Thời sự Quốc tế

Ông Putin cảnh báo Kiev đang từ bỏ hoà bình tại miền Đông Ukraine

21/08/2021, 08:33

Những quan ngại tình hình miền Đông Ukraine là một trong những điểm nhấn mà hai lãnh đạo Đức, Nga đã bàn bạc trong cuộc hội đàm vừa diễn ra.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, tối 20/8 (theo giờ VN), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng: “Có lẽ, ban lãnh đạo Ukraine đã quyết định từ bỏ ý tưởng giải quyết tình hình tại miền Đông Ukraine một cách hoà bình.

Trong bối cảnh đó, chúng tôi một lần nữa kêu gọi Thủ tướng Angela, trong chuyến thăm sắp tới đến thủ đô Kiev, hãy tác động tới phía Ukraine tuân thủ thực hiện cam kết hoà bình”.

img

Lãnh đạo Nga và Đức họp báo sau Hội đàm

Lãnh đạo Nga nhắc lại, chỉ đầu tháng 8 đến nay, đã có hơn 1.000 vi phạm ngừng bắn xảy ra tại Donbass. “Các khu vực đông dân cư trong vùng hằng ngày đều phải hứng chịu bom đạn. Thực tế, Ukraine đã thông qua một loạt luật và văn bản quy định đi ngược lại với thoả thuận Minks. Tình hình này khiến chúng tôi rất lo lắng”, ông Putin nói.

Theo Tổng thống Putin, Nga và Đức đã cùng tìm cách để lập lại hoà bình tại Donbass nhưng đến nay chưa đạt được kết quả. Hiện tại, cả hai lãnh đạo đều bày tỏ vô cùng quan ngại về những căng thẳng ngày càng gia tăng dọc đường liên lạc miền Đông. Hai bên cùng khẳng định đã và sẽ tiếp tục bàn thảo về chủ đề này trong tương lai gần.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới thủ đô Moscow và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/8. Đây là lần đầu tiên bà Merkel tới Moscow kể từ tháng 1/2020. Tuy nhiên, nó có thể là chuyến thăm Nga và công du cuối cùng của bà trên cương vị Thủ tướng Đức. Sắp tới, Đức sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 26/9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.