Thời sự Quốc tế

Ông Putin khoe vũ khí siêu thanh, gửi tín hiệu sắc lạnh với NATO

Ngày 30/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ buộc phải hành động nếu NATO vượt qua những “lằn ranh đỏ” về vấn đề Ukraine.

“Nếu trên lãnh thổ Ukraine có triển khai một số hệ thống tên lửa, thời gian bay tới Moscow sẽ là 7-10 phút, và chỉ còn 5 phút nếu đó là vũ khí siêu thanh”, lãnh đạo Nga Vladimir Putin phát biểu trong một diễn đàn đầu tư tại Moscow.

“Vậy, trong viễn cảnh này, chúng tôi phải làm gì? Chúng tôi sẽ phải tạo ra vũ khí tương tự như những gì người đã đe dọa mình đang triển khai. Hiện chúng tôi có thể làm được điều đó”, ông Putin nói.

Ngay trong bài phát biểu, Tổng thống Putin cho biết Nga đã thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh Zircon có tốc độ cao gấp 9 lần tốc độ âm thanh và có thể đưa vào biên chế vào đầu năm 2022.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Hiện tại, NATO chưa có hành động điều quân hay tên lửa tới khu vực Ukraine giáp Nga nhưng ông Putin chỉ ra NATO nhiều lần phớt lờ cảnh báo của Nga và triển khai vũ khí gần biên giới ở phía Đông nước này, điển hình là hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore tại Phần Lan và Romania.

“Nếu NATO tạo ra những nguy cơ như vậy (ở Ukraine), đó sẽ là lằn ranh đỏ với chúng tôi, nhưng tôi hy vọng sẽ không đến mức đó. Tôi mong, ý thức chung, trách nhiệm với đất nước và cộng đồng quốc tế sẽ được đề cao trên hết”, ông Putin phát biểu.

Quan hệ Nga - Ukraine bắt đầu tụt dốc và luôn trong trạng thái căng thẳng sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Ngoài ra, Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga hậu thuẫn cho lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine.

Vài tuần trở lại đây, căng thẳng biên giới Nga - Ukraine sôi sục khi Mỹ và nhiều đồng minh Châu Âu, Ukraine bày tỏ lo ngại về việc Moscow điều quân sát biên giới với Ukraine. Về phần mình, Nga phủ nhận cáo buộc của phương Tây, Moscow khẳng định nước này có quyền triển khai binh sĩ trong phạm vi lãnh thổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.