Thời sự Quốc tế

Ông Putin: Tên lửa Patriot mà Mỹ hỗ trợ Ukraine cũ, không như S-300 của Nga

Nhận định trên được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra khi phát biểu về tình hình xung đột tại Ukraine.

Ngày 22/12, theo giờ địa phương, nhận định về xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi không phải kéo dài xung đột quân sự mà là cố gắng kết thúc chiến sự càng sớm càng tốt. Như tôi đã nói rất nhiều lần, việc gia tăng hành vi thù địch chỉ dẫn tới tổn thất không cần thiết”.

“Tất cả xung đột vũ trang đều kết thúc bằng cách này hay cách khác thông qua một số hình thức đàm phán theo con đường ngoại giao. Không sớm thì muộn, các bên trong tình trạng xung đột đều phải ngồi xuống và đạt thỏa thuận. Những bên đối đầu với chúng tôi nên nhận ra điều này càng sớm càng tốt”, ông Putin cho hay.

Nga đã nhiều lần khẳng định sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine, cáo buộc Kiev từ chối đối thoại. Trong khi đó, Ukraine cho rằng điều kiện đàm phán là các lực lượng Nga dừng các cuộc tấn công và rút khỏi các vùng lãnh thổ mà Nga đang kiểm soát tại Ukraine.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - Reuters

Tổng thống Putin đưa ra thông báo trên một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky có chuyến thăm Mỹ, gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden và có bài phát biểu tại Quốc hội Mỹ. Trong chuyến thăm của ông Zelensky, ông Biden công bố gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 1,85 tỷ USD, bao gồm hệ thống tên lửa Patriot.

Đánh giá về những viện trợ của Mỹ cho Ukraine, ông Putin cho rằng hệ thống Patriot mà Mỹ cam kết cung cấp cho Ukraine “khá cũ”, không thể vận hành như hệ thống S-300 của Nga, đồng thời khẳng định Nga sẽ tìm ra biện pháp “bẻ khóa” loại vũ khí này một khi hệ thống Patriot được triển khai trong chiến sự tại Ukraine.

Ông Putin cũng khẳng định việc các quốc gia phương Tây áp giá trần dầu mỏ Nga sẽ không thể tàn phá nền kinh tế của Moscow. Đồng thời, Tổng thống Nga cho biết ông sẽ ký sắc lệnh vào đầu tuần tới, công bố biện pháp đối phó của Nga trước quyết định trên của phương Tây.

Trước phát biểu của ông Putin, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho rằng Tổng thống Nga không hề cho thấy ý định muốn đàm phán để kết thúc chiến sự.

Ông Kirby nhấn mạnh Tổng thống Biden sẵn sàng đối thoại với người đồng cấp Nga chỉ khi ông Putin “thể hiện thực sự nghiêm túc về đàm phán” và sau các cuộc tham vấn với Ukraine cùng các đồng minh của Washington.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.