Bạn cần biết

Phải cắt ruột vì... viêm phụ khoa

09/01/2019, 14:57

Bác sỹ cho biết đã từng phải cắt ruột cho bệnh nhân do nguyên nhân ban đầu là viêm phụ khoa.

kham phu khoa

Bác sỹ cho biết đã từng phải cắt ruột cho bệnh nhân do nguyên nhân ban đầu là viêm phụ khoa

Phải cắt ruột vì ban đầu viêm phụ khoa

Theo chia sẻ của ThS. BSCK II. Diêm Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa khám Tự nguyện II, Bệnh viện Phụ Sản HN, khi mắc bệnh liên quan đến bộ phận sinh sản, mọi người thường nói "bệnh phụ khoa" nhưng phải nói là "chính khoa" mới đúng, vì đây là một bộ rất quan trọng của con người.

"Chúng tôi hay đùa rằng: đây là vùng vui chơi giải trí lại nằm gần công trình phụ nên rất dễ viêm nhiễm. Và đây là bộ phận đặc biệt là cơ thể duy nhất nối thông với ổ bụng, vì thế nếu có viêm nhiễm có thể lây thẳng vào ổ bụng. Nếu không được điều trị, viêm nhiễm rất nguy hiểm tính mạng. Tôi đã từng mổ cho một ca viêm nhiễm nặng khiến cả ổ bụng viêm nhiễm, dẫn tới thủng ruột. Chúng tôi phải mời ngoại khoa cắt ruột không thể khâu được", BS. Thủy chia sẻ.

Bà Thủy cho biết thêm, viêm  nhiễm phụ khoa không được xử lý còn dẫn đến tắc vòi trứng hoặc chửa ngoài dạ con. Với thai phụ, từ viêm nhiễm phụ khoa có thể lây cho thai nhi, gây tử vong ngay trong bụng mẹ.

Trong khi đó, phụ nữ thường e ngại trong việc chia sẻ, khám chữa nên hệ lụy khó lường. Bởi vậy BS Thủy khuyến cáo, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần khám phụ khoa thường xuyên để tránh viêm nhiễm, hạn chế nguy cơ vô sinh.

Từ bé 3 tuổi đến người già đều có thể bị viêm nhiễm

Theo BS. Thủy, một trong triệu chứng của viêm nhiễm là ra khí hư. Khi dịch khí hư bất thường có mùi, có màu, ngứa ngáy, chị em cần đi khám. Thực tế, nhiều người cứ thấy ngứa ngáy là tự ý ra hiệu thuốc mua để đặt nhưng như thế không đúng. Vì nếu viêm nhiễm do nấm mà đặt kháng sinh thì tình trạng bệnh không những không khỏi lại còn nặng hơn. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm, như chọn quần áo (như quần lót nhiều nilon, không thấm mồ hôi), hay vệ sinh không đúng cách. Chẳng hạn khi khi làm vệ sinh, cách đúng là từ đằng trước ra sau, nếu làm ngược lại sẽ đưa vi khuẩn từ hậu môn vào "vùng kín". Kể cả tắm cũng không nên tắm ngồi.

Nguyên nhân khác còn do chế độ ăn nhiều đạm, ít rau, ít uống nước, nhà vệ sinh tại trường học không đảm bảo....

Theo BS. Thủy, độ tuổi nào cũng có thể viêm nhiễm, từ em bé 3 tuổi đến người mãn kinh, thậm chí người cao tuổi, do rối loạn nội tiết và liên quan đến mắc bệnh mạn tính ...

Tuy nhiên, ở độ tuổi quan hệ tình dục, số người bị viêm nhiễm phụ khoa chiếm tỷ lệ nhiều nhất. 

Các chuyên gia cho biết, vệ sinh phần phụ đúng cách cũng là một trong những nhân tố giúp chị em phòng tránh viêm nhiễm cũng như nguy cơ ung thư cổ tử cung. Thống kê cho thấy, mỗi năm trung bình có 10-20 người trong 100.000 phụ nữ ở độ tuổi 30 được phát hiện có ung thư cổ tử cung. Chính vì vậy, chị em nên định kỳ mỗi năm nên đi khám phụ khoa 1 lần nhưng nếu có bất thường cần đi khám để được điều trị kịp thời. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.