Hồ sơ tài liệu

PCA sắp phán xét, Trung Quốc bất ngờ "dụ dỗ"... Duterte

01/07/2016, 06:57
image

Trung Quốc bất ngờ gửi điện mừng Tổng thống Philippines Duterte chính thức nhận chức trong khi PCA sắp đưa ra phán quyết.

ngay-phan-xet-trung-quoc

Trung Quốc bất ngờ gửi điện mừng Tổng thống Philippines Duterte chính thức nhận chức trong khi PCA sắp đưa ra phán quyết.

Ngày 30/6, ông Rodrigo Duterte chính thức tuyên thệ nhận chức Tổng thống Philippines với nhiệm kỳ 6 năm, Reuters đưa tin.

Trong lời tuyên thệ trước đông đảo người dân, ông Rodrigo Duterte nhấn mạnh sẽ tiến hành cuộc chiến "liên tục và không khoan nhượng" nhằm vào tội phạm.

Đáng chú ý là trong bối cảnh song phương căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền ở biển Đông nhưng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn gửi điện mừng ông Rodrigo Duterte nhận chức.

Cụ thể, theo Tân Hoa xã, ông Tập Cận Bình gửi điện mừng và nói song phương là "láng giềng hữu nghị". Chủ tịch Trung Quốc cũng tuyên bố sẵn sàng thúc đẩy quan hệ này.

Theo nguồn tin này, ông Rodrigo Duterte nên dừng việc tìm kiếm sự ủng hộ của Mỹ và thay vào đó là đàm phán với Trung Quốc vì "lợi ích kinh tế".

Trước đó, giới phân tích nhận định rằng, tân Tổng thống Philippines có thể "đánh đổi chủ quyền lấy lợi ích kinh tế" sau lời khen của vị này với ông Tập Cận Bình.

Cùng ngày, tờ Diplomat dẫn thông cáo báo chí của Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague (PCA) cho hay, vụ kiện của Philippines về chủ quyền ở biển Đông sẽ được phán xét vào ngày 12/7 tới.

 (Nguồn: TTXVN/Youtube)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.