoàn thời gian gần đây. Điển hình như vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trên đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương vào tháng 6 vừa qua làm 7 xe hư hỏng nặng, hàng nghìn xe cộ ùn ứ. Nguyên nhân của các vụ tai nạn được xác định là do người tham gia giao thông không tuân thủ nghiêm các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc, như không duy trì khoảng cách an toàn giữa các xe dẫn đến tai nạn", ông Tùng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.