Điện ảnh

Oscar 2021 sẽ không còn là của riêng “người da trắng”?

23/03/2021, 05:56

Danh sách đề cử Oscar 2021 có số lượng đề cử kỷ lục dành cho phụ nữ và người da màu, trong đó có nhiều đại diện từ châu Á...

img

Dàn diễn viên trong phim “Minari”

“Oscar của người da trắng” là từ khóa gây tranh cãi tại lễ trao giải Oscar trong nhiều năm qua, bất chấp nỗ lực thay đổi của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS). Tuy nhiên, danh sách đề cử Oscar 2021 hứa hẹn nhiều điểm sáng với số lượng đề cử kỷ lục dành cho phụ nữ và người da màu, trong đó có nhiều đại diện từ châu Á...

Phá vỡ thành trì của nam giới

Nếu như Grammy hay Quả cầu Vàng chứng kiến sự lên ngôi của phái đẹp thì Oscar năm nay cũng được coi là một chiến thắng sớm khi có tới 70 phụ nữ nhận được 76 đề cử.

Trong đó, Emerald Fennell (phim “Promising Young Woman”) và Chloe Zhao (phim “Nomadland”) trở thành nữ đạo diễn thứ 6 và thứ 7 giành đề cử trong lịch sử Oscar ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Trước đó, năm 2010, Kathryn Bigelow là nữ đạo diễn duy nhất đạt hạng mục này với tác phẩm “The Hurt Locker”.

Theo Variety, lễ trao giải Oscar lần thứ 93 được tổ chức tại nhà ga Union ở trung tâm TP Los Angeles và Nhà hát Dolby ở Hollywood. Nghệ sĩ, khách mời được kiểm tra sức khỏe nghiêm ngặt trước và trong đêm trao giải 25/4 (giờ Mỹ). Những người được phép tham dự lễ trao giải Oscar là những người được đề cử, khách mời của họ và người dẫn chương trình. Trước đó, Lễ trao giải Quả cầu Vàng (28/2) và Grammy (14/3) được tổ chức online nhưng chỉ thu hút số lượng người xem ít nhất trong nhiều thập niên.


Thống kê của The Wrap cho thấy, các đề cử lịch sử của bộ đôi đạo diễn này được đưa ra sau một năm khi 27% tổng số các phim được xếp hạng phim hay nhất là do phụ nữ làm đạo diễn - một kỷ lục.

“Sự gia tăng số lượng đề cử đạo diễn nữ trong những năm qua đặc biệt phản ánh sự tập trung cao độ vào nữ giới trong các vai trò như sau máy quay, chỉ đạo và sản xuất”, tờ báo bình luận.

Đặc biệt, nữ đạo diễn người Mỹ gốc Trung Quốc Chloe Zhao còn phá vỡ kỷ lục là người phụ nữ đầu tiên có 4 đề cử trong năm. Kỷ lục này trước đó được giữ bởi 2 nhà biên kịch Sofia Coppola và Fran Walsh (với 3 đề cử trong năm 2003).

Nữ diễn viên gạo cội Glenn Close mới đây nhận đề cử cho “Nữ diễn viên phụ tệ nhất” trong phim “Hillbilly Elegy”, nay cũng được Oscar gọi tên trong danh sách đề cử trong hạng mục “Nữ diễn viên phụ xuất sắc”. Với kết quả này, bà trở thành người thứ ba trong lịch sử nhận cả đề cử Oscar và Mâm xôi Vàng cho cùng một vai diễn.

Ngoài ra, đây cũng là lần thứ hai trong lịch sử Oscar có hai nữ nghệ sĩ da đen cùng nhận đề cử “Nữ diễn viên chính xuất sắc”. Đó là Viola Davis trong “Ma Rainey’s Black Bottom” và Andra Day trong “The United States vs Billie Holiday”. Viola Davis là phụ nữ da đen nhận nhiều đề cử Oscar nhất trong lịch sử (4 lần được đề cử).

Nhìn vào danh sách đề cử năm nay, trong bài viết đăng trên tờ Washington Post, cây viết Ann Hornaday cho rằng, dù muộn nhưng Hollywood cuối cùng cũng cho thấy sự cải tổ nền văn hóa do nam giới, da trắng thống trị, từng gây chao đảo trong nền điện ảnh chính thống của Mỹ trong hơn một thế kỷ qua.

Tuy vậy, trong một bài phỏng vấn với tờ The Guardian, nữ diễn viên Carey Mulligan (phim “Promising Young Woman”) hào hứng nhưng cũng đầy xót xa: “Việc Emerald và Chloé đang phá kỷ lục trong lịch sử giải Oscar là một điều điên rồ. Chúng ta phải đợi đến năm 2021 và Emerald vẫn là nhà sản xuất phim nữ người Anh đầu tiên được đề cử cho giải Đạo diễn xuất sắc nhất? Thật nực cười!”.

