Hồ sơ tài liệu

Obama thăm Cuba: Song phương chưa thể bình thường hoàn toàn

21/03/2016, 07:35

Chuyến thăm Cuba của Tổng thống Mỹ Obama chưa thể khiến quan hệ song phương bình thường hoàn toàn.

tong-thong=my=tham-cu-ba
Tổng thống Mỹ Barack Obama tại sân bay quốc tế José Martí chiều 20/3 trong chuyến thăm chính thức Cuba. (Nguồn: washingtonpost.com)

Chiều 20/3 theo giờ Cuba, Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân đã chính thức đặt chân xuống sân bay José Martí trong chuyến thăm chính thức đảo quốc này trong 3 ngày (20-22/3). Tháp tùng ông Obama mà nhiều quan chức, nghị sĩ Quốc hội và các doanh nhân Mỹ.

Dự kiến, ngày hôm nay 21/3, Chủ tịch Cuba Raúl Castro sẽ chủ trì lễ đón ông Obama. Sau đó, hai bên sẽ hội đàm và ra tuyên bố chung.

Cũng trong chuyến thăm lần này, ông Obama sẽ đến Khu phố cổ ở thủ đô La Habana, diễn thuyết tại Nhà hát Alicia Alonso và xem trận bóng chày giao hữu giữa tuyển quốc gia Cuba và đội bóng chày Tampa Bay Rays, (Mỹ)...

Chuyến thăm của ông Obama là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Mỹ đương nhiệm tới Cuba kể từ khi Tổng thống Calvin Coolidge đến La Habana hồi tháng 1/1928, tức là sau gần 90 năm.

Từ sau tuyên bố lịch sử hồi tháng 12/2014 với Chủ tịch Raúl Castro về vấn đề tái lập quan hệ song phương, Tổng thống Mỹ Obama đã có nhiều bước đi tích cực để tiến tới bình thường hóa quan hệ.

Mỹ-Cuba đã mở lại đại sứ quan, gỡ bỏ lệnh cấm du lịch, tài chính. Song phương cũng tăng cường hợp tác viễn thông, văn hóa, du lịch. Những động thái nói trên đã khiến ông Obama được người dân Cuba chào đón trong chuyến thăm này.

Theo giới quan sát quốc tế, chuyến thăm Cuba của ông Obama chưa hẳn là dấu hiệu bình thường hóa quan hệ toàn diện. Hiện Hạ viện Mỹ vẫn chưa thông qua việc bỏ lệnh phong tỏa kinh tế Cuba.

Ngoài ra, việc căn cứ hải quân Mỹ tại Vịnh Guantanamo cũng là một rào cản. Cuba cũng đang đưa ra các điều kiện như xóa bỏ lệnh cấm vận phi lý, trả lại lãnh thổ tại Vịnh Guantanamo, chấm dứt các trình truyền thanh chống phá nước này...

Tuy nhiên, trong chuyến thăm này, giới doanh nghiệp Mỹ hi vọng đây là cơ hội để họ có thể ký được nhiều hợp đồng hợp tác với Cuba.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.