Thời sự Quốc tế

Ông Lavrov: Một là Kiev thực hiện đề xuất, hai là quân đội Nga quyết định

Ngoại trưởng Nga cho rằng Ukraine nên thực hiện những đề xuất của Nga để giải quyết xung đột hoặc quân đội Nga sẽ quyết định vấn đề này.

Ngày 26/12, hãng tin Tass dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết: “Đề xuất của Nga về việc phi quân sự hóa, phi phát xít hóa các vùng lãnh thổ do chính quyền Kiev kiểm soát, loại bỏ mối đe dọa đối với an ninh của Nga từ những vùng này, bao gồm những vùng lãnh thổ mới của Nga, là những điều mà đối phương đã nắm rõ”.

“Luận điểm rất đơn giản: họ nên thực hiện những đề xuất hòa bình của Nga vì lợi ích của chính họ hoặc quân đội Nga sẽ quyết định vấn đề này”, theo ông Lavrov.

Ngay từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2, Nga đã nêu mục tiêu nhằm phi phát xít hóa, phi quân sự hóa Ukraine. Vào tháng 9, Nga tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh tại Ukraine gồm Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson sau cuộc trưng cầu dân ý dù Kiev và đồng minh khẳng định không công nhận kết quả bỏ phiếu.

img

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh - Reuters

Về vấn đề chiến sự tại Ukraine sẽ kéo dài bao lâu, trao đổi với hãng tin Tass, ông Lavrov cho hay quyền quyết định nằm ở phía Ukraine và cho rằng “Washington đứng sau lưng Kiev”.

Kể từ khi xung đột nổ ra tại Ukraine, Mỹ đã viện trợ hàng tỷ USD vũ khí, thiết bị quân sự cho Kiev. Mới đây, trong chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 1,85 tỷ USD, bao gồm hệ thống tên lửa Patriot.

Chiến sự tại Ukraine đã bước sang tháng thứ 11 và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Kiev đã bác bỏ ý tưởng nhượng một số vùng lãnh thổ cho Nga trong đàm phán hòa bình, cho rằng điều kiện đàm phán là các lực lượng Nga ngừng các cuộc tấn công và rút khỏi các vùng lãnh thổ Moscow đang kiểm soát tại Ukraine. Trong khi đó, Nga khẳng định sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự cho đến khi đạt mục tiêu phi phát xít hóa, phi quân sự hóa Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.