Dấu ấn châu Á và đa sắc tộc

img

Đạo diễn người Mỹ gốc Trung Quốc Chloé Zhao sẽ tranh tài trong cuộc đua danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất vốn từ lâu đã là thành trì của nam giới

Nhìn lại giải Oscar 10 năm trở lại đây, có thể thấy sự đa dạng về sắc tộc cũng như quốc tịch của đạo diễn, các chủ đề về xung đột giới và chủng tộc xuất hiện nhiều trong danh sách đề cử, nhằm có được một cuộc cạnh tranh hấp dẫn hơn, công bằng hơn. Nhưng dường như chừng đó vẫn chưa làm vừa lòng số đông.

Nữ diễn viên Viola Davis từng tỏ ra gay gắt với tờ Variety: “Đối với tôi, việc trở thành người phụ nữ da đen đầu tiên nhận nhiều đề cử nhất là sự phản ánh của việc thiếu cơ hội và khả năng tiếp cận với những cơ hội mà người da màu có được trong lĩnh vực này. Đó cũng là minh chứng cho sự thiếu thốn tuyệt đối về tư liệu đối với các nghệ sĩ da màu”.

Theo AP, các nghệ sĩ và tác phẩm được đề cử năm nay có sự đa dạng về chủng tộc nhất từ trước đến nay và khác xa so với bảng đề cử “toàn da trắng” cách đây 5 năm.

Mùa giải Oscar năm nay ghi nhận 6 diễn viên da đen được đề cử, bao gồm: Chadwick Boseman, Viola Davis (phim “Ma Rainey’s Black Bottom”), Andra Day (phim “The United States vs Billie Holiday”), Daniel Kaluuya, Lakeith Stanfield (phim “Judas and the Black Messiah”) và Leslie Odom Jr. (phim “One Night in Miami”).

Đây là lần thứ 2 trong lịch sử, sau năm 2017, giải thưởng vốn do diễn viên da trắng “thống lĩnh” có nhiều cái tên da đen đến vậy. Trong đó, “Báo đen” Chadwick Boseman là diễn viên thứ 8 trong lịch sử được nhận đề cử Oscar sau khi qua đời.

Bên cạnh đó, đề cử Oscar 2021 lần đầu tiên trong lịch sử có hai tài tử gốc Á cùng nhận đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc trong một năm, là Riz Ahmed (phim “Sound of Metal”) và Steven Yeun (phim “Minari”).

Minh tinh gạo cội xứ Hàn Youn Yuh-jung lần đầu có cơ hội tranh tài tại Oscar hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc” với “Minari”.

Bà cùng với Riz Ahmed và Steven Yeun giúp Oscar 2021 đi vào lịch sử khi lần thứ hai có ba diễn viên gốc Á cùng nhận đề cử trong một năm (sau năm 2013 với Ken Watanabe, Shohreh Aghdashloo và Ben Kingsley).

Trước đó, mặc dù một phim khác của Hàn Quốc là “Parasite” đã giành được 4 giải Oscar vào năm 2019 nhưng không có diễn viên nào của phim nhận được đề cử.

“Trong mơ, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng một nữ diễn viên Hàn Quốc sẽ được đề cử giải Oscar và không thể tin được đó là tôi!”, Youn Yuh-jung - người đóng vai một bà già tinh nghịch trong “Minari” nói với Reuters.

Quyết định này của AMPAS khiến cây viết Andrew R.Chow và Eliana Dockterman của tờ Time phải thốt lên: “Chúng tôi hy vọng người sáng tạo ra làn sóng #OscarsSoWhite - April Reign sẽ cảm thấy thật tuyệt vời, dù cô ấy ở đâu chăng nữa”.

Dẫu vậy, vẫn còn quá sớm để khẳng định Oscar 2021 đã “Hoàn thành sứ mệnh” trong nhiều năm qua. Song, tác giả của tờ Time đặt nhiều kỳ vọng với những nữ ứng cử viên và các tác phẩm tuyệt vời của họ tại giải thưởng năm nay.

“Mắt biếc” (đạo diễn Victor Vũ) là phim điện ảnh của Việt Nam được Bộ VH-TT&DL lựa chọn tham gia tranh tài tại Oscar 2021 hạng mục Phim quốc tế hay nhất, tuy nhiên không lọt Top 5 đề cử. Trước đó, nhiều phim Việt được đánh giá cao trong nước được gửi đi dự thi nhưng đều trượt từ vòng ngoài như: “Trúng số” (2015), “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” (2015), “Cha cõng con” (2017), “Cô ba Sài Gòn” (2018) và “Hai Phượng” (2019).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.