Pháp đình

Ông Nguyễn Xuân Sơn bị y án tử hình, Hà Văn Thắm chung thân

04/05/2018, 17:26

HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên y án tử hình với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, chung thân với Hà Văn Thắm.

ha-van-tham

HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên y án tử hình với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, chung thân với Hà Văn Thắm.

Chiều 4/5, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Đáng chú ý, tại phiên tòa, bị cáo Hà Văn Thắm đã đề nghị khẩu trừ một số khoản tiền trong số tiền thiệt hại của vụ án. HĐXX cho rằng, một số khoản bị cáo Hà Văn Thắm đề nghị là có cơ sở nhưng HĐXX phúc thẩm chưa thể ra phán quyết trong bản án này vì vụ án này vẫn đang được tiếp tục được mở rộng điều tra. Sau này làm rõ thì HĐXX sẽ kiến nghị với cơ quan thi hành án trừ đi số tiền bị cáo Hà Văn Thắm phải bồi thường.

Theo phán quyết của HĐXX, bị cáo Hà Văn Thắm - Nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank bị y án chung thân về các tội Tham ô tài sản, Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, nguyên TGĐ OceanBank bị y án tử hình về các tội Tham ô tài sản, Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu - Nguyên Tổng giám đốc – Chủ tịch HĐQT OceanBank bị y án 22 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Hoàn - Nguyên Phó Tổng giám đốc OceanBank bị tuyên 20 năm tù...

Đối với bị cáo Hà Văn Thắm, HĐXX phúc thẩm thấy rằng, dù vận dụng hết các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo cũng không thể thấp hơn mức án chung thân cấp sơ thẩm đã tuyên dành cho bị cáo. Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy hành vi chi lãi ngoài thực hiện trong bối cảnh thị trường tài chính không ổn định, nhiều NH cũng thực hiện hành vi tương tự. Về nhân thân, bị cáo có nhân thân rất tốt, có nhiều thành tích, thành khẩn khai báo. Đề nghị các cơ quan chức năng khi tiếp nhận bản án cần xem xét giảm xuống tù có thời hạn cho bị cáo.

HĐXX cũng buộc Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn liên đới bồi thường 990 tỉ đồng cho OceanBankMTV.

Với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, HĐXX cho rằng nhận định bị cáo không oan. Nhưng bị cáo Sơn đã rất thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với các cơ quan chức năng, nhất là trong giai đoạn phúc thẩm. Hơn nữa, bị cáo Sơn và gia đình bị cáo có nhiều thành tích, là gia đình có công với cách mạng. Vợ bị cáo đã nộp 5 tỉ đồng khắc phục hậu quả cho bị cáo. Hiện nay bị cáo còn nhiều tài sản nhưng đang bị kê biên.

Theo HĐXX, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã thể hiện ý chí muốn khắc phục hậu quả, gia đình bị cáo cũng thể hiện mong muốn được khắc phục hậu quả cho bị cáo, vì thế, HĐXX kiến nghị cơ quan Thi hành án dân sự Hà Nội cần phân định tài sản để bố, mẹ, vợ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn có thể dùng tài sản này khắc phục hậu quả cho bị cáo. Đồng thời kiến nghị Chánh án TAND tối cao xem xét giảm hình phạt cho bị cáo Sơn từ tử hình xuống chung thân sau khi bị cáo Sơn khắc phục ít nhất 3/4 hậu quả. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.