Hồ sơ tài liệu

Ông Lý Quang Diệu qua đời, người Singapore rơi lệ

23/03/2015, 04:21

Cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu đã qua đời lúc 3h18 sáng nay (23/3), hưởng thọ 91 tuổi.

Lee Kuan Yew
Ông Lý Quang Diệu vừa qua đời rạng sáng nay 23/3

Văn phòng Thủ tướng Singapore thông cáo: "Thủ tướng vô cùng thương tiếc thông báo ông Lý Quang Diệu, vị Thủ tướng sáng lập Singapore đã qua đời trong yên bình tại bệnh viện Singapore General vào lúc 3h18".

Tình trạng sức khỏe của nông Lý Quang Diệu được cho là đã xấu đi trong những ngày qua. Ngày 18/3, Văn phòng Thủ tướng Singapore cho biết, tình hình sức khỏe của cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu trong tình trạng nguy kịch và đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Trước đó, ngày 17/3, Văn phòng Thủ tướng thông báo, tình hình sức khỏe của ông Lý Quang Diệu chuyển biến xấu vì bị nhiễm trùng; Ông Lý Quang Diệu "đã được truyền kháng sinh và đang được các bác sĩ theo dõi sát sao".

Ông Lý phải nhập viện Bệnh viện Đa khoa Singapore từ ngày 5/2 vì viêm phổi và nằm viện từ đó tới nay. Trong cuốn hồi ký phát hành năm 2013, ông Lý từng chia sẻ cảm giác mỏi mệt và sức khỏe yếu đi từng ngày. Ông muốn được ra đi nhanh chóng.

Người Singapore rơi lệ

Tin tức về sự ra đi của ông Lý Quang Diệu lúc 3h18 phút dù mới rạng sáng nhưng lập tức được lan truyền trên mạng xã hội. Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai ông, các nghị sĩ, quan chức, đông đảo người dân đều thay ảnh đại diện để tang ông Lý Quang Diệu trên trang mạng xã hội của mình.

ly hien long
Trang Facebook của Thủ tướng Lý Hiển Long, con trai ông Lý Quang Diệu

 Cựu Thủ tướng Goh Chok Tong chia sẻ ông đã khóc khi nhận được hung tin và dành những lời tốt đẹp nhất cho người đã sáng lập Singapore. Trên trang cá nhân Facebook, Nghị sĩ Alex Yam cho biết người thân của cựu Thủ tướng đều ở bên ông vào sáng nay, trong đó có ông Lý Hiển Long. Nghị sĩ Yam bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những gì mà ông Lý Quang Diệu đã làm cho đất nước, người dân Singapore. Bộ trưởng Giao thông Lui Tuck Yew cũng viết trên trang nhà Facebook rằng ông Lý sẽ mãi mãi được tưởng nhớ. 

tuyen bo
Thông cáo của Văn phòng Thủ tướng Singapore

Ông Lý Quang Diệu là Thủ tướng đầu tiên của Singapore từ năm 1959 tới 1990. Ông được xem là "kiến trúc sư trưởng" cho những thành tựu của Singapore.

Mặc dù ông Lý rút lui khỏi chính trường và con trai cả Lý Hiển Long đang nắm quyền tuy nhiên ông vẫn được coi là một nhân vật có tầm ảnh hưởng đối với chính phủ hiện tại và được người dân mến mộ, quan tâm.  Ngay khi có thông tin sức khỏe ông suy yếu, đồng đô-la Singapore ngay lập tức sụt giảm. Trong suốt thời gian ông nằm viện,người dân Singapore và nhiều nhà lãnh đạo thế giới luôn bày tỏ sự mến yêu và nể phục ông bằng nhiều hình thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.