Hồ sơ tài liệu

Ông Putin: Nga không mặc cả với chủ quyền quốc gia

05/07/2015, 10:10

Tổng thống Putin tuyên bố những toan tính của phương Tây hòng chia rẽ Nga đều là vô hiệu quả.

450442
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Spunik)

Tại Moscow ngày 3/7 đã diễn ra cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga. Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố rằng những toan tính của phương Tây hòng chia rẽ Nga với sự hỗ trợ của áp lực từ bên ngoài, kể cả việc ban hành và siết chặt chế tài trừng phạt, đều là vô hiệu quả.

Ông Putin nói: "Hôm nay đã rõ là những cố gắng nhằm chia rẽ phân hóa xã hội Nga, lợi dụng khai thác những khó khăn riêng biệt, nhắm vào những điểm dễ tổn thương, những khâu yếu kém để phá hoại, đều không mang lại kết quả mong đợi — như những gì mà các đối tượng tổ chức biện pháp hạn chế đối với đất nước chúng ta, gia hạn và tiếp tục duy trì trừng phạt từng mong muốn.

Các công dân Nga, tất cả các lực lượng chính trị chủ chốt trong cộng đồng, các doanh nghiệp trong nước đều hiểu những gì đang xảy ra và biết phải làm gì. Những biện pháp được thông qua kịp thời đã cho phép ổn định tình hình trong nền kinh tế, trong lĩnh vực tài chính, trên thị trường lao động, đảm bảo hoạt động bền vững của tất cả các lĩnh vực chiến lược trong kinh tế quốc dân. Đang tiếp tục thực thi những chương trình quốc gia quan trọng nhất, kể cả trong lĩnh vực xã hội.

Hơn thế nữa, các hãng và công ty của chúng ta, các nhà sản xuất trong nước đã chứng tỏ rằng họ đủ sức phát triển trong điều kiện khắc nghiệt, tìm ra được những đối tác mới, đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa cũng như nước ngoài. Điển hình về điều này là tính năng động cao của khối sản xuất nông nghiệp nước nhà".

Tổng thống Putin cho rằng nguyên cớ gây áp lực với Nga là bởi đất nước đang tiến hành chính sách đối nội và đối ngoại độc lập và "không mặc cả với chủ quyền quốc gia của mình".

"Những sự kiện gần đây cho thấy rằng, tính toán không thiện chí từ phía một số đối thủ địa chính trị mong đợi sự thay đổi đường lối ở Nga trong tương lai gần là vô ích và không có cơ sở", nguyên thủ Nga nhận xét.

Ông Putin cũng tuyên bố rằng thủ phạm gây ra những sự kiện tồi tệ ở đất nước Ukraina láng giềng cũng chính là kẻ áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga. Theo lời ông, ở phương Tây, "không ai thậm chí cố gắng phân tích nguyên nhân" sự nảy sinh và lan tràn xung đột ở Ukraina. Trong tương quan đó, Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh, cần xác định tất cả những rủi ro chính trị và kinh tế đối với đất nước, và trên cơ sở này điều chỉnh Chiến lược an ninh quốc gia của LB Nga. Những sửa đổi chọn lọc có thể đưa cả vào Khái niệm chính sách đối ngoại và vào Tổ hợp cơ sở chính sách của Nga trên không gian SNG.

Mục tiêu cơ bản của chính sách nhà nước, theo lời ông Vladimir Putin, bao hàm ở chỗ để "đảm bảo an ninh vững chắc của Nga trong tất cả các lĩnh vực, bảo tồn sự ổn định chính trị-xã hội và kinh tế trong nước. Đồng thời, đường lối chiến lược của Nga theo hướng đối ngoại vẫn không thay đổi.

"Chúng ta cởi mở dành cho hợp tác bình đẳng, cho những công việc tập thể về các vấn đề then chốt trong chương trình nghị sự quốc tế; chúng ta sẽ tiếp tục xây đắp quan hệ với các đối tác trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và tính đến lợi ích của nhau — hiển nhiên, không gây phương hại cho chủ quyền và an ninh quốc gia. Cũng như trước đây, Nga ủng hộ sự phát triển tích cực của hội nhập kinh tế trên không gian SNG, tán thành mở rộng các liên hệ chính trị, kinh doanh và nhân văn với các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và BRICS".

Trong lời kết luận, Tổng thống Vladimir Putin bày tỏ sự tin tưởng rằng tất cả các cơ cấu quốc gia và toàn thể các tầng lớp của xã hội dân sự Nga sẽ đoàn kết đóng góp nỗ lực để hóa giải thành công mọi thách thức đặt ra trước đất nước Nga hôm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.