Thời sự Quốc tế

Ông Tập Cận Bình cam kết ủng hộ bà Carrie Lam

17/12/2019, 07:35

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết ủng hộ lãnh đạo Hồng Kông.

img
Ông Tập Cận Bình.

Theo SCMP, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 16/12 cam kết hỗ trợ trưởng đặc khu Hồng Kông Carrie Lam, ca ngợi sự can đảm của bà này trong việc điều hành thành phố, trung tâm tài chính vào thời điểm khó khăn nhất sau nhiều tháng biểu tình bạo lực chống chính phủ.

Ông Tập phát biểu như vậy sau khi cảnh sát Hồng Kông tiếp tục có hành động bắn hơi cay vào những người biểu tình chống chính phủ trong các vụ đụng độ kéo dài tới đêm, trong khi cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ nhất từng xảy ra ở Hồng Kông trong nhiều thập kỷ qua chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tuyên bố với truyền thông nhà nước hôm 16/12, ngay trước cuộc họp kín với trưởng đặc khu Carrie Lam, ông Tập Cận Bình nói:

“Tình hình ở Hồng Kông trong năm 2019 là tình hình phức tạp và khó khăn nhất kể từ khi Hồng Kông trở về với đất mẹ.

Chính phủ trung ương công nhận lòng can đảm và tinh thần sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm mà bà Carrie Lam đã thể hiện vào những thời khắc khác thường này ở Hồng Kông.”

Hồng Kông được bàn giao lại cho Trung Quốc vào năm 1997 với cam kết đặc khu này sẽ được hưởng quyền tự trị rộng rãi theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”, gồm báo chí tự do và một nền tư pháp độc lập, những quyền mà người biểu tình nói đang bị xói mòn nhưng Trung Quốc phủ nhận cáo buộc đó.

Truyền thông Hồng Kông suy đoán rằng bà Lam gặp ông Tập Cận Bình là để nhận những chỉ thị mới liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị ở thành phố đặc khu, kể cả vấn đề cải tổ nội các.

Chủ tịch Trung Quốc không đi sâu vào chi tiết cụ thể, nhưng ông tái khẳng định lập trường ủng hộ dành cho bà Carrie Lam, bất chấp một số bản tin của truyền thông trước đây đồn đoán rằng bà Carrie Lam có thể bị thay thế.

"Lập trường không hề nao núng của Bắc Kinh trong việc hỗ trợ cảnh sát Hồng Kông trong nỗ lực duy trì luật pháp và nói rằng Carrie Lam đã tiếp tục duy trì một quốc gia, một nguyên tắc hai hệ thống". - ông Tập nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.