Xã hội

Ông Nguyễn Minh Mẫn có thể không xin lỗi theo kết luận của TTCP?

15/10/2017, 14:48

Việc Thanh tra Chính phủ đưa ra yêu cầu ông Nguyễn Minh Mẫn phải xin lỗi không có tính “mệnh lệnh hành chính”.

ong-nguyen-minh-man-to-chuc-hop-bao

Ông Nguyễn Minh Mẫn - quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh  tra Chính phủ khẳng định sẽ không xin lỗi bất kỳ ai

Đó là quan điểm được Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Công ty Luật Giải Phóng, đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh đưa ra khi nhận định về vụ việc liên quan đến phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, hôm nay (15/10), ông Nguyễn Minh Mẫn đã tổ chức cuộc họp báo để thông tin tới báo chí những sự việc liên quan đến cá nhân ông.

Tại đây, ông Mẫn tiếp tục bảo lưu quan điểm rằng phát ngôn và hành động của ông thời gian qua không có gì trái các quy định của pháp luật: “Tôi khẳng định việc làm của tôi là đúng với quy định của pháp luật, đúng với chức năng, nhiệm vụ đã được pháp luật quy định. Việc ăn cắp, sao chụp bí mật Nhà nước cùng việc ghi âm lén phát biểu chỉ đạo của tôi tại cuộc hợp rồi cắt xén, phát tán nội dung lên mạng xã hội của một số cá nhân đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín, xâm hại đến quyền, lợi ích của tôi. Những việc làm đó đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Tôi vô cùng đau đớn".

Ông cũng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm mà ông đã nêu. Khẳng định mình luôn làm đúng, nên ông nhấn mạnh "sẽ không xin lỗi bất kỳ ai".

Ông cũng cho rằng do ông quá liêm khiết, không kết bè kéo cánh nên ông đơn độc và bị trù dập, đánh hội đồng.

Trước đó, đầu tháng 9/2017, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về vụ việc và cho rằng những phát ngôn của ông Mẫn là thiếu chuẩn mực khiến cho nhiều cơ quan báo chí phản ứng và có những bài viết cho rằng cán bộ thanh tra hướng dẫn đối tượng bị thanh tra bưng bít thông tin, gây cản trở hoạt động báo chí. Thanh tra Chính phủ yêu cầu ông Mẫn phải xin lỗi công khai.

Khi ông Mẫn khẳng định sẽ không xin lỗi vì không làm sai, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, Thanh tra Chính phủ đã xử lý việc phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn đúng quy định của pháp luật. Nếu ông Mẫn không thực hiện kết luận của tổng thanh tra, Thanh tra Chính phủ sẽ có các bước tiếp theo để xử lý theo quy định.

Như vậy, nhiều ý kiến băn khoăn nếu ông Nguyễn Minh Mẫn không chấp hành yêu cầu của cấp trên có trái luật?

Trả lời câu hỏi này, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng cho rằng, trước hết, phải cần xác định kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với ông Mẫn là loại kết luận gì, có phải là quyết định kỷ luật theo quy định của Luật Cán bộ, công chức? Nếu Thanh tra Chính phủ xác định ông Mẫn có vi phạm thì phải ban hành quyết định kỷ luật, nói rõ hình thức kỷ luật đối với ông Mẫn là gì.

Các hình thức kỷ luật quy định tại điều 79 Luật cán bộ, công chức là: Khiển trách; Cảnh cáo; Hạ bậc lương; Giáng chức; Cách chức; Buộc thôi việc.

Tuy nhiên, thông tin báo chí và từ ông Mẫn cho thấy, ông không bị áp dụng bất cứ hình thức kỷ luật nào theo quy định này, có nghĩa về pháp lý, ông Mẫn vẫn chưa bị xử lý kỷ luật. "Theo đó, có thể nhìn nhận, kết luận của TTCP trong vụ việc này chỉ mang tính nội bộ, truyền thông báo chí cho dư luận biết được quan điểm của TTCP, việc đưa ra yêu cầu ông Mẫn phải xin lỗi, chỉ như là một lời khuyên, không có tính “mệnh lệnh hành chính”.  Ông Mẫn có quyền thực hiện việc xin lỗi hoặc không" - luật sư Hưng nêu ý kiến.

Cũng theo luật sư, trong trường hợp, nếu thấy rằng kết luận của Thanh tra Chính phủ gây phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ông Mẫn có quyền khiếu nại kết luận đó và yêu cầu lãnh đạo cơ quan thực hiện lại cho đúng về hình thức, cũng như nội dung. Thậm chí có quyền khởi kiện đến tòa án, nếu các yêu cầu của mình không được đáp ứng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.