Giao thông

Đẩy nhanh cấp phép mỏ vật liệu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

09/12/2021, 18:53

Việc thiếu vật liệu đất đắp nền đường vẫn là "điểm găng" của dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cần sớm được tháo gỡ để về đích đúng hẹn.

Chiều 9/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông có buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và tháo gỡ cấp phép các mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Nguy cơ chậm tiến độ

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận chiều 9/12.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng tiến độ dự án cao tốc đang bị chậm so với kế hoạch nếu không nỗ lực, có giải pháp tăng tốc thi công, đột phá sẽ không thể hoàn thành theo đúng yêu cầu của Quốc hội hoàn thành vào cuối năm 2022.

Qua phân tích nguyên nhân, nhà thầu chậm huy động lực lượng, thiết bị máy móc chưa đáp ứng được yêu cầu, tiếp cận nguồn vật liệu. Nguyên nhân khách quan là dịch Covid-19, cao trào 3-4 tháng bùng phát mạnh trên cả nước, ít nhiều tác động đến quá trình thi công. Thứ trưởng dẫn chứng riêng vấn đề di chuyển con người, thiết bị bị ảnh hưởng nhất định.

Nguyên nhân khác là thiếu nguồn vật liệu đất đắp, trong khi đó thi công nền đường là hạng mục quan trọng ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Đến nay nguồn vật liệu cung cấp cho dự án vẫn còn thiếu, khối lượng đất đắp còn lại rất lớn.

Thứ trưởng Đông cho biết thêm, thời gian qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo nên tăng sản lượng khai thác một số mỏ, cấp phép thêm một số mỏ mới. Tuy nhiên, đến nay thủ tục giải quyết một số mỏ cấp mới vẫn còn chậm, chưa giải quyết được nhu cầu vật liệu đang thi công.

img

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra công trường gói thầu XL-04 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Thứ trưởng Đông cho rằng, đây là công trình trọng điểm được Chính phủ, Quốc hội rất quan tâm, do vậy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành địa phương chỉ đạo đẩy nhanh việc cấp phép các mỏ vật liệu mới, sớm hoàn thiện các thủ tục cấp phép một cách nhanh nhất.

"Nhà thầu, Ban QLDA 7 cần tiếp tục làm việc với các Sở, ngành địa phương đẩy nhanh cấp phép các mỏ vật liệu mới. Đối với các mỏ chậm cấp phép cần rà soát đánh giá lại khâu nào chậm, chậm chỗ nào để tháo gỡ nhanh để tận dụng thời tiết thuận lợi mùa khô đẩy nhanh tiến độ.

Trong tháng 1/2022 nếu không có thêm nguồn vật liệu bổ sung, việc thi công móng, mặt đường tiếp tục chậm ảnh hưởng tiến độ chung dự án", Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Đại diện các nhà thầu, ông Nguyễn Hữu Tới - Phó TGĐ Công ty CP Vinanconex cho biết, gói thầu XL-04 đã thi công hơn 1 năm, đang chậm nhất toàn tuyến. Trong quá trình thi công gặp rất nhiều vướng mắc, mà chậm chủ yếu do thiếu nguồn đất đắp. Ông Tới dẫn chứng đến bây giờ nhu cầu của gói thầu là 4,25 triệu m3.

Các mỏ đã cấp được 0,4 triệu m3, các mỏ cấp mới đã cấp phép rồi nhưng chưa đưa vào khai thác như mỏ Sa Phát (núi Ếch), Chóp Vung.

“Nhà thầu đang tích cực phối hợp địa phương hoàn thiện thủ tục cấp phép các mỏ. Mong rằng các Sở, ngành hỗ trợ tạo điều kiện để sớm đưa vào khai thác nhanh nhất để nhà thầu bổ sung nguồn đất đắp thi công nền đường”, ông Tới nói.

img

Gói thầu XL-04 đang còn thiếu hàng triệu mét khối đất đắp. (Trong ảnh máy xúc đào bới đất đá thi công qua huyện Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận).

Rà soát thủ tục cấp phép các mỏ

Liên quan công tác cấp phép các mỏ vật liệu, ông Nguyễn Văn Phong - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở TN&MT lập lại chi tiết các "đường găng" trong quy trình thủ tục hoàn thiện các thủ tục cấp phép mỏ mới.

"Mỏ nào chậm cấp phép phải xác định được chậm ở đâu, khâu nào... để tháo gỡ ngay sớm hoàn thiện tủ tục cấp phép đưa vào khai thác các mỏ vật liệu cung ứng cho dự án", ông Phong nói.

Trước đó, ông Nguyễn Hữu Trung - PGĐ Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, đến nay công tác bàn giao mặt bằng 3 tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã bàn giao xong mặt bằng. Hiện tại chỉ còn vướng một số vị trí đường dây điện 500kV, 220kV.

Để sớm hoàn thành khối lượng còn lại và giải quyết các vướng mắc, Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện quyết liệt thực hiện công tác di dời, bàn giao mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

"Vừa qua Bộ GTVT đã chấp thuận bổ sung 7,73km đường gom dân sinh tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại sau khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác. Tuy nhiên đề nghị Bộ chỉ đạo Ban QLDA, Cục QLXD bổ sung thêm một số vị trí còn lại tỉnh đã kiến nghị", ông Trung cho hay.

img

Nhiều gói thầu thi công cầm chừng do thiếu nguồn vật liệu.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Quốc Huy - Giám đốc điều hành dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cho biết, nhu cầu vật liệu của dự án khoảng 9,2 triệu m3, trong đó đá xay tận dụng khoảng 1,5 triệu m3, mỏ đã cấp phép khoảng 1,7 triệu m3 (7 mỏ), các mỏ dự kiến cấp phép trong cuối tháng 12/2021 và tháng 1/2022 (3 mỏ không áp dụng theo Nghị quyết số 60/NQ-CP) khoảng 2,3 triệu m3.

Như vậy nhu cầu vật liệu của dự án còn lại khoảng 3,7 triệu m3 cần được cấp phép bổ sung áp dụng theo Nghị quyết số 60/NQ-CP. Hiện tại số lượng mỏ đất đã được cấp phép khai thác là 7 mỏ với tổng trữ lượng 1,7 triệu m3.

Theo tính toán số lượng mỏ đất cần tiếp tục cấp phép khai thác là 13 mỏ với tổng trữ lượng 8,1 triệu m3.

img

Công nhân thi công trên công trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo Ban QLDA 7, khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường đã từng bước được tháo gỡ, dự kiến đến đầu tháng 1/2021 sẽ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu về vật liệu của dự án. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện thủ tục cấp phép các mỏ đang làm thủ tục cũng như các mỏ theo Nghị quyết số 60/NQ-CP đang chậm, không theo đúng kế hoạch.

Với tiến độ hiện nay, các mỏ chuẩn bị được cấp phép sẽ không kịp cung cấp vật liệu theo nhu cầu vật liệu đến cuối năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.