Hồ sơ tài liệu

Ông Trump: Kết quả bỏ phiếu bao gồm cả phiếu bất hợp pháp

28/11/2016, 08:49
image

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump cho rằng kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ có cả những lá phiếu bất hợp pháp.

Tổng thống đắc cử Donald Trump

Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng, cuộc bỏ phiếu Tổng thống vừa qua có cả phiếu bất hợp pháp

Trước động thái của đảng bà Hillary Clinton tham gia kiểm phiếu lại, ngày 27/11, tuyên bố trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống đắc cử Donald Trump khẳng định: “Ngoài chiến thắng áp đảo phiếu đại cử tri, tôi sẽ dành chiến thắng phiếu phổ thông nếu trừ đi hàng triệu phiếu của những người đi bầu bất hợp pháp”. Với tuyên bố này, ông tự tuyên bố là người chiến thắng phiếu phổ thông và cho rằng cuộc kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ bao gồm cả những lá phiếu bất hợp pháp.

“Với tôi, chiến thắng cái gọi là phiếu phổ thông còn dễ hơn thắng phiếu đại cử tri nếu như tôi chỉ tập trung thực hiện chiến dịch tranh cử tại 3-4 bang thay vì 15 bang như tôi đã thực hiện. Tôi sẽ chiến thắng thậm chí dễ dàng và thuyết phục hơn” – ông Trump nói trong một trạng thái khác trên Twitter.  Ông đăng tải Twitter khi chuẩn bị rời khu nghỉ dưỡng sân gôn Mar-a-Lago tại Florida bay về nhà tại New York.

Sở dĩ có sự tranh cãi này vì tại Mỹ, có hai lá phiếu khác nhau: phiếu bầu Tổng thống và phiếu bầu Phó Tổng thống.

Tổng thống và Phó Tổng thống được bầu bởi các đại cử tri (Elector) của các bang chứ không phải do dân bầu trực tiếp. Mỗi bang sẽ cử ra một số đại cử tri bằng đúng tổng số Thượng nghị sỹ và Hạ nghị sỹ của bang. Không có một Thượng nghị sỹ, Hạ nghị sỹ hoặc một quan chức nào đang đảm nhiệm chức vụ có lợi tức được bầu làm đại cử tri. Các đại cử tri sẽ họp lại trong từng bang để bầu Tổng thống và Phó Tổng thống bằng lá phiếu của mình. Trong ngày bầu cử, người dân sẽ đi bỏ phiếu phổ thông, ở mỗi bang, nếu ứng viên nào giành đại đa số phiếu thì toàn bộ phiếu đại cử tri của bang đó sẽ dành cho ứng viên đó.  Vì cơ chế này nên xảy ra sự chênh lệch giữa phiếu phổ thông và phiếu đại cử tri. Nhưng quyền quyết định Tổng thống nằm trong tay cử tri đoàn.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống ngày 8/11 vừa qua, vị tỷ phú bất động sản đã giành chiến thắng khi nhận được hơn 270 phiếu đại cử tri để vào Nhà Trắng. Trong khi đó, về phiếu đại phổ thông, ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton dành được hơn 2 triệu phiếu trên khắp đất nước và dự kiến sẽ đạt hơn 2,5 triệu phiếu.

Michigan, Pennsylvania và Winsconsin là ba bang đóng vai trò quan trọng mang chiến thắng về cho ông Trump. Hiện nay, ứng viên Jill Stein đang vận động hàng triệu USD để kiểm lại phiếu tại 3 bang trên và đội vận động của bà Hillary Clinton đã tuyên bố tham gia kiểm phiếu cùng ứng viên này.  Dù ông Trump chỉ trích kiểm phiếu lại là động thái “vớ vẩn” nhưng hội đồng bầu cử bang Winsconsin đã chấp thuận kiểm lại.

>>>>> Xem thêm video

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.