Quốc tế

Pep Guardiola và phiên bản 2.0 tiki-taka cho Man City

03/08/2016, 08:05

Pep Guardiola thành danh với triết lý bóng đá tiki-taka nhưng lối chơi này đang dần trở nên lỗi thời...

Pep-Guardiola-khong-dan-dat-Man-City-nhu-loi-bao-g

HLV Pep Guardiola

Man City và “người truyền đạo”

Ngay khi mùa giải 2015 - 2016 khép lại, Man City đã bổ nhiệm HLV Pep Guardiola vào chiếc ghế nóng thay HLV Pellegrini. Việc này được giới chuyên gia ví như “con chiên” đã tìm được “người truyền đạo” bởi Man City nhiều năm nay đã theo đuổi lối chơi tiki-taka, thứ vũ khí từng giúp Barca xưng bá châu Âu. BLĐ đội bóng áo xanh thành Manchester mang về Yaya Toure, cầu thủ từng vô địch Champions League cùng Barca. Ngoài ra, hàng loạt cầu thủ có kỹ thuật tốt như: David Silva, Jesus Navas, Sergio Aguero hay mới đây là De Bruyne cũng lần lượt cập bến Etihad.

Ở thượng tầng, BLĐ Man City còn bổ nhiệm hai người cũ của Barca là Ferran Soriano vào vị trí Giám đốc điều hành và Txiki Begiristain vào vị trí Giám đốc thể thao. Cả hai từng giúp Pep Guardiola xây dựng một đế chế hùng mạnh tại Nou Camp. Ngay cả hệ thống đào tạo trẻ của Man City cũng được học theo mô hình lò La Masia danh tiếng.

Mặc dù vậy, dưới thời HLV Roberto Mancini hay HLV Pellegrini, Man City chưa thể định hình phong cách tiki-taka như mục tiêu BLĐ đội bóng đề ra. Đây là lý do chính khiến đội chủ sân Etihad bằng mọi giá chèo kéo HLV Pep Guardiola - người được coi như cha đẻ của tiki-taka. Với Pep Guardiola, Man City không đơn thuần nắm trong tay một nhà chiến thuật, chiến lược tài năng, đội bóng áo xanh thành Manchester còn có một kẻ chinh phục, một chiến tướng đúng nghĩa. Dù mới chỉ dẫn dắt hai đội bóng nhưng Pep Guardiola đã có tất cả những danh hiệu cao quý nhất ở cấp CLB. Vị HLV này cũng đã quá quen với các trận đấu đỉnh cao, nơi trước đó Man City luôn tỏ ra yếu bóng vía.

Về mặt chuyên môn, đương nhiên với sự góp mặt của nhà cầm quân người Tây Ban Nha, BLĐ Man City sẽ quyết liệt theo đuổi tiki-taka. Cựu vương Ngoại hạng Anh đang có những nguyên liệu không tệ cho việc nhào nặn lối chơi tiki-taka. Cốt lõi của tiki-taka nằm ở hàng tiền vệ trong khi Man City sở hữu nhiều chân chuyền chất lượng như: Samir Nasri, Gundogan, De Bruyne, David Silva, Fernando hay Yaya Toure. Nếu HLV Pep Guardiola tìm được những mảnh ghép phù hợp để xây dựng tuyến giữa, Man City sẽ rất đáng gờm.

Cần thêm sự sáng tạo

Lý thuyết là vậy nhưng thực tế sự kết hợp giữa Pep Guardiola và Man City đem lại hiệu quả hay không còn là vấn đề cần phải đợi thời gian trả lời. Tuy vậy, có một chi tiết đáng chú ý, tiki-taka hiện tại không còn là lối chơi “tối thượng” như cách đây 6-7 năm. Sau khi Pep Guardiola ra đi, Barca vật lộn tìm lại ánh hoàng kim nhưng HLV Tito Vilanova hay HLV Gerano Martino đều chỉ có được những thành công không đáng kể. ĐT Tây Ban Nha liên tiếp bị loại sớm ở hai giải đấu lớn là World Cup 2014 và EURO 2016 còn Bayern Munich tuy thống trị Bundesliga nhưng không thể vươn tới đỉnh cao tại Champions League. Cả ba đại diện trên đều lấy tiki-taka làm trung tâm và khi không có sự thay đổi, thất bại là tất yếu.

Ngược lại, Barca khi được HLV Luis Enrique “cải biên” đã lập tức trở lại với sức mạnh khủng khiếp. Ngay trong mùa đầu tiên dẫn dắt Los Blaugrana, cựu thuyền trưởng AS Roma đã giành được cú ăn ba thần thánh. Mùa vừa rồi, dù dừng bước ở bán kết Champions League nhưng Barca vẫn kịp có được chức vô địch La Liga và Cúp nhà vua Tây Ban Nha. Dưới thời HLV Enrique, Barca vẫn chơi phối hợp nhỏ, đá đẹp nhưng ông không đặt nặng vấn đề kiểm soát bóng. Thay vào đó, HLV Enrique yêu cầu học trò đá nhanh để tăng khả năng tạo đột biến. Những đường chuyền dài từ tuyến dưới cho tiền đạo đua tốc độ rồi dứt điểm hay những tình huống tấn công cánh góp phần giúp lối chơi Barca trở nên khó lường hơn so với trước đó.

Câu hỏi đặt ra ở đây là Pep Guardiola sẽ chọn hướng đi nào cho Man City? Dập khuôn theo công thức cũ hay tìm kiếm sự sáng tạo để bổ sung cho tiki-taka đang dần lỗi thời như thực tế đã chứng minh. Nếu Pep bảo thủ và kiên quyết đi theo lối mòn, Man City vẫn sẽ mạnh lên và chức vô địch Ngoại hạng Anh không phải là nhiệm vụ quá khó. Thế nhưng, khi đó Man City khó trở thành một thế lực ở Champions League, đấu trường luôn đòi hỏi sự biến hóa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.