Điều tra

PGĐ Sở nhận đền bù 5 năm không giao mặt bằng tiếp tục khiếu nại

23/10/2014, 07:55

Trả lời Báo Giao thông, ông Hồ Viết Tư, Phó giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên - Huế xác nhận đã nhận tiền đền bù từ 5 năm trước, tới đây, gia đình ông sẽ tháo dỡ nhà nhưng vẫn sẽ tiếp tục khiếu nại...

 Lô đất hai mặt tiền tại khu tái định cư Bàu Vá được vợ chồng ông Hồ Viết Tư và bà Trương Thị Thu xây dựng nhà mới và chuyển đến ở từ lâu
Lô đất hai mặt tiền tại khu tái định cư Bàu Vá được vợ chồng ông Hồ Viết Tư và bà Trương Thị Thu xây dựng nhà mới và chuyển đến ở từ lâu

Không thể một ngôi nhà, hai đơn giá bồi thường

Trao đổi với PV Báo Giao thông về khiếu nại của ông Hồ Viết Tư, ông Bùi Tấn Hanh, Trưởng phòng GPMB, Ban Đầu tư và Xây dựng giao thông (ĐTXDGT) tỉnh Thừa Thiên-Huế, chủ đầu tư dự án đường 10 cho biết, ngày 7/10, Phó Chủ tịch UBND TP Huế Hoàng Hải Minh đã ký văn bản trả lời kiến nghị của gia đình ông Tư. Theo đó, ông Tư được giải quyết đền bù thêm 9,8m2 đất ở (ngoài diện tích 122,2m2 được cấp trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ).

Tuy nhiên, theo văn bản trả lời của ông Hoàng Hải Minh, nội dung vợ chồng ông Tư khiếu nại yêu cầu được điều chỉnh đơn giá tài sản là “không có cơ sở để xem xét giải quyết”. Bởi Quyết định 2144 ngày 18/9/2009 của UBND TP Huế phê duyệt giá trị bồi thường cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có tài sản nằm trong khu vực giải tỏa xây dựng tuyến đường số 10 được ban hành trước thời điểm UBND tỉnh ban hành Quyết định 369. Trước đó, ngày 5/10/2012, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có Văn bản “Không xem xét điều chỉnh đơn giá cây trồng, vật nuôi; đơn giá nhà ở, công trình trên đất đã bồi thường theo kiến nghị của các hộ dân tại khu tái định cư (TĐC) Bàu Vá, vì các hộ dân đã nhận đất, nhận tiền bồi thường trước thời điểm ban hành Quyết định 369”.

Theo Lãnh đạo UBND TP Huế, việc một ngôi nhà bị giải tỏa áp dụng hai đơn giá bồi thường là không phù hợp. Với đặc thù dự án tuyến đường số 10, phần diện tích nhà đã có quyết định phê duyệt giá trị bồi thường áp dụng theo đơn giá quy định tại Quyết định 928 ngày 16/4/2008. Và, các hộ gia đình bị ảnh hưởng của dự án này đã nhận tiền bồi thường, nhận đất TĐC nên không thuộc đối tượng được bồi thường bổ sung phần nhà bị ảnh hưởng cũng như nâng đơn giá bồi thường.

Ông Bùi Tấn Hanh cho biết thêm, vị trí TĐC tại dự án đường số 10 chỉ bố trí cho 7 hộ dân đủ điều kiện, mỗi lô gần 200 m2. Trường hợp hộ gia đình ông Tư bị giải tỏa trắng nhưng chỉ thu hồi hơn 130 m2, không đảm bảo diện tích quy hoạch lô TĐC để bố trí tại đây. Việc ông Tư khiếu nại có hộ dân chỉ thu hồi 40 m2 nhưng được TĐC tại dự án đường số 10, ông Hanh lý giải: Hộ này thuộc diện giải toả mặt tiền đường Bùi Thị Xuân nên đủ điều kiện. Một số hộ dân chây ì được nâng đơn giá bồi thường bổ sung, ông Hanh cho hay: Các hộ này trước đó chưa nhận tiền đền bù, đất TĐC theo đơn giá cũ, trong khi ông Tư và nhiều hộ khác đã nhận.

Ông Tư cho biết sẽ dỡ nhà nhưng vẫn tiếp tục khiếu kiện
Ông Tư cho biết sẽ dỡ nhà nhưng vẫn tiếp tục khiếu kiện

Buộc dỡ nhà nhưng vẫn tiếp tục khiếu kiện

Theo khiếu nại của gia đình ông Tư, lãnh đạo UBND TP Huế nhấn mạnh: UBND tỉnh đã có ba văn bản chỉ đạo việc không xem xét điều chỉnh đơn giá theo Quyết định 369 đối với các hộ đã nhận tiền bồi thường và nhận đất TĐC. Trong đó, có hộ gia đình ông Tư và bà Thu. Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu) của UBND TP Huế, vợ chồng ông Tư có quyền khiếu nại lên UBND tỉnh hoặc khởi kiện ra tòa án.

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hồ Viết Tư cho biết, UBND TP Huế đã có quyết định đền bù 9,8 m2 đất cho gia đình ông, nên gia đình ông sẽ tiến hành tháo dỡ nhà, bàn giao mặt bằng cho dự án đường đầu tư xây dựng tuyến đường số 10. Tuy nhiên,  gia đình ông vẫn tiếp tục khiếu nại lần thứ hai lên UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, bảo lưu quan điểm tăng áp giá đền bù đối với phần diện tích đất và tài sản bị giải tỏa của gia đình ông.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.