Chính trị

Ông Obama sẽ bàn về biển Đông trong chuyến thăm Việt Nam

11/04/2016, 15:32

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh vừa có cuộc trao đổi ngắn về chuyến thăm VN sắp tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

president-obama

Barack Obama là Tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ đến Việt Nam sau Tổng thống Bill Clinton và George W.Bush

Bên hành lang Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã có cuộc trao đổi ngắn về dự kiến chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama.  

Chuyến thăm sẽ được dự kiến thực hiện vào cuối tháng 5. Hiện tại, chương trình chuyến thăm đang được hai bên bàn bạc, thảo luận, thu xếp theo đường ngoại giao.

Phó Thủ tướng khẳng định “các chuyến thăm lẫn nhau giữa lãnh đạo cấp cao hai nước là bình thường trong quan hệ ngoại giao song phương” đồng thời cho biết thêm vừa qua, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam cũng đã có những chuyến thăm cấp cao sang Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ cũng đã có những chuyến thăm tới Việt Nam.

Phó Thủ tướng cho biết thêm đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Obama đến Việt Nam trong 2 nhiệm kỳ của ông.

Giải thích về thời điểm chuyến thăm của Tổng thống Obama tới Việt Nam khi sắp kết thúc nhiệm kỳ, Phó Thủ tướng khẳng định: Tổng thống cũng như Thủ tướng của các nước là đại diện của một đất nước, một quốc gia. Đây là hoạt động rất bình thường của tất cả các nhà lãnh đạo trên thế giới.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng cho hay, khi hai ông trao đổi trong cuộc gặp ngắn nhân chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân hồi đầu tháng 4 tại Hoa Kỳ, Tổng thống Obama đã nói, ông rất trông đợi chuyến thăm đến Việt Nam.

"Quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ là quan hệ đối tác toàn diện thì sẽ phải tiếp tục làm cho quan hệ đối tác toàn diện giữa hai bên sâu sắc hơn trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa; kể cả vấn đề duy trì hòa bình, ổn định. Trong đó vấn đề trên biển, biển Đông cũng sẽ được đề cập. Nhưng đặc biệt, hiện Việt Nam hết sức quan tâm đến vấn đề giải quyết hậu quả chiến tranh để lại như vấn đề chất độc da cam, những vấn đề nhân đạo của cả hai bên”, Phó Thủ tướng nói thêm.

Cần phải nói thêm rằng, với chuyến thăm vào tháng 5 tới, Obama sẽ là Tổng thống thứ 3 của Hoa Kỳ tới Việt Nam. 

Trước đó, Tổng thống Bill Clinton đã thăm Việt Nam vào tháng 11/2000. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Tổng thống Hoa Kỳ sau khi hai nước chính thức bình thường hóa quan hệ.

Sáu năm sau, tháng 11/2006, Tổng thống George W.Bush cũng đã có chuyến thăm Việt Nam.

Phía Việt Nam, hồi cuối năm ngoái, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm Mỹ và hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại Nhà Trắng. 

Theo Giáo sư Alexander Vuving đến từ Trung tâm nghiên cứu an ninh châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ, 2015 là dấu mốc lớn nhất trong quan hệ Việt - Mỹ từ khi tái lập quan hệ ngoại giao. Chuyến đi của Tổng bí thư đã xóa đi phần lớn những nghi kỵ chiến lược từng cản trở nhiều tiến trình hợp tác giữa hai nước.

"Có thể nói Việt Nam và Mỹ đã cơ bản hoàn thành quá trình bình thường hóa quan hệ. Tổng thống Mỹ Obama sẽ đến thăm Việt Nam trong tháng 5, chuyến thăm sẽ mang tính chất biểu tượng, đánh dấu sự thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước", ông Vuving nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.