Điều tra

Phá đường dây gắn chíp ăn bớt tại hàng trăm cây xăng

19/11/2014, 07:21

Hàng loạt cửa hàng xăng dầu tư nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa bị bắt quả tang khi sử dụng chíp điện tử để ăn bớt lượng xăng dầu bán cho khách hàng.

Lượng xăng dầu bơm ra bị thiếu hụt so với số lượng hiển thị trên đồng hồ
Lượng xăng dầu bơm ra bị thiếu hụt so với số lượng hiển thị trên đồng hồ

Gắn chíp ăn bớt đến 10% lượng xăng bán ra

Liên tiếp thời gian gần đây, các Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Sở Khoa học & Công nghệ, Phòng PC 46, Phòng PA 71 Công an Nghệ An đã đột kích kiểm tra và bắt quả tang hàng chục cửa hàng xăng dầu tư nhân trên địa bàn gắn chíp điện tử vào cột bơm xăng để ăn bớt lượng bán ra cho khách hàng. Trong tháng 10 và 11/2014, liên ngành cũng bắt quả tang 11 cửa hàng kinh doanh xăng dầu của 8 doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An sử dụng chíp điện tử để ăn bớt xăng.

Điển hình, ngày 5/11, Đoàn liên ngành bắt quả tang Cửa hàng xăng dầu Tuấn Hải (xã Diễn Đồng, Diễn Châu) do Tăng Đình Tuấn làm chủ gắn chíp điện tử điều chỉnh sai số cột bơm, ăn bớt đến 10,4% lương xăng bán ra cho khách hàng. Trước đó, Cửa hàng xăng dầu thị trấn Yên Thành (Công ty CP lương thực Thanh Nghệ Tĩnh) do Nguyễn Văn Kiều phụ trách và nhận khoán cũng bị phát hiện gắn chíp điện tử vào trụ bơm nhằm bớt đến 4,1% lượng xăng dầu bán ra.

Thanh tra Sở KHCN Nghệ An cho biết, áp dụng Khoản 3, Điều 22, Nghị định 97/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành vi gian lận về sử dụng phương tiện đo lường trong kinh doanh xăng dầu, mỗi cơ sở sẽ bị phạt tiền từ 35 - 50 triệu đồng, đồng thời, bị tịch thu chứng chỉ kiểm định, tước Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu từ 1-6 tháng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chánh thanh tra Sở KH&CN Nghệ An cho biết: Các cửa hàng xăng dầu tư nhân trên đều có chung thủ đoạn dùng chíp điện tử thay thế chíp có sẵn gắn trên các cột bơm để làm sai số lưu lượng xăng dầu theo ý muốn trong quá trình bán cho khách.

Theo ông Hà, nhìn bề ngoài loại chíp giả giống hệt chíp thật, nhưng nếu chíp điều khiển thật chỉ chạy được duy nhất một chương trình đã định thì chíp giả có thể chạy được đồng thời nhiều chương trình sai số theo ý muốn của người cài đặt.

Cụ thể, thông qua việc ấn các phím và dãy số trên bảng điều khiển (đã được người bán chíp cài đặt trước) các nhân viên bán hàng có thể điều chỉnh lượng xăng bơm cho khách. Ngoài ra, để che mắt cơ quan chức năng và khách hàng khi thấy nghi ngờ hành vi gian lận có thể bị phát hiện, chíp còn có thể tùy ý điều chỉnh bơm đúng theo các mức định trước chỉ bằng những thao tác rất đơn giản.

Bình quân cứ 100 lít xăng dầu bán ra, các chủ cửa hàng xăng dầu đã ăn bớt của khách hàng từ 4 đến hơn 11 lít.

Chíp điện tử giả dùng để gian lận
Chíp điện tử giả dùng để gian lận

Phá đường dây lắp chíp gian lận liên tỉnh

Từ việc phát hiện hàng loạt cửa hàng xăng dầu gian lận trên địa bàn, Cơ quan điều tra công an tỉnh Nghệ An đã lập chuyên án mang bí số 114C mở rộng điều tra, triệt phá đường dây chế tạo, cung cấp và buôn bán chíp điện tử gian lận. Sau gần hai tháng điều tra, cơ quan công an đã bắt 4 đối tượng, thu giữ một số lượng lớn chíp điện tử, các thiết bị chế tạo, lắp đặt chíp và bộ thiết bị cài đặt chương trình chạy sai số cho các chíp điện tử.

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm, Trưởng phòng PC 46 Công an Nghệ An, mở rộng điều tra các thủ đoạn gian lận của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, Cơ quan điều tra đã xác định đây là một vụ gian lận có tổ chức, đối tượng phạm tội đều là những người có trình độ, am hiểu kiến thức về phần mềm tin học và công nghệ điện tử. Hành vi phạm tội rất tinh vi, diễn ra ở nhiều nơi không chỉ trên địa bàn tỉnh Nghệ An mà còn ở một số tỉnh lân cận như: Nam Định, Thanh Hóa, Ninh Bình.

Lần theo các manh mối thu thập được, ngày 5/11, Ban chuyên án đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Sơn Hải 31 tuổi, trú tại xóm 7, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, mắt xích chính trong đường dây - kẻ chuyên cung cấp và lắp đặt chíp điều khiển cột bơm xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Khám xét nơi ở của đối tượng Hải, lực lượng chức năng còn thu giữ 23 chíp điều khiển nhãn hiệu SEEN đã được lập trình phần mềm gian lận.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Hải khai nhận: Từ tháng 6 - 10/2014, y mua chíp điện tử từ Lê Văn Toán ở xã Quỳnh Mỹ, Quỳnh Lưu, sau đó bán và trực tiếp lắp đặt 6 bộ chíp giả cho 6 cửa hàng xăng dầu tư nhân ở huyện Diễn Châu và Yên Thành với giá 5 triệu đồng/chíp. Đồng thời, chính Hải đã cài đặt sai số theo yêu cầu của chủ cửa hàng để giảm lượng xăng bán ra cho khách.

Tiếp đó, ngày 12/11, đối tượng Lê Văn Toán trú tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu, kẻ cung cấp chíp cho Hải đã bị bắt. Ba ngày sau, đối tượng Trần Lê Đức, 35 tuổi, trú tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội cũng sa lưới, khi y đang trên đường di chuyển vào TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đức chính là người cầm đầu đường dây sản xuất và lập trình chạy sai số cho các chíp điện tử. Bước đầu cơ quan điều tra đã xác định đường dây của Đức đã hoạt động từ 6 năm nay và cung cấp, lắp đặt hàng trăm bộ chíp điện tử gian lận cho các cây xăng của cá nhân, tổ chức ở nhiều tỉnh, thành trên phạm vi cả nước.

Hiện Ban chuyên án đang hoàn tất hồ sơ để truy tố các đối tượng trước pháp luật.

Văn Thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.