Thời sự Quốc tế

Ông Trump gọi Luật tị nạn của Mỹ là “trò lừa đảo”

07/04/2019, 15:26

Tổng thống Donald Trump cho rằng những người nhập cư đã lợi dụng chương trình tị nạn để vào Mỹ reo rắc tội ác và bạo lực.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump tới khu vực biên giới với Mexico năm 2018

“Chương trình tị nạn là một trò lừa đảo”, ông Trump nói trong một bài phát biểu dài 1 giờ đồng hồ của sự kiện do Liên minh Do Thái Cộng hòa ở Las Vegas, Nevada tổ chức ngày 6/4 (theo giờ Mỹ).

Nhà lãnh đạo Mỹ nói thêm rằng, “một số người thô lỗ nhất bạn từng thấy. Những người lẽ ra nên thi đấu cho Giải vô địch đối kháng đỉnh cao UFC”.

Ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp hiện đang trở thành một trong những vấn đề được chính quyền Trump đặc biệt quan tâm. Trong đó, Mỹ đang tìm kiếm khoản ngân sách hàng tỷ USD để xây bức tường biên giới với Mexico.

img
Hai đứa trẻ đứng sát biên giới Mexico với Mỹ

Tuần trước, ông Trump đã cắt tất cả tiền viện trợ của Mỹ dành cho El Salvador, Honduras và Guatemala với lý do các nước Trung Mỹ này đã không ngăn chặn được dòng người di cư kể từ tháng 10/2018.

Tổng thống Mỹ khẳng định nhập cư bất hợp pháp đang kích động bạo lực và buôn bán ma túy ở Hoa Kỳ, đặt ra tính cần thiết của việc xây tường biên giới phía Nam.

Tuy nhiên, những người có quan điểm đối lập cho rằng những bình luận của ông Donald Trump về người nhập cư mang mục đích chính trị (làm vui lòng những người ủng hộ ông) chứ không phải vì an ninh quốc gia. Việc xây dựng tường biên giới phía Nam là một trong lời hứa được ông Trump đưa ra chiến dịch tranh cử tổng thống của mình năm 2016.

Hồi tháng 3 vừa qua, ông Trump đã tiết lộ kế hoạch ngân sách năm tài khóa 2020. Nếu được Quốc hội phê chuẩn, khoảng 8,6 tỷ USD sẽ được cấp để xây dựng bức tường biên giới với Mexico, nhằm đối phó tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Ông Trump cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia gây tranh cãi vào tháng 2 tại biên giới phía Nam nước Mỹ, nhằm dùng ngân sách quốc phòng để xây dựng bức tường biên giới.

Quốc hội Mỹ đã ban hành nghị quyết ngăn chặn tuyên bố này của ông Trump, nhưng nhà lãnh đạo Mỹ đã dùng quyền phủ quyết ngay sau đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.