Thế giới

"Phải luôn cảnh giác với Trung Quốc"

10/06/2016, 08:55

Trước các động thái lạ trên biển Đông, cựu Ngoại trưởng Philippines cảnh báo phải luôn cảnh giác với Trung Quốc.

Trung Quốc tăng cường bồi đắp, cải tạo

Trung Quốc tăng cường bồi đắp, cải tạo trái phép trên Biển Đông

 Mới đây, liên quan đến vụ Philippines kiện Trung Quốc về những tuyên bố chủ quyền vô lý trên biển Đông, cựu Ngoại trưởng nước này Albert del Rosario cho biết: Tổng thống vừa đắc cử Rodrigo Duterte không nên tiến hành các cuộc đàm phán song phương mà không kèm theo điều kiện với Trung Quốc để nỗ lực giải quyết tranh chấp.

Ông Rosario, người từng được Chính phủ ủy nhiệm đưa đơn kiện Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài thường trực (PCA) nhấn mạnh: “Chúng ta cần chờ đợi phán quyết từ tòa án trước khi bắt đầu đàm phán với Trung Quốc, vì nếu không, các thẩm phán sẽ suy xét kỹ về những điều chúng ta đang làm”, theo Manila Times.

Trong khi đó, ông Ernest Bower, người đứng đầu chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề Chiến lược và Quốc tế Mỹ (CSIS) cũng khuyến cáo Philippines cảnh giác với các cuộc đàm phán song phương; nếu không Philippines sẽ đánh mất sự tôn trọng của các đối tác trong ASEAN và khiến đồng minh Mỹ thất vọng.

Trong một diễn biến khác liên quan, ngày 8/6, hãng tin Bloomberg dẫn một báo cáo của Bộ Khoa học Trung Quốc cho biết, nước này có kế hoạch xây dựng một “trạm vũ trụ” nằm ở độ sâu 3.000m dưới biển.

Dự án là một phần trong kế hoạch kinh tế 5 năm của Trung Quốc vừa công bố hồi tháng 3 và còn được xếp thứ 2 trong 100 mục ưu tiên khoa học và công nghệ. Các thông tin cụ thể như chi phí, thời gian triển khai hay địa điểm đặt phòng thí nghiệm vẫn chưa được công bố. Song, đáng chú ý, theo Bộ Khoa học Trung Quốc, phòng thí nghiệm này có thể di chuyển được và có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Trong khi đó, tạp chí quốc phòng IHS Jane’s lại cho hay, Bắc Kinh từng đề xuất một mạng lưới cảm biến có tên là “Vạn lý Trường thành dưới nước”, có chức năng dò tìm tàu ngầm Nga và Mỹ. Nhà nghiên cứu cấp cao Xu Liping thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc còn tiết lộ, kế hoạch này nhằm sử dụng cho mục đích quân sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.