Hồ sơ tài liệu

Obama - Castro và cuộc hội đàm lịch sử

22/03/2016, 08:07

Chủ tịch Cuba Raul Castro đã tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Cung điện Cách mạng.

download
Tổng thống Mỹ Barack Obama được tiếp đón trang trọng tại Cung điện Cách mạng ở thủ đô Havana. (Ảnh: Reuters)

Sáng 21/3 giờ Havana, tức tối 21/3 giờ Hà Nội – Chủ tịch Cuba Raul Castro đã tiếp Tổng thống Mỹ Obama tại Cung điện Cách mạng, nhân chuyến thăm lịch sử của người đứng đầu Nhà Trắng đến quốc gia vùng Carribe.

Chuyến thăm Cuba của Tổng thống Mỹ  sau gần 90 năm được kỳ vọng sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử quan hệ giữa hai cựu thù chiến tranh Lạnh, tái thiết lập mối quan hệ bình thường hóa song phương.

Trong ngày đầu tiên đặt chân tới Cuba, Tổng thống Mỹ đã thăm Đại sứ quán Mỹ tại Cuba, thăm phố cổ Havana và đặt hoa tại Quảng trường Cách mạng ở thủ đô Havana – nơi tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc Jose Marti của Cuba.

The AFP, hiện tại, Mỹ vẫn chưa dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế kéo dài suốt nhiều thập kỷ qua đối với Cuba, song bất chấp nhiều điều khác biệt, Obama và Castro tuyên bố hai nhà lãnh đạo sẵn sàng gạt bỏ những bất đồng trong quá khứ để hướng tới bình thường hóa quan hệ.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời các trợ lý của Tổng thống Mỹ rằng, ông Obama sẽ thúc giục chính phủ Cuba cải cách kinh tế hơn nữa và tăng mức độ tiếp cận Internet của người dân. Trước cuộc hội đàm với Chủ tịch Castro, Obama đã công bố thỏa thuận giữa tập đoàn Google và chính phủ Cuba. Theo thỏa thuận, Google sẽ lắp đặt các trạm phát sóng Wi-Fi và hệ thống cáp Internet băng thông rộng ở Cuba.

Trước chuyến thăm Cuba, ông Obama đã đề xuất dỡ bỏ cấm vận đối với quốc gia láng giềng Cuba song vấp phải sự phản đối của không ít nghị sĩ đảng Cộng hòa. Thậm chí có ý chiến cho rằng, ông Obama đang muốn làm một điều gì đó trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Hiện tại, quá trình bình thường hóa quan hệ Mỹ - Cuba vẫn còn nhiều thách thức: Cuba kiên trì lập trường bằng các điều kiện như yêu cầu xóa bỏ lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt lên đảo quốc này hơn nửa thế kỷ qua, trả lại phần lãnh thổ Cuba bị Mỹ chiếm đóng làm căn cứ hải quân tại Vịnh Guantanamo, chấm dứt việc phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình chống phá cách mạng vào lãnh thổ Cuba.

Trong ngày làm việc tiếp theo, Tổng thống Obama dự kiến sẽ có bài phát biểu tại Nhà hát Alicia Alonso trước đông đảo người dân Cuba, được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia và xem trận bóng chày giao hữu giữa đội tuyển quốc gia Cuba và đội bóng chày Tampa Bay Rays của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.