Thời sự Quốc tế

Ông Putin: Thông tin nhóm thân Ukraine tấn công Nord Stream là vô lý

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cáo buộc nhóm thân Ukraine đứng sau vụ nổ các đường ống khí đốt Nord Stream là “vô lý”.

Ngày 14/3, phát biểu trong chuyến thăm nhà máy sản xuất máy bay tại Cộng hòa Buryatia thuộc Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết: “Một vụ nổ với sức công phá và độ sâu như vậy chỉ có thể do các chuyên gia thực hiện dưới sự hỗ trợ của một quốc gia sở hữu một số công nghệ nhất định”.

Ông Putin cũng cho rằng thông tin nhóm thân Ukraine thực hiện vụ tấn công các đường ống năng lượng là “hoàn toàn vô lý”. Thay vào đó, lãnh đạo Nga nhận định Mỹ có động cơ thực hiện vụ tấn công bởi Washington muốn thay thế Moscow cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng với giá thành cao hơn cho Berlin.

img

Khí đốt rò rỉ từ đường ống Nord Stream nổi bọt trắng xóa trên mặt biển. Ảnh - Tuần duyên Thụy Điển/AFP

Tổng thống Nga cũng lấy làm tiếc khi Moscow không được tham gia cuộc điều tra của một số quốc gia châu Âu liên quan tới vụ nổ các đường ống Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc).

Ông Putin cho hay công ty năng lượng quốc doanh của Nga - Gazprom đã điều tàu kiểm tra khu vực đáy biển gần nơi xảy ra vụ nổ và phát hiện vật thể dường như là ăng-ten ở gần đoạn nối giữa các đường ống.

Ông Putin cho rằng ăng-ten này có thể được cài dưới đáy biển để kích hoạt thiết bị nổ khác mà vì lý do nào đó, đã không phát nổ. Ông Putin cũng cho biết Nga mong muốn giới chức Đan Mạch chấp thuận lập nhóm điều tra chung để kiểm tra kỹ lưỡng khu vực đáy biển gần nơi xảy ra vụ nổ.

Trước đó, hãng tin New York Times dẫn lời một số quan chức Mỹ cho rằng một nhóm thân Ukraine đã thực hiện vụ tấn công 2 đường ống Nord Stream.

Trong một diễn biến liên quan, tờ báo Die Zeit và các hãng truyền thông ARD, SWR của Đức cho biết các nhà điều tra của quốc gia này cho rằng nhóm 5 nam giới, 1 phụ nữ sử dụng con tàu thuê của công ty có trụ sở tại Ba Lan do 2 công dân Ukraine làm chủ đã thực hiện vụ tấn công.

Các công tố viên liên bang Đức xác nhận cơ quan chức năng đã khám xét một con tàu vào tháng 1 nhưng khẳng định chưa có thông tin tin cậy về thủ phạm đứng sau vụ tấn công.

Trước thông tin trên, tuần trước, Điện Kremlin cho rằng cáo buộc nhóm thân Ukraine liên quan đến vụ nổ Nord Stream là nỗ lực đánh lạc hướng nhằm cản trở điều tra quốc tế. Nga cũng kêu gọi các nước góp vốn trong dự án Nord Stream và Liên hợp quốc thúc đẩy một cuộc điều tra khẩn trương, minh bạch. Phía Nga cũng đề nghị được tham gia cuộc điều tra này.

Về phần mình, Chính phủ Ukraine cũng phủ nhận liên quan tới vụ nổ các đường ống khí đốt Nord Stream.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.