Quản lý

Ô tô sai thiết kế, vẫn cho xuất xưởng

21/04/2014, 06:13

Cục Đăng kiểm VN đã phát hiện 27 đơn vị không đạt yêu cầu và hầu hết đều có 3-4 lỗi trở lên, một số đơn vị xuất xưởng xe không đúng như thiết kế đã được phê duyệt.

Kiểm tra trọng lượng trục xe đầu kéo nhập khẩu mới từ Trung Quốc
Kiểm tra trọng lượng trục xe đầu kéo nhập khẩu mới từ Trung Quốc

Phát hiện nhiều ô tô sản xuất trong nước sai thiết kế

Để siết chặt hơn nữa công tác quản lý chất lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, từ tháng 3/2014, Cục Đăng kiểm VN triển khai biện pháp kiểm tra đột xuất điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở sản xuất, lắp ráp phương tiện. 


Sau một tháng kiểm tra tại 34 doanh nghiệp trên toàn quốc, đã phát hiện 27 đơn vị không đạt yêu cầu và hầu hết đều có 3 - 4 lỗi trở lên, liên quan trực tiếp đến chất lượng thực tế sản phẩm hoặc khiếm khuyết trong hệ thống quản lý  chất lượng. 
 

"Xe tải, xe đầu kéo Trung Quốc mấy năm gần đây được nhập khẩu nhiều, nhưng nhiều xe có thông số kỹ thuật không ổn định, có sự sai khác giữa các lô xe. Vì thế, đăng kiểm viên phải đối chiếu và kiểm tra kỹ lưỡng từng xe, lô xe cụ thể để đảm bảo việc kiểm soát được chặt chẽ”.

 

Ông Đào Xuân Hải
Phó trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN

Từng doanh nghiệp và từng lỗi cụ thể đã được chỉ ra, trong đó đáng lưu ý, một số đơn vị xuất xưởng xe không đúng như thiết kế đã được phê duyệt (không đúng kết cấu khung xương, sàn, thùng hàng, vật liệu sử dụng), đăng ký tự sản xuất thùng hàng nhưng thực tế thuê nơi khác làm, xe sản xuất không đúng địa chỉ xuất xưởng; xe chưa lắp ráp xong đã xin phôi phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng…). Ví dụ như Công ty CP Kỹ thuật và ô tô Trường Long, Công ty TNHH Cơ khí ô tô Thành Kim... Hiện 15 doanh nghiệp đang được Cục Đăng kiểm VN áp dụng hình thức giám sát trực tiếp kiểm tra chặt, chẽ chất lượng các phương tiện xuất xưởng, để không “lọt” ra thị trường những chiếc xe sai lệch so với thiết kế.

Trong số 27 doanh nghiệp nói trên, 18 doanh nghiệp bị phát hiện tồn tại các lỗi trong hệ thống quản lý chất lượng, như thiếu quy trình sản xuất, lắp ráp; thiếu phần ký xác nhận trong các biên bản kiểm tra; quy trình công nghệ lệch so với thực tế; hệ thống thống kê phân tích lỗi không đầy đủ; không có biểu mẫu theo dõi thiết bị sản xuất, kiểm tra… Đối với những trường hợp này, Cục Đăng kiểm VN sẽ áp dụng biện pháp xử lý nghiêm, yêu cầu doanh nghiệp khắc phục ngay hệ thống quản lý chất lượng.


Ông Nguyễn Tô An - Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết, cùng với giám sát chặt cơ sở vi phạm, Cục Đăng kiểm VN yêu cầu doanh nghiệp triệu hồi các xe đã sản xuất mà không đúng với kiểu loại đã được Cục kiểm tra và cấp giấy chứng nhận, như: Công ty TNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô tải Chu Lai Trường Hải bị Cục Đăng kiểm VN yêu cầu triệu hồi nột số xe THACO FD 4100A so sản xuất không đúng với kiểu, loại xe đã được Cục kiểm tra và cấp giấy chứng nhận.


Riêng đối với quản lý thùng xe tải, Phòng Chất lượng xe cơ giới đang rà soát các kiểu loại xe đã được cấp giấy chứng nhận và sẽ đề xuất thay đổi thiết kế đối với loại có kết cấu chờ, với mục đích phòng ngừa sự lợi dụng thiết kế để tăng thể tích thùng hàng nhằm chở quá tải.
 

Đăng kiểm viên đo kích thước thùng xe mới được sản xuất, lắp ráp trong nước
Đăng kiểm viên đo kích thước thùng xe mới được sản xuất, lắp ráp trong nước


Buộc tái xuất xe nhập khẩu “lách luật”


Mới đây, thực tế cùng các tổ đăng kiểm viên của Cục Đăng kiểm VN kiểm tra xe tải, xe đầu kéo nhập khẩu tại một số đơn vị ở Hưng Yên và Hà Nội, PV Báo Giao thông ghi nhận, tất cả các trường hợp phát hiện xe có sự sai khác thông số kỹ thuật giữa các xe trong cùng một lô, giữa kiểm tra thực tế với công bố của nhà sản xuất, giữa kiểm tra thực tế với hồ sơ nhập khẩu… đều được đăng kiểm viên lập biên bản, yêu cầu thử nghiệm chất lượng kỹ thuật phương tiện trước khi cấp giấy chứng nhận. Theo Phòng Chất lượng xe cơ giới, có những lô hàng xe tải nhập khẩu mới có tới 30%  xe phải thử nghiệm kỹ thuật trước khi được cấp giấy chứng nhận.


Đây là một trong những biện pháp nhằm ngăn chặn hiện tượng một số doanh nghiệp đặt hàng từ nước ngoài kiểu xe có chất lượng kém hoặc phục vụ mục đích riêng, nhưng với giá rẻ hơn giá các nhà nhập khẩu khác để cạnh tranh không lành mạnh. 


Từ việc kiểm soát chặt chẽ xe nhập khẩu, trong một tháng gần đây, Cục Đăng kiểm VN phát hiện và ngăn chặn kịp thời hàng trăm trường hợp có dấu hiệu “lách luật” khi nhập khẩu xe ô tô, nhất là xe tải thùng, xe đầu kéo. Các dấu hiệu vi phạm  như nhập xe có thùng hàng đóng sẵn vượt quá tiêu chuẩn trong nước hoặc thùng hàng có kết cấu  dễ chở để tăng thể tích… 


Trong số 16 doanh nghiệp bị Cục Đăng kiểm VN cảnh báo, nhắc nhở về dấu hiệu vi phạm, có hai trường hợp là Công ty CP Thịnh Cường và Công ty TNHH Khánh Vy bị buộc phải tái xuất hai lô xe (14 chiếc) do vi phạm tiêu chuẩn chất lượng. 


Cũng qua “cửa lọc” kỹ thuật trên, Công ty TNHH XNK và Thương mại Sao Thăng Long đã buộc phải tái xuất lô xe tải VAN cũ nhập khẩu từ Hàn Quốc vì số khung xe bị “cắt dán”, kết cấu xe không phù hợp với loại xe tương ứng…  Ông Đào Xuân Hải - Phó trưởng Phòng Chất lượng xe cơ giới cho biết, Cục Đăng kiểm VN đã tổ chức họp để chấn chỉnh và đại diện các doanh nghiệp này đều đã đưa ra các cam kết sẽ chấp hành nghiêm túc quy định về tiêu chuẩn chất lượng xe nhập khẩu.


Huy Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.