Thời sự

Ông Nguyễn Bá Thanh qua đời

13/02/2015, 13:29

Trưa ngày 13/2, ông Nguyễn Bá Thanh - Trưởng Ban Nội chính TW, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã qua đời.

ảnh ông nguyễn bá thanh
 Ông Nguyễn Bá Thanh

Nguồn tin của Báo Giao thông cho biết ông Nguyễn Bá Thanh đã qua đời vào trưa nay tại khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Trước đó, vào lúc 8h sáng nay, Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ TW đã lọc máu lần thứ 3 cho ông Thanh nhưng không thành công.

Đoàn chuyên gia đã kết thúc hội chẩn sức khỏe cho ông Nguyễn Bá Thanh (Trưởng ban Nội chính Trung ương, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đang điều trị bệnh tại khoa Ung bướu Bệnh viện Đà Nẵng) vào lúc 8h sáng nay (13/2).

GS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe TW thông báo ngắn gọn: "Anh ấy đã đi rồi…!".

Với căn bệnh máu ác tính cộng thêm bệnh gan có từ trước, trong suốt thời gian từ ngày ở Mỹ về Đà Nẵng đến giờ, ông Thanh phải sống nhờ vào các thiết bị y tế hỗ trợ.

Trước đó, bệnh tình của ông Thanh được chẩn đoán là bị rối loạn sinh tủy, tức là giảm tất cả các thành phần của máu, hồng cầu, tiểu cầu giảm, thiếu máu nặng. Sau đó chuyển sang ung thư bạch cầu, đây là diễn biến tất yếu của bệnh rối loạn sinh tủy. Lúc ông Thanh qua Mỹ đã điều trị theo phác đồ cho bệnh bạch cầu bớt đi rồi sau đó mới ghép tủy. Nhưng dùng hóa chất không có kết quả, không thể ghép tủy nên phải về nước.

Trong quá trình điều trị, các bác sĩ cũng đã phát hiện trong ổ bụng ông Thanh đã ứ nước. Bệnh viện Đà Nẵng đã phải dùng phương án lọc, hút nước ra ngoài và đã hút được hơn 1,2 lít nước. 10 ngày  trước, bệnh tình của ông Thanh đã trở nặng, tuy nhiên hai ngày trở lại đây thì rất nặng.

Tối 12/2, các chuyên gia y tế của Ban bảo vệ sức khỏe TW đã bay gấp từ Hà Nội vào Đà Nẵng để tiến hành hội chẩn cho ông Thanh. Nhưng trưa nay, 13/2, theo GS Phạm Gia Khải  "Ông Nguyễn Bá Thanh bị hôn mê sâu từ hôm trước do ngộ độc gan. Chúng tôi đã lọc máu kéo ông ra khỏi cơn hôn mê ngày hôm qua. Nhưng hôm nay thì…".

Nhiều người dân Đà Nẵng bàng hoàng khi nghe tin xấu này. Người anh hùng của thành phố đã ra đi…

Ông Nguyễn Bá Thanh đã được đưa về nhà lúc 13h chiều nay.

Ông Nguyễn Bá Thanh (quê xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Việt Nam. Ông cũng là Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (cơ quan trực thuộc Bộ Chính trị).

Năm 1996, ông là Chủ tịch Ủy ban Nhân dân đầu tiên của Thành phố Đà Nẵng sau khi chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng và giữ chức vụ này trong 7 năm. Năm 2003, ông được bầu vào chức vụ Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, thay người tiền nhiệm Nguyễn Đức Hạt. Sau đó, ông cũng được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Đà Nẵng.

Ông là đại biểu Quốc hội Việt Nam khoá IX, XI và XII.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.