Thị trường

Ông Trịnh Văn Quyết bán không báo cáo CP FLC: UB Chứng khoán xử lý thế nào?

12/01/2022, 18:07

Lãnh đạo UBCK khẳng định sẽ xử phạt nghiêm vụ việc ông Trịnh Văn Quyết bán "chui" cổ phiếu FLC theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Quyết phải ký biên bản

Ngày 12/1, lãnh đạo lãnh đạo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đã thông tin về tiến trình xử lý vi phạm bán “chui” 74,8 triệu cổ phiếu FLC của Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC là ông Trịnh Văn Quyết trong phiên giao dịch ngày 10/1.

img

Ông Trịnh Văn Quyết đã bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không báo cáo theo đúng quy định

Lãnh đạo UBCK cho biết, theo trình tự thủ tục xử lý vi phạm, trước mắt, cơ quan thanh tra của UBCK sẽ yêu cầu cá nhân vi phạm tới ký biên bản. Sau đó 5 ngày, UBCK sẽ ban hành quyết định xử phạt hành chính theo đúng quy định, đúng thẩm quyền.

Đây là bước đi tiếp theo sau khi cơ quan này ra Quyết định số 19/QĐ-UBCK phong tỏa các tài khoản chứng khoán đứng tên ông Trịnh Văn Quyết ngày 10/1 nhằm ngăn chặn cá nhân này tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm.

Thời hạn áp dụng và thời điểm bắt đầu áp dụng biện pháp phong tỏa từ ngày 11/1/2022 cho đến khi Chủ tịch UBCK có quyết định thay thế.

Trước đó, UBCK đã quyết định hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC phiên ngày 10/1 vừa qua của ông Trịnh Văn Quyết, sau đó đã khẩn trương tiến hành các công việc tiếp theo để xử lý vi phạm đối với sai phạm này: Chỉ đạo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (Hose), Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) và các công ty chứng khoán phối hợp rà soát các giao dịch đối ứng giao dịch bán từ tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết để hủy giao dịch.

Đại diện UBCK cho biết: “Việc rà soát và xác định các giao dịch đối ứng này sẽ mất nhiều công sức và thời gian. Tuy nhiên, UBCK và các đơn vị quyết tâm thực hiện hoàn tất trong thời gian sớm nhất, nhằm đảm bảo kỷ cương trên thị trường”.

Chưa từng có tiền lệ

Từ đầu năm đến hết tháng 11/2021, UBCK đã tổ chức được 7 đoàn thanh tra kiểm tra định kỳ, 31 đoàn kiểm tra đột xuất, trong đó bao gồm 15 đoàn kiểm tra đột xuất giao dịch có dấu hiệu bất thường các mã cổ phiếu trên sàn. Trên cơ sở kết quả giám sát, thanh kiểm tra, UBCK đã xử phạt 471 tổ chức, cá nhân với số tiền phạt 20,7 tỷ đồng có hành vi vi phạm pháp luật chứng khoán, bao gồm 4 cá nhân có hành vi thao túng; Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiên quyết làm rõ, xử lý nghiêm các hành vi thao túng thị trường theo đúng quy định pháp luật.

“Đây là biện pháp chưa có tiền lệ trên thị trường chứng khoán Việt Nam, nhưng trên tinh thần vì sự minh bạch, lành mạnh của thị trường, cơ quan quản lý và các cơ quan liên quan đã rất khẩn trương khai triển nhiều giải pháp để ra quyết định như trên”, lãnh đạo UBCK khẳng định.

Nói về công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát thị trường, đại diện UBCK cho biết, mặc dù hạn chế triển khai đoàn thanh, kiểm tra định kỳ trong thời gian qua do tình hình dịch Covid-19 nhưng đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhất là giao dịch có dấu hiệu thao túng, UBCK đã tăng cường triển khai các đoàn kiểm tra đột xuất giao dịch bất thường trong thời gian qua.

Đại diện UBCK khẳng định, trong năm 2022 và các năm tới, UBCK sẽ tiếp tục tăng cường mạnh mẽ hơn nữa công tác giám sát giao dịch, chủ động, kịp thời phát hiện các dấu hiệu giao dịch bất thường, giao dịch nội bộ, thao túng giá chứng khoán.

Đồng thời, cơ quan quản lý thị trường cũng đẩy mạnh phối hợp giữa Sở giao dịch chứng khoán trong giám sát, phát hiện vi phạm, dấu hiệu vi phạm trên thị trường, kịp thời tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất, theo chuyên đề và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Song song với đó, UBCK tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong điều tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm, phối hợp xác minh làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường chứng khoán; Phối hợp với cơ quan quản lý trong giám sát việc tuân thủ pháp luật của các thành viên thị trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.