Thời sự Quốc tế

Ông Joe Biden: Sẽ giải quyết khủng hoảng ngân hàng trong hôm nay

13/03/2023, 11:04

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, trong ngày 13/3, ông sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng ngân hàng.

Tổng thống Mỹ khẳng định: "Tôi sẽ có thông báo về cách duy trì hệ thống ngân hàng linh hoạt để khôi phục nền kinh tế" - ông Biden nói và hứa sẽ buộc những người gây ra hỗn loạn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Thông tin thêm, ông Biden cho biết, Bộ trưởng Tài chính và Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia đã tích cực làm việc với các cơ quan quản lý ngân hàng để giải quyết các vấn đề tại ngân hàng Silicon Valley và ngân hàng Signature.

Tổng thống Mỹ đồng thời cho rằng giải pháp này giúp đảm bảo không có rủi ro đối với nguồn tiền của người nộp thuế.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời báo giới khi chuẩn bị lên Chuyên cơ Không lực Một.

Tổng thống Biden tuyên bố: "Người dân và các doanh nghiệp Mỹ có thể tin tưởng rằng tiền gửi ngân hàng của họ sẽ vẫn ở đó khi họ cần... Tôi cam kết những người chịu trách nhiệm về vấn đề này sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường giám sát và điều chỉnh các ngân hàng lớn hơn để chúng ta không rơi vào tình huống này một lần nữa".

Dự kiến, Tổng thống Biden sẽ có bài phát biểu về hệ thống ngân hàng của Mỹ trong ngày 13/3, nhằm trấn an người dân sau khi ngân hàng Silicon Valley và ngân hàng Signature phá sản.

Ngân hàng Silicon Valley - đơn vị chuyên cho các doanh nghiệp công nghệ cao vay vốn - đã buộc phải đóng cửa theo lệnh của cơ quan quản lý ngân hàng California sau 48 giờ khi khách hàng lo ngại, rút tiền ồ ạt, giá trị cổ phiếu của hãng giảm mạnh.

Cùng ngày, cơ quan quản lý ngân hàng cho biết, người gửi tiền tại ngân hàng Silicon Valley có thể tiếp cận tiền gửi từ ngày 13/3.

Thông báo này giúp cho các công ty khởi nghiệp đang lo lắng về vấn đề trả lương cho nhân viên trong tuần tới có thể “thở phào nhẹ nhõm”.

“Đây là bước đi lớn để khôi phục lòng tin trong cộng đồng khởi nghiệp vì trước khi có động thái này, nhiều công ty khởi nghiệp đã phải lên kế hoạch thực hiện nhiều biện pháp khẩn cấp mà có thể dẫn tới việc sa thải thêm nhiều nhân viên” – ông Jon Sakoda, nhà sáng lập công ty liên doanh non trẻ Decibel Partners cho biết.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều câu hỏi đặt ra về môi trường vay vốn cho các công ty khởi nghiệp vì ngân hàng Silicon Valley vốn là nơi chuyên ủng hộ các doanh nghiệp còn non trẻ mà các ngân hàng lớn hơn né tránh.

Thêm một ngân hàng tại Mỹ phá sản

Ngày 12/3, Cơ quan quản lý của bang New York ra lệnh đóng cửa Ngân hàng Signature, chỉ 2 ngày sau khi Ngân hàng Silicon Valley phá sản.

Bộ Tài chính Mỹ và một số cơ quan quản lý ngân hàng ra thông báo chung cho biết tài sản của người gửi tiền tại Ngân hàng Signature sẽ được bảo vệ, khẳng định “người đóng thuế sẽ không phải chịu tổn thất”.

Cơ quan quản lý ngân hàng bang New York đã chỉ định Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC) xử lý tài sản của Ngân hàng Signature. Tính tới ngày 31/12/2022, tổng tài sản của ngân hàng này trị giá 110,36 tỷ USD. Trong thông báo ngày 12/3, FDIC cho hay khách hàng của Ngân hàng Signature sẽ có quyền tiếp cận khoản tiền gửi của họ bắt đầu từ ngày 13/3.

Đại diện của Ngân hàng Signature chưa phản hồi trước đề nghị đưa ra bình luận từ hãng tin Reuters.

Theo hãng tin Reuters, sự sụp đổ của Ngân hàng Signature là vụ phá sản lớn thứ 3 trong lịch sử ngành ngân hàng tại Mỹ. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi Ngân hàng Silicon Valley, bang California tuyên bố phá sản hôm 10/3 trong vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất tại Mỹ kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Trước tình hình trên, chính quyền liên bang Mỹ đã công bố chương trình khẩn cấp để ngăn chặn hệ lụy tài chính rộng lớn hơn từ sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley.

Ngân hàng Signature là ngân hàng thương mại có chi nhánh tại New York, Connecticut, California, Nevada và North Carolina, với 9 ngành kinh doanh quốc gia bao gồm bất động sản thương mại và ngân hàng số.

Tính tới tháng 9/2022, ¼ số tiền gửi tại ngân hàng này đến từ lĩnh vực tiền điện tử.

Theo hãng tin Reuters, Ngân hàng Signature có mối quan hệ lâu năm với gia đình cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, từng cung cấp tài khoản vãng lai cho ông Trump và doanh nghiệp của ông cũng như cung cấp tài chính cho một số dự án kinh doanh của gia đình ông Trump. Tuy nhiên, ngân hàng cắt đứt quan hệ với ông Trump sau sự kiện bạo loạn tại Đồi Capitol năm 2021.

Cùng ngày 12/3, giới chức Mỹ cho hay cổ đông, chủ nợ không có bảo đảm của hai Ngân hàng Signature và Silicon Valley sẽ không được bảo vệ, đội ngũ quản lý cấp cao tại 2 ngân hàng này cũng đã bị sa thải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.