Xã hội

Ông Nguyễn Minh Mẫn từ chối trả lời hàng loạt câu hỏi

15/10/2017, 10:38

Lần đầu tiên một Vụ trưởng tổ chức họp báo để thông tin về những sự việc liên quan đến cá nhân.

ong-nguyen-minh-man-hop-bao

Ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ bày tỏ nhiều bức xúc tại cuộc họp báo

"Tôi chỉ trả lời việc cá nhân"

Sáng 15/10, ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng Vụ III, Thanh Tra Chính phủ đã tổ chức buổi họp báo để thông tin về những sự việc liên quan đến cá nhân ông. Đây là buổi họp báo khá hy hữu, bởi lần đầu tiên lãnh đạo cấp vụ một cơ quan đứng ra tổ chức họp báo để thông tin về sự việc cá nhân.

Sau phần trình bày về sự việc, ông Nguyễn Minh Mẫn dành thời gian trả lời một số câu hỏi của báo chí. Tuy nhiên, ông nói chỉ trả lời những câu hỏi liên quan đến ông và gia đình ông, còn những câu hỏi liên quan đến tổ chức, ông xin phép từ chối trả lời.

Tại đây, báo chí đã đặt ra rất nhiều câu hỏi, chủ yếu liên quan đến những căn cứ, cơ sở phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn khi cho rằng mình bị xúc phạm, đánh hội đồng.

"Ông nêu ra vấn đề bị bôi nhọ, đánh hội đồng, ông có thể cung cấp bằng chứng? -Trong bài phát biểu ông cho rằng đối tượng xấu đặt hàng cơ quan báo chí, ông có căn cứ nào?; Liên quan việc Thanh tra Chính phủ có kết luận và nêu rõ, đề nghị ông xin lỗi báo chí. Ông khẳng định sẽ không xin lỗi và cho rằng văn bản của Thanh tra Chính phủ vi phạm pháp luật. Nếu Thanh tra Chính phủ vẫn bắt buộc, đề nghị ông xin lỗi báo chí thì sao?; Ông nói bị vu khống, và kết luận của Thanh tra Chính phủ là trái pháp luật, ông có kiến nghị lên Tổng Thanh tra Chính phủ hay không? Ông đã kiện ra toà chưa?; Trong phần phát biểu của ông, ông nói những cá nhân và họ đã vu khống ông. Vậy cá nhân đó theo ông là ai?; Trước khi buổi họp báo diễn ra, ông đã khiếu nại gì liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ?; Ông khẳng địnhh video chỉ đạo phát biểu của ông đã bị cắt ghép, ông có bằng chứng, ghi âm gì thể hiện việc này?..." - đó là hàng loạt câu hỏi được báo giới đặt ra cho ông Nguyễn Minh Mẫn.

Tuy nhiên, hầu hết ông Mẫn từ chối trả lời các câu hỏi này, vì cho rằng liên quan đến tổ chức.

Riêng về việc vì sao cho rằng ông bị đánh hội đồng và bị trù dập, ông nói trong cả cuộc đời, ông đã làm việc ở rất nhiều nơi, rất nhiều lĩnh vực, và ở lĩnh vực nào, ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một công dân với đất nước.

"Trong quá trình làm việc, tôi là người cán bộ duy nhất chưa bao giờ có bất kỳ một biểu hiện thiếu mô phạm, thiếu trách nhiệm. Tôi là người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chính vì lẽ đó, tôi không thể đồng tình, cam chịu và nhắm mắt lại trước những hiện tượng sai trái, những hành vi sai trái" - ông Mẫn khẳng định và cho rằng, vì lẽ đó, ông đơn độc. Và khi đơn độc một mình làm những điều thiện, chống những điều xấu thì chắc chắn sẽ bị trù dập, bị đánh hội đồng. 

Trước câu hỏi có bằng chứng nào về việc ông cho rằng một số cá nhân đã cấu kết với một số phóng viên báo chí đưa tin không chính xác về ông, ông Mẫn cũng xin phép không trả lời vì đã có báo cáo đầy đủ cho các cấp có thẩm quyền.

Như vậy, đa số các câu hỏi đưa ra đều không được người tổ chức họp báo trả lời.

"Từ mai tôi không phải bận tâm..."

Kết thúc buổi họp báo, ông Mẫn vẫn khẳng định không có bất kỳ một sai sót, khuyết điểm nào trong suốt cuộc đời. "Từ mai trở đi tôi không phải bận tâm gì đến những nỗi đau và sự dằn vặt mà tôi và gia đình phải chịu đựng suốt một năm nay" - ông Mẫn nói khi kết thúc buổi họp báo.

Cũng liên quan đến sự việc của ông Nguyễn Minh Mẫn, đầu tháng 9/2017, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về vụ việc, theo đó xác định bản ghi âm nội dung ông Mẫn phát biểu tại buổi công bố quyết định thanh tra Đại học Quốc gia TP.HCM vào tháng 9/2016 được đăng tải trên mạng xã hội đúng là những phát ngôn của ông Mẫn.

Thanh tra Chính phủ xác định những phát ngôn của ông Mẫn là thiếu chuẩn mực khiến cho nhiều cơ quan báo chí phản ứng và có những bài viết cho rằng cán bộ thanh tra hướng dẫn đối tượng bị thanh tra bưng bít thông tin, gây cản trở hoạt động báo chí… Từ những kết luận trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu ông Mẫn phải xin lỗi công khai.

Khi ông Mẫn khẳng định sẽ không xin lỗi vì không làm sai, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết Thanh tra Chính phủ đã xử lý việc phát ngôn của ông Nguyễn Minh Mẫn đúng quy định của pháp luật. Nếu ông Mẫn phát biểu với phóng viên một số báo rằng "không xin lỗi" thì đó là phát biểu cá nhân. Theo quy định, cán bộ, công chức phải chấp hành nghiêm túc kết luận của cấp trên. Nếu ông Mẫn không thực hiện kết luận của tổng thanh tra, Thanh tra Chính phủ sẽ có các bước tiếp theo để xử lý theo quy định".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.