Thế giới

Ông Thaksin lên tiếng đầy ẩn ý trước vụ bê bối của bà Yingluck

31/08/2017, 07:22
image

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bất ngờ lên tiếng đầy ẩn ý kể từ sau vụ việc của bà Yingluck.

29877382_-_08_11_2013_-_thaksin_shinawatra

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra.

Theo Reuters, trước những vụ việc lùm xùm và bê bối xung quanh cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck, mới đây, ông Thaksin Shinawatra, người cũng là cựu thủ tướng Thái Lan bất ngờ lên tiếng lần đầu tiên kể từ vụ của em gái đúng một tuần sau khi bà này được cho là đã trốn ra nước ngoài.

Cụ thể, ông Thaksin đã trích dẫn một câu nói của nhà triết học từ thế kỷ 18 Charles de Montesquieu trên tài khoản Twitter cá nhân hôm 30/8 với nội dung mang hàm ý về những thứ núp dưới vỏ bọc luật pháp và nhân danh công lý. Trong lịch sử, Montesquieu từng có những lời phát biểu giống như vậy.

"Montesquieu từng nói không có sự chuyên chế nào tàn bạo hơn sự chuyên chế dưới vỏ bọc pháp luật và nhân danh công lý" - ông Thaksin viết trên Twitter.

Cựu Thủ tướng Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006. Sau đó ông đã phải sống lưu vong ở nước ngoài để tránh bị kết tội tham nhũng.

Bà Yingluck, em gái ông Thaksin, cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự: trở thành thủ tướng rồi bị quân đội lật đổ và xét xử. Bà đang đối mặt với cáo buộc không làm tròn bổn phận trong chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi năm 2014 và có thể bị kết án 10 năm tù. 

Tòa đã phát lệnh truy nã cựu thủ tướng sau khi bà vắng mặt trong phiên tuyên án hôm 25/8. Nguồn tin từ đảng Pheu Thai khẳng định bà đã trốn qua Dubai hai ngày trước đó. 

Tờ Bangkok Post dẫn lời Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ khả năng bà Yingluck có thể đã trốn ra nước ngoài. Thủ tướng đương chức bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng cơ quan an ninh Thái Lan giúp đỡ bà Yingluck đào tẩu. Báo Bangkok Post dẫn lời một số trợ lý của bà Yingluck tiết lộ, lâu nay, luôn có cảnh sát mặc thường phục theo sau bà Yingluck.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.