Thời sự Quốc tế

Ông Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ giúp Nhật Bản bảo vệ quần đảo Senkaku

29/01/2021, 10:11

Lời cam kết của ông Jode Biden có nguy cơ kéo Hoa Kỳ vào cuộc đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

img

Ông Suga và ông Biden.

Theo Nhà Trắng, Hoa Kỳ cam kết bảo vệ quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát trước các tuyên bố đòi chủ quyền của Trung Quốc, Tổng thống Joe Biden đã nói như vậy với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide trong cuộc điện đàm hôm 28/1.

Các đảo không có người ở tại Senkaku, nằm trong vùng biển đánh cá giàu tiềm năng nguồn dầu khí, cũng được đảo Đài Loan tuyên bố chủ quyền, mặc dù trước đây Nhật Bản rõ ràng không đưa ra trong cuộc điện đàm.

Lời cam kết của ông Jode Biden có nguy cơ kéo Hoa Kỳ vào cuộc đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Tổng thống mới của Hoa Kỳ được cho là đã bày tỏ “cam kết kiên định của mình đối với việc bảo vệ Nhật Bản”, đề cập rằng điều này cũng bao gồm quần đảo Senkaku.

Theo Bloomberg, cả hai chính phủ đều nhấn mạnh sự ủng hộ của ông Joe Biden đối với "khả năng răn đe mở rộng", đề cập đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ một đồng minh.

Hai nhà lãnh đạo cho biết họ sẽ phấn đấu vì một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở và một Triều Tiên không có hạt nhân. Ngoài ra, ông Joe Biden đã mời ông Suga đến tham dự một hội nghị thượng đỉnh về khí hậu vào tháng Tư sắp tới.

img

Covid-19: Thủ đô Trung Quốc "siết" người ra vào ngay trước kỳ nghỉ năm mới

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.