Hàng hải

“Ông lớn” hàng hải đặt mục tiêu lãi hơn 2.000 tỷ đồng

20/04/2022, 18:59

Năm 2022 của Tổng công ty Hàng hải đặt mục tiêu lãi lớn và phát hành cổ phiếu, tăng vốn điều lệ thêm hơn 1.000 tỷ đồng.

Hôm nay (20/4), Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2022.

img

Đại hội đồng cổ đông VIMC năm 2022 đã thông qua chiến lược kinh doanh và kế hoạch tăng vốn điều lệ, đáp ứng nhu cầu về vốn đầu tư

Thông tin tại đại hội, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng giám đốc VIMC cho biết, năm 2021 qua đi với những tác động lớn của dịch Covid-19 vào nền kinh tế, song, bằng các biện pháp đẩy mạnh phát triển thị trường, ứng dụng công nghệ thông tin, khối cảng biển của VIMC vẫn tăng trưởng ấn tượng.

Tổng sản lượng hàng hóa thông qua 16 cảng biển của VIMC đạt gần 126 triệu tấn, tăng 13,7% so với thực hiện năm 2020, lợi nhuận đạt 2.588 tỷ đồng (chiếm 71% tổng lợi nhuận hợp nhất toàn VIMC).

“Khối vận tải biển cũng “ngược dòng” lãi mạnh, ghi dấu ấn mạnh mẽ khi nắm bắt được cơ hội với mức lợi nhuận 869 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2020”, ông Tĩnh nói và cho biết, tiếp nối kết quả đạt được, năm 2022, VIMC đặt mục tiêu sản lượng hàng thông qua cảng đạt hơn 132 triệu tấn, tăng 5,3% so với năm 2021; vận tải biển đạt hơn 19,3 triệu tấn. Doanh thu đạt hơn 12.500 tỷ đồng với lợi nhuận hợp nhất đạt 2.518 tỷ đồng.

Về định hướng phát triển khối cảng, theo lãnh đạo VIMC, đơn vị sẽ triển khai thực hiện các dự án phát triển hạ tầng lớn như: Dự án Bến số 3, 4 Cảng cửa ngõ Lạch Huyện; Nâng cấp và mở rộng cảng Quy Nhơn; các dự án đầu tư của Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 và nghiên cứu đầu tư cảng Liên Chiểu.

Đặc biệt, nắm bắt tiềm năng và dư địa mặt hàng trung chuyển quốc tế, VIMC đang đề xuất các cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư khu bến container tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

“Dự kiến, khu bến này sẽ được đầu tư có khả năng tiếp nhận tàu mẹ trọng tải đến 250.000 DWT, tổng chiều dài cầu bến chính khoảng 6,8km, công suất thiết kế đến 15 triệu TEUs.

Tính khả thi của dự án này cũng được đảm bảo khi VIMC sẽ hợp tác cùng MSC - hãng tàu đang đang sở hữu 60 cảng biển và khai thác đội tàu hơn 625 chiếc kết nối 500 cảng biển trên thế giới”, đại diện VIMC thông tin, đồng thời cho biết, VIMC cũng sẽ tiếp tục tái cơ cấu đội tàu theo hướng phát triển đội tàu vận tải container tải trọng lớn, hiện đại cùng các container đồng bộ.

Định hướng trước mắt là đầu tư 2 tàu container 1.700 - 2.200 TEU với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Xác định việc thực hiện các dự án đầu tư phát triển trong cả 3 lĩnh vực kinh doanh vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải cần đến 25.000 tỷ đồng vào năm 2030. Trong đó, nguồn vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 cần khoảng 2.200 tỷ đồng, đại hội đồng cổ đông Tổng công ty Hàng hải cũng đã thông qua kế hoạch phát hành thêm 100 triệu cổ phiếu theo hình thức chào bán riêng lẻ, tăng vốn điều lệ thêm 1.000 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.